Các lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh.

Các lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh.

(HBĐT) - Tổ chức dạy nghề cho người lao động là một trong những nhiệm vụ được Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh (Sở LĐ & TBXH) chú trọng. Trung tâm tích cực phối hợp với chính quyền các cấp mở lớp đào tạo nghề tại chỗ cho các địa phương với những ngành, nghề phù hợp với trình độ văn hóa, điều kiện hoàn cảnh gia đình và thực tế nguồn nhân lực địa phương.

 

Ông Xa Đức Tè, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Pheo phấn khởi: Lớp đào tạo, bồi dưỡng tập huấn kỹ thuật khôi phục nghề thêu truyền thống dân tộc Dao do Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tổ chức rất thiết thực. Lớp tậ huấn không chỉ khôi phục nghề truyền thống mà còn tạo việc làm cho chị em dân tộc lúc nông nhàn vừa để phát triển thành sản phẩm hàng hoá nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo.

 

Chị Lò Thị Tưởng, cán bộ thường trực Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Pheo phụ trách các học viên của lớp đào tạo tâm sự: Hiện nay, giới trẻ không còn mặn mà với nghề thêu truyền thống nên việc dạy và khôi phục nghề thêu truyền thống đã thay đổi nhận thức cho chị em. Hiện có 60% chị em biết nghề, các sản phẩm váy, áo truyền thống mất nhiều thời gian nhưng giá trị kinh tế cao, khoảng 1 triệu đồng/sản phẩm. Nếu phát huy được nghề mức thu nhập sẽ cao hơn trồng lúa.

 

Ông Bùi Đình Nhu, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm cho biết: Mục tiêu của Trung tâm là gắn dạy nghề với giải quyết việc làm. Dạy các loại nghề phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của từng vùng. Năm 2009, Trung tâm đã mở 56 lớp đào tạo nghề với 8 nghề: may công nghiệp, chổi chít, sửa chữa may nông nghiệp, hàn điện, điện dân dụng...cho 1.598 học viên. Sau đào đạo, 50% người học có việc làm tại chỗ, 29% làm việc tại các daonh nghiệp. Trung tâm gắn công tác đào tạo với giới thiệu việc làm ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Mở rộng, cải tiến các loại hình tư vấn, thông tin thị trường lao động đến tận cơ sở với người lao động. Năm qua, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm sau nghề cho 1.900 lao động. Ngoài ra, Trung tâm đã được đầu tư trang thiết bị mở sàn giao dịch việc làm tại đơn vị và các sàn vệ tinh ở các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ. Đây là mô hình mới về thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước trên trang web tạo điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động nắm bắt được thông tin chính xác, kịp thời. Năm 2009, Trung tâm đã mở được 2 phiên giao dịch việc làm và khai trương 3 phiên giao dịch tại 3 sàn vệ tinh, thu hút 5.100 lao động tham gia..  

 

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần cải thiện đời sống và thu nhập, giúp họ có “cần câu” trong phát triển kinh tế hộ, giảm nhanh, bền vững tỷ lệ đói nghèo. Tuy nhiên, nông dân theo học đào tạo nghề cần nâng cao ý thức học tập để tiếp thu kiến thức KHKT, mạnh dạn áp dụng sáng tạo vào thực tế sản xuất, vừa làm vừa rút kinh nghiệm đưa KHKT đi vào cuộc sống. Năm 2010, Trung tâm đặt ra mục tiêu đào tạo nghề ngắn hạn cho 1300 lao động nông thôn và 700 lao động nghèo.

 

                                                                                        Đinh Thắng

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục