(HBĐT) - Việc tuyển sinh vào lớp 1 sẽ được thực hiện từ ngày 10 – 18/7. Tuy nhiên, ngay từ tháng 6, câu chuyện tuyển sinh vào lớp 1 năm nay đã rất "nóng”, được xã hội hết sức quan tâm.

Bởi theo số liệu thống kê của Sở GD &ĐT, dự kiến năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh có khoảng 19.600 trẻ vào lớp 1, tăng gần 3.200 trẻ, tăng 19% so với năm học 2017 – 2018. Đặc biệt, trên địa bàn TP Hòa Bình năm học này sẽ có khoảng hơn 2.400 trẻ vào lớp 1, tăng 700 trẻ, tương đương hơn 40% so với năm học trước. Câu chuyện tuyển sinh vào lớp 1 đang rất "nóng” với các gia đình có con sinh năm rồng vàng – Nhâm Thìn 2012. 


Năm học 2018 - 2019, trên địa bàn TP Hòa Bình sẽ có 2 trường dân lập tiến hành tuyển sinh vào lớp 1, giảm tải cho các trường công lập. (Ảnh: Giờ học của học sinh lớp 1 trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành, phường Chăm Mát, TP Hòa Bình). 

Theo quan niệm dân gian truyền thống, con Rồng tượng trưng cho sự may mắn và tinh thông nhất trong 12 con giáp. Chính vì vậy nhiều gia đình đã lên kế hoạch và chọn lựa sinh con vào năm Rồng với hy vọng đứa trẻ sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Đó chính là một trong những lý do khiến cho số trẻ sinh năm 2012 tăng đột biến và năm nay "rồng vàng” sẽ đồng loạt vào lớp 1.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD &ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, ngành đã điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi và dự kiến được số học sinh tăng, giảm, số lớp các trường, do đó đã tiến hành phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, tránh quá tải. Về cơ bản sẽ không có tình trạng quá tải và thừa, thiếu học sinh lớp 1, các đơn vị sẽ đáp ứng hết nhu cầu đi học của trẻ vào lớp 1 trên địa bàn. Đảm bảo huy động 100% trẻ lớp 1 ra lớp, duy trì tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Khó khăn lớn nhất đặt ra hiện nay đó là vấn đề cơ sở vật chất. Tổng số phòng học cấp tiểu học của toàn tỉnh hiện nay là 3.869 phòng học, trong đó có 3.247 phòng học kiên cố (chiếm 83,9%). Thực tế hiện nay đang diễn ra việc thiếu phòng học cục bộ tại một số trường hoặc điểm trường lẻ không đủ tỷ lệ 1 phòng học /1 lớp để tổ chức dạy học 2 buổi /ngày. Lý do chủ yếu là vì cơ sở vật chất đã xuống cấp.

Đặc biệt, ngay tại trung tâm TP Hòa Bình, một số trường thiếu phòng học do dân số khu vực tăng, diện tích đất không thể đầu tư mở rộng, khó khăn trong đầu tư tăng quy mô như trường tiểu học Hữu Nghị (phường Hữu Nghị). Ngoài ra, năm học 2018 – 2019, trường tiểu học Sông Đà (phường Tân Thịnh) tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp thêm một số phòng học, nhà trường không tổ chức bán trú nên áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở các trường lân cận càng trở nên căng thẳng. Hầu như tất cả các trường tiểu học khu vực trung tâm thành phố năm nay đều phải tăng thêm số lớp 1 để đảm bảo tuyển sinh được 100% trẻ vào lớp 1 đúng độ tuổi.

Đồng chí Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD &ĐT cho biết thêm: Để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho việc tuyển sinh lớp 1, Sở đã chỉ đạo các phòng GD &ĐT chủ động tham mưu UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Thực hiện luân chuyển cán bộ, giáo viên để nâng cao chất lượng đội ngũ của các trường trên địa bàn. ưu tiên các điều kiện cho lớp 1, tạo cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước thực tế gia tăng đột biến số trẻ vào lớp 1, để việc tuyển sinh đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, ngày 15/6/2018, Sở GD &ĐT đã có Văn bản số 1075 hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2018 – 2019. Quan điểm của Sở là phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, tránh tình trạng quá tải ở một số trường, duy trì các tiêu chí trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh; tuyệt đối không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.

                                                                                                           Dương Liễu


Các tin khác


Khẩn trương xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn

Ngày 19/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục Sái Công Hồng làm Tổ trưởng, đã lên Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh.

Tỉnh Hòa Bình sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm khi cần thiết

(HBĐT) - Sáng ngày 19/7, trên một số tờ báo điện tử và mạng xã hội có thông tin về việc tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao bất thường đối với bộ môn Toán và Lý tại Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh ta. Ngay khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc làm việc với đồng chí Nguyễn Đức Lương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông

(HBĐT) - Ngày 19/7, tại trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông cho hơn 200 đại biểu thuộc 27 tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung.

Thí sinh con em lãnh đạo Hà Giang bị tụt điểm sau chấm thẩm định

Hàng loạt thí sinh "về điểm thật” thấp hơn cả chục điểm sau khi Hội đồng chấm thẩm định công bố kết quả điểm thi mới của thí sinh Hà Giang trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số đó, nhiều thí sinh là con em lãnh đạo chủ chốt đương nhiệm của tỉnh này.

Dấu ấn 10 năm xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Hòa Bình - địa phương được coi "thủ phủ xứ Mường” với 63,3% đồng bào Mường sinh sống, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô. Nhận thức văn hóa, giáo dục là cái gốc của sự phát triển, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 (sau đây gọi là Chỉ thị 11-CT/TW) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, giờ đây, Hòa Bình đã tiến triển vượt bậc về văn hóa, giáo dục và là nền tảng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Dân trí Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn.