(HBĐT) - Những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục từ tháng 5 đến nay đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người dân, đặc biệt đối với các sĩ tử đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cùng với việc ôn thi, củng cố kiến thức thì vấn đề giữ gìn, đảm bảo sức khỏe cho các sĩ tử trước ngày thi là vấn đề phụ huynh rất quan tâm.


Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid 19, sáng 27/7, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) đã thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến trường.

Bác sỹ Chu Thị Huyền, Phụ trách khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Nhiệt độ trung bình mùa hè năm nay cao hơn năm ngoái từ 1-20C khiến cho các sĩ tử thêm vất vả. Nắng nóng quá gay gắt tiềm ần nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nhất là liên quan đến các vấn đề về sốc nhiệt, mất nước. Do đó, phụ huynh có con em đang chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý, trước tiên là xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho con em đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Không vì kín lịch học mà bỏ bữa, hoặc dồn 2 bữa làm một. Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn giữa buổi khi sĩ tử phải thức học bài là điều rất nên làm. Các em cần phải ăn đủ 3 bữa chính, kèm thêm 2-3 bữa phụ. Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Bên cạnh cách ăn uống hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trí não, phụ huynh cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm đảm bảo sức khỏe thật tốt trong kỳ thi. Gần đến ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ, khó tiêu hóa, tránh ăn thức ăn đường phố vì rất có thể bị ngộ độc.

Cùng với chế độ dinh dưỡng, các bác sỹ cũng lưu ý sĩ tử cần đảm bảo ngủ đủ giấc. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, gây suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập. Do vậy, đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7h, ngủ trước 23h, sáng dậy lúc 5h học bài và ngủ trưa từ 30 phút - 1 tiếng.

Một vấn đề khác mà các bậc phụ huynh cũng cần hết sức quan tâm, đó là việc chuẩn bị tâm lý thật tốt cho con em. Bởi trong giai đoạn này, đứng trước một bước ngoặt quan trọng, các em thường bị áp lực, căng thẳng, thiếu tự tin. Vì thế, cần được gia đình động viên, ủng hộ, giúp các em có tâm lý thật thoải mái. Không nên để những căng thẳng trong lòng để rồi suy nghĩ luẩn quẩn, dễ nổi nóng và trầm cảm. Phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với các em những khúc mắc cá nhân, lo lắng gặp phải để có tâm lý thoải mái, tự tin trước ngày thi.

Đặc biệt, sau gần 100 ngày không có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, đến nay, tình hình dịch trong nước diễn biến phức tạp; tại tỉnh ta đã phát hiện 4 trường hợp mắc Covid-19 (là các trường hợp công dân về từ Liên bang Nga), đang cách ly tập trung tại Trung đoàn 814, hiện đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do đó, bác sỹ Đỗ Đình Vận, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo: Người dân cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đảm bảo thực hiện đầy đủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Tăng cường tự bảo vệ sức khỏe bản thân; thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là người có bệnh nền. Những trường hợp có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng và phải liên hệ với bệnh viện, bác sỹ để được tư vấn, thực hiện theo hướng dẫn của bác sỹ. Phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe trước ngày thi.


Dương Liễu

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục