Cô Nguyễn Thị Kim Trang, Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM), hướng dẫn học sinh lớp 12A2 ôn tập môn sử.

Cô Nguyễn Thị Kim Trang, Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM), hướng dẫn học sinh lớp 12A2 ôn tập môn sử.

Tăng tiết, tăng truy bài, khảo bài, tăng cường kiểm tra, thi thử... Áp lực đạt kết quả tốt nghiệp cao đang khiến nhiều trường THPT phải tăng tốc ôn tập bằng nhiều hình thức.

Còn hai tháng nữa để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng ngay sau khi môn thi tốt nghiệp được công bố, các trường THPT đã đồng loạt triển khai kế hoạch ôn tập. Trong những ngày cuối tháng 3, hầu hết các trường THPT trên địa bàn TP.HCM bắt đầu bước vào kỳ thi học kỳ 2 đối với những môn không thi tốt nghiệp nhằm dành thời gian còn lại tập trung vào việc ôn tập sáu môn thi.

Tranh thủ tiết chào cờ

Ngủ không được bao nhiêu

Nhiều trường trên địa bàn TP.HCM tổ chức ôn thi tốt nghiệp và ôn thi ĐH ngay tại trường. Bạn K.N., lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10, cho biết: “Ngay từ đầu năm nhà trường đã tổ chức tăng tiết để phụ đạo khối 12 ôn thi. Trước đây sáng và chiều em học tại trường, tối đi học thêm, khuya tranh thủ tự học và giải bài tập. Nay sáng phải dậy sớm hơn một giờ để ôn tập các môn lý thuyết nên thời gian ngủ không còn bao nhiêu. Tuần này em phải ôn thi học kỳ để đảm bảo kết quả học kỳ 2, lại vừa phải dành thêm thời gian để học các môn thi tốt nghiệp nên rất căng thẳng”.

Ngay sau khi có thông tin chính thức về sáu môn thi tốt nghiệp, đặc biệt năm nay có cả hai môn phải học thuộc là sử và địa, hoạt động truy bài, khảo bài diễn ra hầu như đều khắp các trường. Thời lượng học các môn này cũng được tăng lên kéo theo những điều chỉnh về thời khóa biểu.

Tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp), thầy Huỳnh Trọng Phúc, hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Nhà trường đã bổ sung giáo viên tổ sử, địa tham gia ôn thi, mỗi tiết khảo bài, kiểm tra thử sẽ có thêm giáo viên hỗ trợ kiểm tra tình hình học tập ngay tại lớp chứ không chỉ một giáo viên phụ trách một lớp như trước. Trường cũng tách học sinh còn yếu ra hai lớp đặc biệt để tiện theo dõi, phụ đạo, hỗ trợ các em ôn tập kỹ hơn”. Hiện hoạt động chào cờ đầu tuần ở trường này luôn dành 20 phút để tổ chức đố vui bằng những kiến thức ôn thi tốt nghiệp, câu hỏi do các tổ bộ môn biên soạn.

Cô Thanh Thủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Can, Q.8, cho biết: “Từ đầu tháng 4, ngoài hoạt động ôn tập như mọi năm, nhà trường tổ chức mỗi tuần ba tiết dò bài ba môn văn, sử, địa, kiểm tra miệng những kiến thức cơ bản để giúp học sinh nhớ bài”. Hiện học sinh diện ngoại trú, bán trú lớp 12 các trường THPT dân lập, tư thục đều đã làm thủ tục vào học nội trú tại trường để tiện cho việc ôn tập buổi tối. Theo một số ban giám hiệu, việc ôn tập thi tốt nghiệp đã được triển khai ngay từ đầu năm lớp 12. Thời gian từ tháng 4 trở đi chỉ tập trung phụ đạo cho những học sinh trung bình, yếu với lịch học dày hơn kéo dài đến khuya, cắt cử giáo viên một kèm một.

Giờ chào cờ sáng thứ hai đầu tuần tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1 luôn dành thời lượng khá dài cho học sinh khối 12. Ngoài hoạt động hướng nghiệp, tư vấn, giải đáp các thắc mắc ngành nghề cho học sinh, nhà trường liên tục nhắc nhở việc tập trung học tập, phụ đạo đầy đủ các môn thi tốt nghiệp.

Chiều 1-4, học sinh lớp 12A9 Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp, TP.HCM) phải học môn hóa ngoài sân để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 và tốt nghiệp THPT - Ảnh: Như Hùng

Học ca ba

Tại Hà Nội, có nhiều trường dự kiến tăng trên 70 tiết/đợt ôn thi, bắt đầu từ khi công bố môn thi. Như vậy, học sinh ngoài việc tiếp tục học các môn khác để kết thúc chương trình, sẽ phải học bổ sung 5-6 tiết/tuần.

Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm - hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội: “Do đầu vào của trường không cao nên việc ôn tập cho học sinh cần được tổ chức tốt hơn. Đến cuối tháng 3-2010, trường cơ bản kết thúc các môn học không thi để tập trung thời gian cho các môn sẽ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ. Do thiếu phòng học cho việc tăng tiết nên thời điểm này trường phải tổ chức học ca ba cho học sinh lớp 12 từ 17g-21g30”.

Thầy Nguyễn Đức Hải, hiệu trưởng Trường THPT Cầu Giấy, cho biết: “Về nguyên tắc, không được cắt xén chương trình, môn học nên thời gian này học sinh quá tải trong việc lo chạy hết chương trình, đồng thời ôn tập những môn thi tốt nghiệp. Dù vậy chúng tôi vẫn phải tăng tiết những môn sẽ thi để phụ đạo thêm cho học sinh”.

Cha mẹ cũng tham gia

Thi thử đến lần thứ 4

Kèm theo việc tăng tiết là thi thử. Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp - Trường THPT Phan Huy Chú, Q.Đống Đa, Hà Nội, đến thời điểm này học sinh của trường đã thi thử đến lần thứ 4. Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội không chỉ tổ chức dạy tăng tiết, thi thử theo cách thức thi tốt nghiệp mà còn tổ chức thi vấn đáp cho toàn bộ học sinh lớp 12. Các thầy cô giáo giúp học sinh lập đề cương ôn thi và kiểm tra theo dạng vấn đáp những câu hỏi trong đề cương của các môn thi. Ông Nguyễn Thanh Sơn, hiệu trưởng nhà trường, giải thích: “Thi vấn đáp giúp các em ghi nhớ tốt hơn kiến thức”.

Việc tổ chức ôn tập cho học sinh là cần thiết, nhưng áp lực thành tích từ một số nhà trường, áp lực do cha mẹ học sinh tạo nên và cách thức tổ chức ôn tập không khoa học, không phù hợp sẽ gây quá tải, căng thẳng cho học sinh.

Một học sinh lớp 12A4 Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM cho biết: “Từ tuần này trở đi, các bạn trong lớp đều đem theo tất cả đề cương sáu môn thi tốt nghiệp để tiện ôn tập. Trường em nhiều năm đạt thành tích 100% học sinh đỗ tốt nghiệp nên tất cả học sinh khối 12 đều phải thi đua giữ vững thành tích này”. Em đưa chúng tôi xem chiếc cặp chứa gần chục cuốn sách giáo khoa và sách tham khảo, chưa kể các loại vở, tài liệu, bài kiểm tra và nói thêm: “Tất cả đều phải bám theo sách giáo khoa, em mang tất cả sách theo bên người cho chắc ăn!”.

Gánh nặng bài vở ôn tập đè nặng lên cả thầy lẫn trò. Học sinh phải ôn tập một khối lượng kiến thức khá lớn trong thời gian gấp rút. Cô B.T., trưởng khối 12 ở một trường THPT, cho biết: “Lớp tôi có gần 50 em nhưng chỉ có một em thi khối C, còn lại hầu hết thi khối A, B và D. Các em than vãn rất nhiều về chuyện phải học quá nhiều môn cho hai kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học sắp tới. Hiện nhà trường đã tăng thời lượng hai môn sử, địa để giúp các em, đồng thời các tổ bộ môn này làm những đề cương tóm lược kiến thức để giúp học sinh ôn bài”.

Trước cổng Trường THPT Phan Đăng Lưu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, một phụ huynh có con học lớp 12 cho biết: “Cháu học ở trường nguyên ngày nên 21g tôi mới đón về. Buổi tối cháu học bài đến khoảng 1g-2g mới dám đi ngủ. Mẹ phải cùng cháu “gạo bài” để nhớ kiến thức các môn như sử, địa”.

                                                                                   Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục