Các lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh.
(HBĐT) - Tổ chức dạy nghề cho người lao động là một trong những nhiệm vụ được Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh (Sở LĐ & TBXH) chú trọng. Trung tâm tích cực phối hợp với chính quyền các cấp mở lớp đào tạo nghề tại chỗ cho các địa phương với những ngành, nghề phù hợp với trình độ văn hóa, điều kiện hoàn cảnh gia đình và thực tế nguồn nhân lực địa phương.
Ông Xa Đức Tè, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Pheo phấn khởi: Lớp đào tạo, bồi dưỡng tập huấn kỹ thuật khôi phục nghề thêu truyền thống dân tộc Dao do Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tổ chức rất thiết thực. Lớp tậ huấn không chỉ khôi phục nghề truyền thống mà còn tạo việc làm cho chị em dân tộc lúc nông nhàn vừa để phát triển thành sản phẩm hàng hoá nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo.
Chị Lò Thị Tưởng, cán bộ thường trực Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Pheo phụ trách các học viên của lớp đào tạo tâm sự: Hiện nay, giới trẻ không còn mặn mà với nghề thêu truyền thống nên việc dạy và khôi phục nghề thêu truyền thống đã thay đổi nhận thức cho chị em. Hiện có 60% chị em biết nghề, các sản phẩm váy, áo truyền thống mất nhiều thời gian nhưng giá trị kinh tế cao, khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm. Nếu phát huy được nghề mức thu nhập sẽ cao hơn trồng lúa.
Ông Bùi Đình Nhu, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm cho biết: Mục tiêu của Trung tâm là gắn dạy nghề với giải quyết việc làm. Dạy các loại nghề phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của từng vùng. Năm 2009, Trung tâm đã mở 56 lớp đào tạo nghề với 8 nghề: may công nghiệp, chổi chít, sửa chữa may nông nghiệp, hàn điện, điện dân dụng...cho 1.598 học viên. Sau đào đạo, 50% người học có việc làm tại chỗ, 29% làm việc tại các daonh nghiệp. Trung tâm gắn công tác đào tạo với giới thiệu việc làm ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Mở rộng, cải tiến các loại hình tư vấn, thông tin thị trường lao động đến tận cơ sở với người lao động. Năm qua, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm sau nghề cho 1.900 lao động. Ngoài ra, Trung tâm đã được đầu tư trang thiết bị mở sàn giao dịch việc làm tại đơn vị và các sàn vệ tinh ở các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ. Đây là mô hình mới về thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước trên trang web tạo điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động nắm bắt được thông tin chính xác, kịp thời. Năm 2009, Trung tâm đã mở được 2 phiên giao dịch việc làm và khai trương 3 phiên giao dịch tại 3 sàn vệ tinh, thu hút 5.100 lao động tham gia..
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần cải thiện đời sống và thu nhập, giúp họ có “cần câu” trong phát triển kinh tế hộ, giảm nhanh, bền vững tỷ lệ đói nghèo. Tuy nhiên, nông dân theo học đào tạo nghề cần nâng cao ý thức học tập để tiếp thu kiến thức KHKT, mạnh dạn áp dụng sáng tạo vào thực tế sản xuất, vừa làm vừa rút kinh nghiệm đưa KHKT đi vào cuộc sống. Năm 2010, Trung tâm đặt ra mục tiêu đào tạo nghề ngắn hạn cho 1300 lao động nông thôn và 700 lao động nghèo.
Đinh Thắng
(HBĐT) - Những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Vũ Lâm (Lạc Sơn) đã nỗ lực vươn lên, thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục.
Dự thảo báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho thấy giáo dục đại học còn nhiều bất cập. Bên cạnh những điều đạt được thì những hạn chế trong việc thành lập trường, đầu tư và đặc biệt là chất lượng đào tạo đã được nhìn nhận lại.
Các trường, địa phương, cụ thể là 5 thành phố lớn cần sớm đưa ra lời hứa sẽ không để xảy ra hiện tượng dạy chữ trước cho trẻ, cũng như không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường liên tiếp như thời gian qua.
Với môn Địa lý trong bài thi tốt nghiệp THPT, học sinh cần nắm chắc kiến thức trong cuốn Atlat, vẽ biểu đồ và trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa là đạt điểm cao.
(HBĐT) - Chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), năm nay, Sở GD-ĐT đã triển khai hướng dẫn công tác tuyển sinh đến các đơn vị tổ chức thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Một số hạn chế trong công tác tuyển sinh năm 2009 được đưa ra và rút kinh nghiệm giúp công tác tuyển sinh năm nay đạt kết quả tốt hơn.
Cần sớm xây dựng Luật Giáo dục đại học. Chỉ nên cho phép thành lập những trường có vốn đầu tư lớn và hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận