Học sinh, sinh viên trong tỉnh quan tâm giữ gìn bản sắc VHDT.

Học sinh, sinh viên trong tỉnh quan tâm giữ gìn bản sắc VHDT.

(HBĐT) - Với hệ thống trường lớp học được mở đến tận bản làng, thôn xóm đã thu hút tối đa học sinh các dân tộc trong tỉnh được đến trường. Năm học 2009 – 2010, toàn tỉnh có 108.560 học sinh dân tộc ( chiếm 56,25% học sinh trong toàn tỉnh) ở tất cả các cấp học từ giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS, THPT đến các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

 

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường vùng khó khăn, thực hiện khảo sát chất lượng để phân loại học sinh. Có kế hoạch phân công giáo viên phụ đạo, bồi dưỡng học sinh yếu kém. Triển khai công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, tăng cường tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh cuối cấp THPT nói chung và học sinh các trường nội trú nói riêng. Các nhà trường tích cực tham mưu cho cấp ủy,  chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động xây dựng xã hội học tập, xã hội khuyến học, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường theo hướng tích cực hóa của người học, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc. Đồng thời, triển khai các hoạt động giáo dục tư tưởng, đạo đức, giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Theo đó, chất lượng giáo dục đại trà có sự chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi về văn hóa ở các trường vùng khó khăn đạt 15%, tỷ lệ yếu kém giảm xuống dưới 5%. Tỷ lệ học sinh dân tộc tốt nghiệp và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Năm học 2008 – 2009, riêng trường phổ thông DTNT tỉnh có 62% học sinh đỗ các trường đại học, cao đẳng. Toàn tỉnh có 5 học sinh dân tộc đạt giải học sinh giỏi quốc gia lớp 12.

 

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc trong các nhà trường, ngành GD&ĐT đã quan tâm, chăm lo đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là người dân tộc thiểu số. Năm học này, toàn ngành có 6.180 cán bộ, giáo viên, công nhân viên là người dân tộc, trong đó đã có 62% giáo viên mầm non, 98% giáo viên tiểu học, 96% giáo viên THCS và 99% giáo viên THPT  là người dân tộc thiểu số có trình độ đạt chuẩn trở lên. Các huyện đã coi trọng đào tạo đội ngũ giáo viên cắm bản tại các vùng thực sự khó khăn và thực hiện điều động giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán các bộ môn đến trực tiếp giảng dạy tại các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, giúp đỡ cơ sở đổi mới và nâng cao phương pháp giảng dạy, góp phần rút ngắn khoảng cách chênh lệnh về lực học giữa các vùng.

 

Công tác giáo dục dân tộc cũng được đặc biệt coi trọng về cơ sở vật chất trường lớp học, thực hiện các chế độ chính sách đối với học sinh, cán bộ, giáo viên công tác tại vùng dân tộc, chính sách tuyển sinh, cử tuyển và coi trọng việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức quần chúng nhằm tăng cường các nguồn lực cho giáo dục vùng dân tộc. Ghi nhận cho những nỗ lực này, đến nay toàn tỉnh đã có 9 trường phổ thông DTNT. Các loại hình trường lớp được đa dạng hóa, nhất là đối với giáo dục mầm non đã phát triển mạnh loại hình trường dân lập, tư thục. Toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có trường tiểu học, PTCS, THCS đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh. Từ bước phát triển mới trong công tác giáo dục dân tộc đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh.

 

                                                                    Bình Giang

 

Các tin khác

Tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM đóng học phí năm học 2009
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Xã Thanh Lương tập trung nguồn lực phát triển sự nghiệp giáo dục

(HBĐT) - Thanh Lương là một trong những xã của huyện Lương Sơn sớm hoàn thành công tác phổ cấp giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Chất lượng GD&ĐT trong các nhà trường từng bước nâng cao. Nhiều người đã đạt trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, đại học, cao đẳng.

Thi 2010 tạo tiền đề tổ chức thi THPT quốc gia

Tổ chức các kỳ thi gọn nhẹ, thiết thực, đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực người học; khắc phục những thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, tạo tiền đề tiến tới tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010: Mỗi khối thi chỉ được nộp 1 hồ sơ

Nhiều thông tin mới về tuyển sinh ĐH, CĐ và thi tốt nghiệp THPT năm 2010 mà thí sinh rất cần biết: môn ngoại ngữ sẽ không là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, hạn chế số hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) thí sinh nộp vào cùng một trường, được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường...

Kiểm tra việc thực hiện ba công khai trong các trường đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa thành lập hai đoàn kiểm tra tình hình thực hiện ba công khai (Công khai cam kết chất lượng giáo dục, Công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng và Công khai thu chi tài chính) đối với 23 trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền trung và phía nam.

1.425 tỷ đồng phát triển nhà ở cho sinh viên ở hai thành phố lớn

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2217/QÐ-TTg phê duyệt Danh mục các dự án phát triển nhà ở sinh viên tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bằng nguồn trái phiếu Chính phủ năm 2009 đã được phân bổ cho hai thành phố này trước đó.

Chuyện bi hài tại một cơ sở đào tạo

Chuyện thật như đùa tại TPHCM: mượn danh nghĩa liên kết đào tạo với một trường cao đẳng nghề, một công ty tự đăng thông báo xét tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng rồi tự đào tạo trong khi chương trình đào tạo không có lấy một trang giấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục