Phong trào thi đua

Phong trào thi đua "dạy tốt-học tốt" ở huyện Yên Thủy ngày càng khởi sắc

(HBĐT) - Năm học 2010-2011, ngành GD&ĐT huyện Yên Thuỷ có 40 trường mầm non, tiểu học và THCS, với trên 13.382 cán bộ, giáo viên và học sinh. Những ngày tháng 9 này, niềm vui bước vào năm học mới hiện rõ trên gương mặt thầy và trò nơi đây.

 

Tiểu học Yên Lạc là trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học này, trường có 20 lớp với 527 học sinh. Cô Cao Thị Thế Hiền, Hiệu trưởng nhà trường không giấu niềm vui: “Từ năm 2003 đến nay, trường đều huy động được 100% số em 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1, nên năm học này, trường và các ngành đoàn thể ở địa phương đã hoàn thành tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Các em đến trường có đủ quần áo, sách vở và luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng”. Trường tiểu học Yên Lạc có ưu thế, với khuôn viên rộng 13.500 m2, cơ sở vật chất khang trang, xanh, sạch đẹp, đồng thời trường luôn giữ vững được nền nếp dạy và học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có tâm huyết với nghề và luôn luôn phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong 30 giáo viên đứng lớp, số giáo viên vượt chuẩn chiếm 60%. Hàng năm, trường đều có giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Năm học 2009-2010, trường có 85 em là học sinh giỏi cấp huyện và 25 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Số em đạt học lực giỏi môn toán có 335 em, chiếm 67,4% (môn tiếng Việt chiếm 56,3%). Thực hiện nghiêm túc việc dạy và học từ những buổi đầu tiên, trường tiểu học Yên Lạc đang nỗ lực để đạt được thành tích tốt nhất trong năm học này. Còn thầy giáo Nguyễn Văn Tự, Phó Hiệu trưởng trường THCS Lạc Thịnh cũng bộc bạch: “Tôi gắn bó với sự nghiệp giáo dục Lạc Thịnh từ năm 1984, nhưng chưa bao giờ, trường có sự đầu tư quan tâm toàn diện như hiện nay. Bà con không phải lo chắt chiu, đóng góp từng cân đậu tương, từng con gà để dựng trường, lớp như trước…”. Năm học 2010-2011, trường được đầu tư nhiều toà nhà 2 tầng; đủ phòng học và đã có một số phòng chức năng (trong khuôn viên rộng 9000 m2), với tường bao mới, sân làm mới. Bên cạnh đó, trường còn được trang bị 17 máy vi tính, 3 náy chiếu. Với sự đầu tư đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên (35 người) đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy (soạn giáo án, sử dụng giảng dạy bằng máy chiếu…). Từng là trường có học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải cao (đoạt giải nhất môn toán trước đây và năm học 2009-2010, có 3 em đoạt giải), trường đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học này, không chỉ giữ vững, nâng cao chất lượng đại trà, mà còn đạt được thành tích cao hơn trong giáo dục mũi nhọn. Đồng thời, hướng tới đích là trường chuẩn quốc gia trong vài năm tới…

 

Nhiều năm qua, các cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Thủy đã vào cuộc và dành cho sự nghiệp GD&ĐT sự quan tâm, đầu tư thiết thực. Công tác “xã hội hoá” được coi trọng. Nhiều điển hình giáo dục về truyền thống hiếu học như Yên Trị, Hàng Trạm, Yên Lạc, Đoàn Kết… được nhân rộng. Đội ngũ nhà giáo từng bước khẳng định được mình trong phong trào thi đua “dạy tốt” và các cuộc vận động hiện nay như cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết thúc năm học 2009-2010, tỷ lệ giáo viên có trình độ vượt chuẩn ngày một tăng (đối với mầm non trên chuẩn chiếm 15%, tiểu học: 67,5% và THCS, trên chuẩn chiếm 25,8%). Toàn ngành có 755 đảng viên, chiếm 56,3% số cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tại hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đội ngũ giáo viên Yên Thuỷ đã chứng tỏ được mình. Toàn huyện có hiện có 7 trường đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được cải thiện đáng kể. Năm học vừa qua, Yên Thuỷ có 822 em là học sinh giỏi cấp huyện và 135 em là học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó, có 02 giải nhất, 10 giải nhì, 42 giải ba…). Bên cạnh đó, những điều kiện về cơ sở trường lớp cũng góp phần làm nên “diện mạo” giáo dục Yên Thuỷ có nhiều nét khởi sắc mới. Năm học 2010-2011, huyện có 319 phòng học kiên cố, chiếm 51,5%, 233 phòng bán kiên cố, chiếm 37,58%. Nhiều trường đã được mua sắm thiết bị tin học, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò ứng dụng vào việc giảng dạy, học tập tốt hơn…

 

 

                                                                         Văn Tưởng 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục