Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã khép lại nhưng những tranh luận trái chiều xung quanh đề thi môn Toán vẫn tiếp tục "làm nóng” dư luận xã hội.

Từ những ý kiến khác nhau về đề thi trắc nghiệm môn Toán, nhiều người đặt câu hỏi, liệu đề thi đã thực sự đạt được mức độ chuẩn hóa, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi "hai trong một” hay chưa?

Theo TS LêThống Nhất, người sáng lập hệ thống giáo dục Bigshool, cấu trúc đề thi với 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao thực tế cũng không quyết định chuyện đề khó hay dễ. 

"Tăng cường phân hóa thì cần tăng độ khó. Nhưng điều ngược lại không đúng bởi tăng độ khó không đúng mức cũng lại không phân hóa được bởi vì làm khó với quá nhiều thí sinh và những sự khó đó không có tác động đến phân loại học sinh. Khó mà không phân hóa cũng là chuyện thường”-TS Lê Thống Nhất nêu quan điểm.

Dẫn lời một số GS Toán học và giáo viên phổ thông cho biết, không thể giải 20 câu cuối môn Toán trong thời gian 90 phút và việc một số câu hỏi ở một số mã đề thi không có đáp án đúng, TS Lê Thống Nhất cho rằng, đó chính là do số câu không phải là câu hỏi thi trắc nghiệm đã chiếm tỷ lệ quá nhiều trong đề thi. Nguyên nhân chính là những người ra đề thi đã khoác lên những bài toán tự luận cái vỏ trắc nghiệm.

Từ những lập luận trên, TS Lê Thống Nhất đưa ra đề xuất: "Chúng ta phải có Hội đồng ra đề đủ năng lực ra đề thi trắc nghiệm. Chứ không phải chỉ biết "trắc nghiệm hoá" đề tự luận. Chúng ta cần xem lại kỳ thi "2 trong 1" khi năng lực ra đề không đảm bảo yêu cầu này. Ra đề thi trắc nghiệm đã chưa quen lại còn phải lo "2 trong 1". Trong quy trình ra đề, khi xây dựng đề xong cần có thực nghiệm quá trình làm bài để đo khối lượng nội dung đề thi có hợp với thời gian thi hay không?”.

Độ khó của đề thi môn Toán tiếp tục "gây bão” dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Thầy giáo Bùi Việt Hà, công tác ở Công ty School@net lại cho rằng: Với đề thi trắc nghiệm, thầy giáo hay GS Toán làm không nhanh bằng học sinh cũng là bình thường. Lý do là đối tượng để thử nghiệm đề thi không phải là giáo viên mà là học sinh phổ thông.

Dẫn chứng cho quan điểm của mình, thầy Bùi Việt Hà cho biết: "Năm ngoái, sau khi có đề thi Toán, tôi nhớ là có rất nhiều người kêu là đề khó quá. Tôi cũng xem đề năm ngoái và cũng thấy ngợp vì khó. Tôi nhớ các bạn bè tôi dạy Toán cũng đều kêu khó. Nhưng khi có kết quả thì lại có rất nhiều học sinh đạt điểm 10, đến nỗi mọi người lại kêu ngược lại là đề dễ quá. Năm nay cũng vậy, đề vừa ra đã có 1 loạt kêu ca đề khó. Thậm chí mức kêu còn khủng hơn nhiều vì có thông tin các GS Toán cũng không làm được trong 90 phút. Cứ đợi  xem, tôi nghĩ rồi cũng sẽ có nhiều điểm 10 đấy”.

Cũng theo phân tích của thầy Hà, vì chúng ta yêu cầu đề trắc nghiệm vừa đánh giá tốt nghiệp THPT và phân loại để tuyển sinh đại học nên bất cập là không thể tránh khỏi. Thêm nữa mục đích tốt nghiệp THPT là đánh mức và tuyển sinh đại học là phân loại chi tiết nên hai mục đích này sẽ có phần xung khắc với nhau. Vì ậy, nếu đề thi có khoảng 35 câu đầu để đánh mức  và 15 câu sau để phân loại  cũng có thể được coi là hợp lý.

Chia sẻ với PV Báo CAND về những tranh luận trái chiều xung quanh đề Toán, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng: Muốn biết đề thi chuẩn hóa và phân hóa tốt hay chưa thì phải đợi đến khi công bố phổ điểm mới có đủ cơ sở.

Cũng theo ông Khuyến, đây là năm thứ 2 môn Toán được thi theo hình thức trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT cũng đang trong quá trình nỗ lực đổi mới thi cử nên rất cần sự điềm tĩnh, công tâm, khách quan từ dư luận trong mọi đánh giá, đặc biệt là khâu ra đề thi. Tuy vậy, ông Khuyến cũng thừa nhận, với một kỳ thi "2 trong 1”, vừa để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả để tuyển sinh đại học, việc đề thi đảm bảo được hoàn toàn tuyệt đối cho cả 2 mục tiêu sẽ là rất khó.

Do vậy, ông Khuyến cho rằng, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện ngân hàng đề thi, đặc biệt là khâu thử nghiệm độ khó, dễ của đề thi. Thực tế cho thấy, chỉ khi nào đề thi được thử nghiệm trên một số lượng học sinh đủ lớn, đối tượng học sinh đa dạng và nội dung đề thi được dựa trên cơ sở chuẩn đầu ra của học sinh THPT thì đề thi mới có thể đạt được mức độ chuẩn hóa.

"Chưa biết phổ điểm của môn Toán năm nay thế nào nhưng nếu nhìn vào phổ điểm có phần mất cân xứng của môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 thì có thể kết luận đề thi năm 2017 chưa đạt tiêu chuẩn hóa. Điều này đòi hỏi Bộ GD&ĐT cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để đề đáp ứng được các yêu cầu của đề thi chuẩn hóa”-ông Khuyến nêu quan điểm.

 

                    Theo CAND


Các tin khác


Khẩn trương xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn

Ngày 19/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục Sái Công Hồng làm Tổ trưởng, đã lên Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh.

Tỉnh Hòa Bình sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm khi cần thiết

(HBĐT) - Sáng ngày 19/7, trên một số tờ báo điện tử và mạng xã hội có thông tin về việc tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao bất thường đối với bộ môn Toán và Lý tại Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh ta. Ngay khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc làm việc với đồng chí Nguyễn Đức Lương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông

(HBĐT) - Ngày 19/7, tại trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông cho hơn 200 đại biểu thuộc 27 tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung.

Thí sinh con em lãnh đạo Hà Giang bị tụt điểm sau chấm thẩm định

Hàng loạt thí sinh "về điểm thật” thấp hơn cả chục điểm sau khi Hội đồng chấm thẩm định công bố kết quả điểm thi mới của thí sinh Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số đó, nhiều thí sinh là con em lãnh đạo chủ chốt đương nhiệm của tỉnh này.

Dấu ấn 10 năm xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Hòa Bình - địa phương được coi "thủ phủ xứ Mường” với 63,3% đồng bào Mường sinh sống, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô. Nhận thức văn hóa, giáo dục là cái gốc của sự phát triển, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 (sau đây gọi là Chỉ thị 11-CT/TW) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, giờ đây, Hòa Bình đã tiến triển vượt bậc về văn hóa, giáo dục và là nền tảng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Dân trí Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn.