Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức Đảng.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức Đảng.

(HBĐT) - Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời giáo dục đảng viên và tổ chức Đảng khắc phục những khuyết điểm, ngăn ngừa những vi phạm. Thời gian qua, ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động công tác kiểm tra, giám sát. Chủ động, tập trung phát hiện những dấu hiệu vi phạm để kịp thời chấn chỉnh và xử lý, góp phần tích cực vào việc ngăn ngừa, hạn chế vi phạm, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, giáo dục và nâng cao ý thức rèn luyện cho CBĐV trong các chi, Đảng bộ, cơ quan trực thuộc.

 

Đồng chí Bùi Thị Xiềm, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Chính từ việc chủ động, tích cực đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, phòng ngừa nên trong thời gian qua, tình trạng vi phạm các quy định, Điều lệ Đảng của đội ngũ CBĐV tại các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối đã được kiềm chế đến mức thấp nhất. Theo đó, từ đầu năm đến nay, trong các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối chỉ có 2 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các quy định, chính sách DS/KHHGĐ được UBKT Đảng ủy Khối tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, đã kết luận 2 đảng viên có vi phạm các quy định của Nhà nước và xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách. Cùng với việc kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, UBKT Đảng ủy Khối cũng đã tập trung vào thực hiện tốt công tác kiểm tra các tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2012, UBKT Đảng ủy Khối đã tổ chức kiểm tra 2 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu tập trung vào việc triển khai thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Cùng với đó, UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng đã phối hợp với UBKT Đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra  61 tổ chức Đảng cấp dưới về việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở, xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ và theo từng năm; kiểm tra việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch kiểm tra, giám sát và việc triển khai, quán triệt thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và của cấp mình. Trong đó, UBKT Đảng ủy Khối đã kiểm tra được 6 tổ chức Đảng, UBKT Đảng ủy cơ sở tổ chức kiểm tra được 55 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra cho thấy các chi, Đảng bộ cơ sở đã thực hiện tốt các quy định như xây dựng chương trình kiểm tra từng khóa và theo từng năm; xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chương trình, kế hoạch đề ra; chủ động xây dựng quy chế làm việc và lãnh đạo CBĐV thực hiện tốt quy chế; chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quyết định, quy định, kế luận của cấp ủy cấp trên và cấp mình. Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của Đảng ủy, tổ chức kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Số lượng, chất lượng nhiều cuộc kiểm tra được nâng lên, đảm bảo đúng nội dung, kế hoạch đề ra.

 

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát tổ chức Đảng và đảng viên cũng thường xuyên được chú trọng. Cấp ủy, UBKT các cấp đã giám sát thường xuyên được 33 tổ chức Đảng và 26 đảng viên. Việc giám sát tập trung vào thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, về thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, các quy định, quyết định của Đảng, việc thực hiện nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng, công tác cán bộ; thực hiện quy chế của cấp ủy cấp mình và thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên... Qua đó, đã kịp thời giáo dục đảng viên và tổ chức Đảng khắc phục những khuyết điểm nhằm ngăn ngừa vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 3 đảng viên, Đảng bộ Khối cũng đã ra quyết định thi hành kỷ luật 1 đảng viên và 1 tổ chức Đảng vì những vi phạm liên quan đến việc chấp hành các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, vi phạm Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng.

 

Chính từ chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động, kiểm tra, giám sát, chú trọng tới kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm nên chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng ngừa những vi phạm của đội ngũ CBĐV trong các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối.

                                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục