Vẫn là những tâm trạng lo lắng mùa thi, nhưng sự lo lắng không đến từ bài vở, mà là từ... cuộc sống vợ chồng đến sớm. Bạn có giật mình không khi biết đó là những câu chuyện có thật của bạn bè mình ở Mai Châu (tỉnh Hòa Bình)?

 

Bố mẹ teen

Tâm sự trên là của bạn Sùng A Khúa, dân tộc Mông, lớp 12D trường Mai Châu (Hòa Bình). A Khúa nói thêm: “Năm nay, nếu không đậu, vợ chồng mình lại tiếp tục làm nương, dành dụm để năm sau thi tiếp”. Bạn Tếnh A Thềnh, đang học lớp 12B trường THPT Mai Châu A cũng đã lập gia đình được hơn 2 năm. Vợ ở nhà làm rẫy, con còn nhỏ, lại hay bệnh nên việc học của A Thềnh cũng bấp bênh lắm. Nhà cách trường gần 40km, chỉ riêng việc “chạy sô” giữa trường và nhà cũng lấy đi của bạn quá nhiều sức lực rồi!

Bạn Sùng Y Dìa có con từ năm 17 tuổi.

Ở nhiều lớp học của trung tâm GDTX Mai Châu và THPT Mai Châu, chuyện những cô cậu học trò người Mông tuổi 17, 18 đã có gia đình và làm bố, mẹ của những đứa trẻ nheo nhóc không còn xa lạ nữa...

Hệ quả này bắt nguồn từ phong tục dựng vợ gả chồng sớm của người Mông. Họ quan niệm rất đơn giản rằng việc lấy vợ, lấy chồng là bổn phận trước sau gì cũng phải làm, nên làm càng sớm càng tốt. Anh Phàng A Sòng, cán bộ văn hóa xã Pà Cò cho biết, nhà của A Sòng có 3 anh em trai, hai người em của anh là A Lớ và A Páo cũng đều đã có vợ con trước khi tốt nghiệp phổ thông. A Lớ “khoe” chỉ mới quen vợ mình vài tuần trước ngày cưới. Đến ngày hội Xuân của làng, liếc mắt thấy hợp, thế là nhà A Lớ sang hỏi cưới rồi dắt tay nhau về. A Lớ cho biết: “Lấy nhau rồi thì cứ thế mà sinh con thôi!”.

Bận rộn gia đình, A Ành lo lắng không biết năm nay có tốt nghiệp THPT được không.

Làm bố mẹ teen - được hay mất?

Đến làm quen với một gia đình người Mông ở bản Lác, Mai Châu, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hoàn cảnh như gia đình cô Sùng A Mi. Chồng bị bắt vì tội buôn thuốc phiện, một mình cô nuôi 4 con khôn lớn. Hai cô con gái của Sùng A Mi ở nhà làm ruộng, một cậu con trai bị ngớ ngẩn, chỉ còn một con trai đang tuổi 15 đã bị mẹ bắt nghỉ học lấy vợ sinh con để có người nối dõi.

Đứa bé ra đời lại tiếp tục là gánh nặng cho A Mi, bởi đôi vợ chồng trẻ con kia đã biết chăm sóc một đứa bé là như thế nào đâu! Nhà đã nghèo, lại càng nghèo thêm, mấy miệng ăn mà chỉ trông vào vài chục cây mận một năm thu hoạch một mùa.

Với những bạn lấy vợ, lấy chồng và sinh con sớm ở độ tuổi còn đang đi học, thì cái áp lực bài vở cộng với áp lực gia đình còn khiến người trong cuộc mệt mỏi hơn. Nhiều hôm, A Thềnh, cậu học sinh đã có con hai tuổi, sau những đêm thức để chăm con ốm, cậu vẫn cố gắng đến trường. Nhưng chỉ vừa đặt mông xuống ghế là cậu đã lăn quay ra ngủ vì mệt. Vào những mùa thu hoạch cao điểm, con trai người Mông không chỉ ở nhà phụ gia đình gặt lúa mà còn có trách nhiệm phụ gia đình bên vợ, thế là bị phân tâm, phải bỏ học ở nhà lo cho xong mùa gặt rồi mới tiếp tục đến lớp.

A Đạt, bạn cùng lớp của A Khúa “bật mí”: “Nhiều bạn học đến lớp 12 mà đọc chữ vẫn không thạo. Có lần, cô bảo A Khúa đứng lên đọc bài, nhưng bạn đọc theo kiểu nhảy cóc. Hỏi tại sao thì A Khúa bảo bạn chưa được học chữ đó bao giờ”. A Khúa, A Thềnh... thường xuyên trốn tiết để về chăm con ốm, nên có một kết quả học tập như vậy cũng là điều dễ hiểu. Bạn “bố trẻ” A Ành, nhà ở xã Pà Cò, năm nay đang cố để luyện thi lại tốt nghiệp thở dài ngao ngán: “Đến bây giờ mà Toán và Văn mình chỉ học được có 1/3 chứ chưa nói đến các môn Sử, Địa...”.

Có lẽ không cần phải đặt câu hỏi “được hay mất”, bởi chúng ta đã có thể nhìn thấy câu trả lời chân thật nhất, từ cuộc đời của những ông bố bà mẹ tuổi teen này.

                                                                                            Theo Dantri 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục