(HBĐT) - Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến ngày 24/7/2017, toàn tỉnh đã ghi nhận 13 ca có dấu hiệu lâm sàng sốt xuất huyết. Trong đó, thành phố Hòa Bình 3 ca, Lương Sơn 2 ca, Đà Bắc 1 ca, Tân Lạc 1 ca, Lạc Sơn 2 ca, Kim Bôi 4 ca, Tân Lạc 1 ca.


Bà Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Hầu hết các bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng sốt xuất huyết là người ở Hà Nội di cư về Hoà Bình. Họ đã có triệu chứng từ trước khi đến cơ sở y tế. Chúng tôi đã gửi mẫu máu đi xét nghiệm, hiện chỉ có 1 ca ở Đà Bắc là âm tính, còn các ca khác chưa có kết quả.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xây dựng kế hoạch phòng dịch sốt xuất huyết Dengue. Theo đó sẽ kiện toàn và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo phòng, chống sốt xuất huyết Dengue từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Lập kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue theo từng tuyến phù hợp tình hình thực tế của địa phương, trong đó có phương án thu dung, điều trị bệnh nhân, đáp ứng về vật tư, hoá chất, thuốc khi có dịch xảy ra. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, bao gồm đội chống dịch cơ động tuyến tỉnh, huyện gồm: cán bộ điều trị, dịch tễ, côn trùng được trang bị đủ hóa chất, máy móc, phương tiện. Chuẩn bị hóa chất, phương tiện sẵn sàng chống dịch tại các tuyến. Tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh, xử lý kịp thời không để bùng phát thành dịch lớn.

Tuyến tỉnh chủ động giám sát Bệnh viện Đa khoa tỉnh hàng tuần, tuyến huyện chủ động giám sát, phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết Dengue tại Bệnh viện Đa huyện, Phòng khám Đa khoa khu vực (nếu có) và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn nhằm phát hiện sớm, xử trí kịp thời khi có các trường hợp bệnh, ổ dịch. Tuyến xã, phường phát hiện, giám sát, báo cáo thông qua hoạt động khám, chữa bệnh thường xuyên. Tổ chức điều tra định loại muỗi và bọ gậy tại các xã có ổ dịch sốt xuất huyết cũ như TP Hoà Bình, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn và các xã có nguy cơ để có biện pháp kịp thời, chủ động, phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue tại tất cả các tuyến. Đa dạng hoá các loại hình truyền thông phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương.

Cũng theo bà Trần Thị ái Hương, đối với cá nhân phòng bệnh thì điều quan trọng nhất cần loại bỏ các ổ loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi, làm lưới chắn muỗi vào nhà. Thường xuyên ngủ màn kể cả ban ngày, mặc quần áo dài nếu có thể, nhất là đối với trẻ nhỏ. Sử dụng hương xua muỗi, bình xịt, diệt muỗi cầm tay, hun khói bằng đốt vỏ cau, dừa hoặc lá cây. Treo mành tre, rèm tẩm hóa chất diệt muỗi ở cửa ra vào, cửa sổ hoặc sử dụng vợt điện… Bệnh sốt xuất huyết có quá trình diễn biến trong 7 ngày với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, đau cơ, đau nhức hốc mắt, mệt mỏi, phát ban và có xuất huyết trên da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Người bệnh vật vã, lừ đừ, li bì, đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan, gan to trên 2cm, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít… Do vậy, khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết, gia đình cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng.


                                                                                                         Việt Lâm


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục