Các trường tiểu học trên địa bàn TPHB quan tâm xây dựng góc học tập thân thiện cho học sinh

Các trường tiểu học trên địa bàn TPHB quan tâm xây dựng góc học tập thân thiện cho học sinh

(HBĐT) - Trong những năm qua, phòng GD&ĐT thành phố Hoà Bình đã thường xuyên nâng cao nhận thức, tạo cơ hội cho cán bộ, giáo viên tự học, tự bồi dưỡng. Đồng thời đánh giá khách quan kết quả tự học thông qua việc tổ chức thi kiến thức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, thi giáo viên dạy giỏi cho những thầy, cô có đăng ký hàng năm.

 

Việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi được phòng GD&ĐT tập trung vào các nội dung thi hồ sơ, đồ dùng dạy học, thi lý thuyết và thực hành. Trong đó, đối với phần thi hồ sơ giáo viên được kiểm tra toàn bộ  hồ sơ theo quy định nhằm đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong toàn bộ qúa trình giảng dạy của giáo viên. Phần thi kiến thức theo nội dung chương trình từng cấp học, môn học, kiến thức về pháp luật, các vấn đề có liên quan đến công tác giáo dục thông qua bài thi lý thuyết. Phần thi thực hành giáo viên được bắt thăm ngẫu nhiên một tiết dạy trong chương trình đăng ký dự thi nhằm đánh giá kỹ năng sư phạm, sự linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy và phong cách nghề nghiệp.  Bên cạnh các phần thi được thực hiện tại hội thi, những giáo viên đã đạt kết quả còn được đánh giá thông qua sự tín nhiệm của đồng nghiệp và căn cứ vào kết quả học tập của học sinh trong cả năm học cũng như căn cứ vào kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp của mỗi cấp học, kết quả kiểm tra của các nhà trường…

 

Bà Nguyễn Thị Chung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Để phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên phải có ý thức thường xuyên phấn đấu, hoàn thiện mình, có nhiều sáng kiến đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Trong đó, việc bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh yếu kém phải được giáo viên xác định là trách nhiệm của bản thân trong qúa trình giảng dạy. Chính vì vậy, phòng GD&ĐT thành phố đã tăng cường chỉ đạo các nhà trường gắn liền việc bồi dưỡng học sinh giỏi với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Mỗi giáo viên nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động phân hoá đối tượng, có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh bồi dưỡng thêm cho học sinh vào buổi 2 trong các tuần học.

 

Các đơn vị, trường học cũng thường xuyên quan tâm xây dựng nền nếp, kỷ cương với mục tiêu xây dựng “Trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua, coi trọng giáo dục đạo đức lối sống theo phương châm dạy chữ kết hợp với dạy người…

 

Từ những giải pháp đồng bộ, thiết thực, những năm qua, phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt của ngành GD&ĐT thành phố đã lan toả sâu rộng đến tất cả các trường học trên địa bàn. Trong 5 năm (2004 – 2009), toàn thành phố đã có 1.350 lượt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, 494 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Có 692 học sinh giỏi cấp thành phố, 1.442 học sinh giỏi cấp tỉnh. Nổi bật trong năm học 2008 – 2009, đã có 18/18 trường tiểu học, 12/17 trường THCS có học sinh giỏi cấp tỉnh, nhiều trường vùng khó khăn như Thống Nhất, Sủ Ngòi, Hoà Bình, Thái Thịnh, Yên Mông đã có học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi.

 

Song song với việc nâng cao chất lượng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường cũng được duy trì và phát triển, được ghi nhận bằng kết quả tỷ lệ chấu sức khoẻ kênh A của nhà trẻ, mẫu giáo đạt từ 93 – 95%. Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt từ 98 – 100%.

 

                                                                               Bình Giang

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục