Năm nay cả nước có gần 29% thí sinh dự thi với mục đích chỉ để xét tốt nghiệp, tăng so với năm ngoái; trong khi thí sinh dự thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH giảm, dù chỉ tiêu ĐH năm nay tăng.


Phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ cho con tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Ảnh: HÀ ÁNH

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, trong tổng số 900.152 thí sinh (TS) đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có tới 257.030 TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm gần 29%). Năm trước, theo thống kê của Bộ GD-ĐT thì trong số 887.104 TS đăng ký dự thi, có 223.976 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 25,2%).

Trong khi đó, năm nay TS dự thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH giảm gần 10.000 người so với năm 2019.

Vì sao có hiện tượng này?

Thí sinh tham gia kỳ thi chung để xét tuyển ĐH liên tục giảm

Ông Mai Xuân Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Lê Hồng Phong (Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết năm nay trường có 249 TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong số này, có tới 116 TS chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 46%). Năm trước, trường này cũng có tới 153 TS đăng ký thi xét tốt nghiệp.

Trong tổng số 8.566 HS đăng ký dự thi của tỉnh Tây Ninh năm nay có 989 TS không sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH (chiếm 11,5%).

Ở một số địa phương, từ một vài năm trước tỷ lệ TS thi chỉ để xét tốt nghiệp cũng ở mức rất cao. Như Lai Châu trên 70%, nhiều địa phương khác tỷ lệ này cũng ở mức 40 - 50%.

Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT qua các năm cho thấy tỷ lệ TS đăng ký dự thi kỳ thi chung (thi THPT quốc gia các năm trước, năm nay là tốt nghiệp THPT) để xét tuyển ĐH giảm liên tục, từ 74,37% (năm 2018) xuống 74,01% (năm 2019) và 71,45% năm nay.

Tăng phương thức xét tuyển bằng học bạ

Theo số liệu Bộ GD-ĐT báo cáo trong cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về rà soát công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 17.6, năm 2020, tổng chỉ tiêu xét tuyển ĐH tăng thêm khoảng 10% so với năm trước (khoảng trên 500.000 chỉ tiêu). Tuy nhiên, ngoại trừ các trường ĐH tốp trên (chiếm chưa tới 10%) sử dụng chủ yếu phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, hầu hết các trường còn lại đều tăng mạnh chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ.

Xu hướng tăng học phí khi thực hiện tự chủ ĐH có tác động đến lựa chọn học ĐH của các học sinh nghèo

Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - công nghệ của Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh

Có thể nói chưa năm nào các trường ĐH dành chỉ tiêu cho xét tuyển theo phương thức học bạ nhiều như năm nay.
Chẳng hạn năm nay Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dành tối đa 30% tổng chỉ tiêu cơ sở tại TP.HCM cho xét tuyển học bạ, tương đương khoảng 2.400 chỉ tiêu. Trường ĐH Mở TP.HCM dành tới 70% chỉ tiêu, tương đương trên 2.800 TS cho phương thức xét này. Riêng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm nay lần đầu tiên xét tuyển dựa vào quá trình học tập THPT theo tổ hợp môn với 20 - 30% chỉ tiêu…
Học phí đại học tăng cao tác động đến thí sinh ?

Lý giải hiện tượng trên, các chuyên gia có những góc nhìn khác nhau. Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, có 3 nguyên nhân: tác động của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống kinh tế và việc học tập trong năm học này; TS cân nhắc trước lộ trình các trường ĐH tăng học phí; có sự tác động trong hướng nghiệp và phân luồng người 
học.

Ông Phú phân tích: "Hoàn thành chương trình THPT, thay vì thi tuyển vào ĐH thì dừng lại để chọn ngã rẽ học nghề hoặc đi làm ngay đang trở thành nhu cầu có thật của một bộ phận người học trong bối cảnh hiện nay”. Theo ông, nếu đúng như nhận định trên là có sự thay đổi trong nhận thức người học sau bậc THPT, thì cần có sự đầu tư cơ sở hạ tầng đủ mạnh ở bậc trung cấp, cao đẳng nghề để khi tốt nghiệp lực lượng lao động này đủ lành nghề để đáp ứng thị trường lao động.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - công nghệ của Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho rằng có 2 nguyên nhân cơ bản sau những con số này. Thứ nhất, không phải tất cả số TS trên đều chỉ dừng lại ở xét tốt nghiệp và không học tiếp lên ĐH. Năm nay các trường ĐH mở rộng nhiều phương thức xét tuyển, trong đó nới rộng chỉ tiêu cho phương thức xét dựa vào kết quả học tập THPT, kể cả những trường công lập lớn. Do vậy, dễ thấy là TS không cần cạnh tranh ở phương thức xét kết quả thi. Thứ hai, xu hướng tăng học phí khi thực hiện tự chủ ĐH có tác động đến lựa chọn học ĐH của các học sinh nghèo.


Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Một số điểm mới cơ bản của Luật Giáo dục năm 2019

(HBĐT) - Luật Giáo dục năm 2019 được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2019. Luật gồm 9 chương, 115 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Báo Hòa Bình xin giới thiệu một số điểm mới cơ bản của luật.

Hiệu quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 50 

(HBĐT) - Chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông (GDPT) còn thấp so với yêu cầu, mặt bằng về kiến thức; kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn. Chương trình GDPT còn nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành, tính ứng dụng thấp. Một số cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, chưa thực sự trách nhiệm, tâm huyết với nghề, thậm chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp… 

Triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

(HBĐT) - Mục tiêu đặt ra đến năm 2021, 100% các trường cao đẳng, trung cấp (CĐ, TC) trên địa bàn tỉnh có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS, SV) khởi nghiệp, thúc đẩy việc thành lập trung tâm hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp; 100% HS, SV các trường CĐ, TC, THPT và các Trung tâm GDNN - GDTX được tiếp cận, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; ít nhất 30% trường THPT kết nối được với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa học sinh đến trải nghiệm thực tế về hướng nghiệp - khởi nghiệp, được truyền cảm hứng từ doanh nhân địa phương. Đó là một số mục tiêu đặt ra trong công tác hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đã, đang được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Chính phủ ra Nghị quyết về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế

Chính phủ vừa ra Nghị quyết về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế, trong đó nhấn mạnh thực hiện chủ trương "có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, "có bệnh nhân thì phải có viên chức y tế”.

Áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 tại hầu hết các địa phương được tổ chức trong tháng 7, chậm hơn một tháng so với mọi năm. Để giảm áp lực cho thí sinh và xã hội, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) điều chỉnh thời gian ôn tập, lịch thi, giảm môn thi, giảm mức độ khó đề thi. Thời điểm này, các trường đang nỗ lực tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức, ổn định tâm lý, giúp học sinh bình tĩnh, tự tin khi bước vào kỳ thi.

Trung tâm Giáo dục ATTIC tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2020

(HBĐT) - Ngày 5/7, Trung tâm Giáo dục ATTIC đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2020. Dự ngày hội có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục