Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022-2023, giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên.


Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có báo cáo số 1295/BC-BGDĐT gửi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó có nội dung về các giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình từ nay đến năm 2026.

Trên cơ sở đề xuất này, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022-2023, giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Từ đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương tổ chức tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông năm học 2022-2023.

Việc tuyển dụng biên chế giáo viên thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật, ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non cho các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng khó khăn. Địa phương cần có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Giáo dục để bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình cấp bổ sung biên chế đến năm 2026.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế; chỉ đạo sắp xếp các điểm trường hợp lý, phù hợp với điều kiện của địa phương; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp thành lập các trường ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách và các giải pháp đồng bộ khác...

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện tuyển đủ số giáo viên được Bộ Chính trị quyết định bổ sung cho năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo; tập trung chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; khảo sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách đối với giáo viên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và thực trạng hoạt động nghề nghiệp của giáo viên các trường chuyên biệt, làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp với điều kiện, tình hình mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Sẽ có quy định tỷ lệ giáo viên/học sinh theo vùng miền

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu một loạt giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, trong đó có việc chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật để có cơ chế tuyển dụng giáo viên phù hợp hơn.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

(HBĐT) - Ngày 4/10, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH), HĐND tỉnh đã giám sát tại Sở GD&ĐT về công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH chủ trì buổi giám sát. Tham dự có lãnh đạo HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban VH-XH, đại diện các Ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính.

Đại hội đại biểu Hội Khuyến học thành phố Hòa Bình lần thứ IV

(HBĐT) - Trong 2 ngày 3 - 4/10, Hội Khuyến học (HKH) thành phố Hòa Bình tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ: Nở rộ thành tích năm cuối cấp của học sinh niên khóa 2019 - 2022

(HBĐT) - Đến cuối tháng 9, 100% học sinh khối 12 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hoà Bình) với 428 em đã nhận kết quả trúng tuyển đại học (ĐH). Trong đó, 8 học sinh giành được học bổng du học Nga, Canada; nhiều em trúng tuyển các trường ĐH hàng đầu như: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Học viện Ngoại giao, Y Hà Nội, Luật, Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát…

Hiệu quả từ mô hình trường học tiên tiến

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 40 trường học thực hiện theo mô hình "Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” (trường tiên tiến). Đây là mô hình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo xu hướng hội nhập toàn cầu.

Điều chỉnh để khắc phục tồn tại, bất cập trong tuyển sinh đại học 2022

Nhìn lại kỳ tuyển sinh Đại học 2022 cho thấy cần điều chỉnh tiếp một số điều cho kỳ tuyển sinh mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục