Nhiều trường đã lên kế hoạch tăng tiết, ôn tập cho học sinh dù Bộ GD-ĐT khẳng định nếu dạy đủ và ôn tập đúng hướng dẫn thì không đáng lo

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2010, nhiều trường THPT đã lên kế hoạch “chạy nước rút” các môn thi tốt nghiệp nhằm đạt kết quả tốt nghiệp cao. Hình thức phổ biến vẫn là tăng tiết các môn thi tốt nghiệp kể từ ngày 15-4, khi kết thúc các môn không thi tốt nghiệp.


TPHCM: Tăng tiết gấp đôi


“Trường sẽ tăng từ 2 đến 4 tiết/tuần tùy theo mỗi môn, trong đó môn toán tăng lên nhiều nhất là 8 tiết/tuần” - ông Phạm Danh Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, cho biết.

Theo kế hoạch của Trường THPT Hoàng Hoa Thám, các môn văn, ngoại ngữ sẽ tăng từ 3 lên 6 tiết, môn sử, địa tăng từ 1,5 tiết lên 4 tiết, hóa tăng từ 2 lên 6 tiết và môn toán tăng từ 3,5 tiết lên 8 tiết/tuần.

Ông Nguyễn Đình Thịnh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong thời gian tổ chức tăng tiết, trường không thu thêm lệ phí ôn tập của học sinh, nguồn kinh phí hỗ trợ cho giáo viên được trích ra từ quỹ của nhà trường.


Là trường học 2 buổi/ngày nhưng Trường THPT Thủ Đức cũng tăng tiết các môn sử, địa lên 2 tiết/tuần, các môn còn lại vẫn giữ nguyên.



Học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám trong giờ học toán. Ảnh: TẤN THẠNH


Còn tại Trường THPT Tân Phong, ngay từ đầu học kỳ 2 đã tăng tiết đối với 8 môn học chính và đang có kế hoạch tăng từ 2-4 tiết/tuần tùy môn thi. Tại các trường THPT khác như Hiệp Bình, Hùng Vương... số lượng các tiết tăng cũng tương tự.


Theo tính toán của hiệu trưởng nhiều trường THPT, số tiết tăng lên 32-34 tiết/tuần đối với các môn thi tốt nghiệp THPT là gấp đôi nhưng nếu so với tổng số các tiết học/tuần trong năm học thì không thay đổi gì nên sẽ không quá áp lực đối với học sinh lớp 12.


Hà Nội: Phân loại học sinh để ôn tập


Hiệu trưởng một số trường THPT của Hà Nội nhận định việc tổ chức cho học sinh ôn tập môn lịch sử, địa lý trong 2 tháng để đạt điểm trung bình không quá khó nhưng để giành điểm cao thì không dễ.

Vì thế, giải pháp quan trọng để giành điểm cao là phân loại học sinh để tổ chức ôn tập, sau đó kiểm tra chất lượng để kịp thời điều chỉnh, bổ sung biện pháp, nội dung ôn tập cho từng đối tượng học sinh một cách phù hợp.

Nên ôn tập đúng theo hướng dẫn

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, khẳng định mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá chất lượng học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD-ĐT ban hành, nếu các trường dạy đủ các môn theo số tiết trong phân phối chương trình và tổ chức ôn tập theo đúng hướng dẫn thì không đáng lo.

Cùng với việc yêu cầu giáo viên chuẩn bị tốt nội dung ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp, hướng dẫn, gợi ý trả lời... để ôn tập cho học sinh, hiện các trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Đinh Tiên Hoàng... đã bắt đầu thực hiện giải pháp này.


Trong khi đó, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho biết bộ đã yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, tập trung vào những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp phân loại học sinh lớp mình theo học lực, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu.

Ngoài ra, các trường THPT cũng cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn, những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm cho các em học yếu, giúp các em này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Bên cạnh việc học sinh tự học, tự ôn tập, các trường cần tăng cường ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp cho các em.

 

                                                                                         Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục