Với việc giúp con người kết nối và chia sẻ thông tin với nhau dễ dàng, nhanh chóng hơn, mạng xã hội facebook đang trở thành "món ăn” hàng ngày dường như không thể thiếu đối với rất nhiều người.


Thậm chí, không ít người trở thành "nô lệ” facebook, dẫn tới những hệ lụy, tổn hại vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe tâm thần của bản thân, tới mức phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên đáng lo ngại hơn, tới nay y học thế giới vẫn chưa tìm ra phương thuốc đặc trị cho căn bệnh nghiện facebook. 
Nghiện facebook - Khó chữa! ảnh 1Nghiện facebook gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần
Co giật, hoang tưởng
Một cậu bé mới chỉ 14 tuổi, nhưng hơn một năm qua ngày nào cậu cũng ôm facebook không dưới 10 giờ tới mức loạn thần, khiến gia đình phải đưa tới bệnh viện điều trị.
TS-BS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, người trực tiếp thăm khám cho cậu bé, chia sẻ: Bệnh nhân nghiện facebook tới mức thần kinh bị ảo giác, ảo thanh, cứ tới buổi chiều là có tiếng vọng trong đầu, lúc thì tiếng nói của đàn ông, lúc thì tiếng của đàn bà. Tệ hơn, khi gia đình phát hiện cháu bé có biểu hiện đam mê thế giới ảo quá mức, đã tiến hành các biện pháp ngăn cấm thì bệnh nhân lên cơn co giật rất nguy hiểm. 
TS-BS Nguyễn Doãn Phương cho biết, sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện các cơn co giật xuất phát từ việc bệnh nhân không được dùng facebook. Do đó, bên cạnh điều trị cho bệnh nhân hết các cơn giật liên tục trong hơn 3 tháng, các bác sĩ còn phải tư vấn cho gia đình cách phân bổ thời gian cho trẻ sử dụng điện thoại và mạng xã hội.
Trong khi đó, một bệnh nhân khác là sinh viên đại học năm thứ 2 cũng do "cùng ăn, cùng ngủ” với facebook mà đã bị bệnh trầm cảm thứ phát, phải chia tay giảng đường. Sau đó, bệnh nhân rơi vào trạng thái ngơ ngơ ngẩn ngẩn, không muốn giao tiếp với mọi người xung quanh.
Các bác sĩ của Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia cho biết, mỗi ngày có tới hàng trăm bệnh nhân tới viện khám và điều trị các bệnh lý liên quan tới sức khỏe tâm thần, từ mất ngủ, rối loạn trí nhớ, tâm thần phân liệt cho tới trầm cảm, rối loạn tâm thần do nghiện rượu, nghiện game. Tuy nhiên, gần đây, viện đã tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do nghiện facebook, hầu hết đều là những người rất trẻ tuổi.
Thậm chí, tại Khoa Tâm thần trẻ em của Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia từng điều trị nhiều bệnh nhân mới chỉ học lớp 8-9 nhưng đã bị rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc chỉ vì lên facebook tới 5-6 giờ/ngày, trong đó có cả lạm dụng game. Các bác sĩ cũng cho biết, khi lạm dụng nhiều facebook, game sẽ tác động lên hệ thần kinh, làm thay đổi giấc ngủ, thói quen sinh hoạt hàng ngày dẫn tới rối loạn thần kinh của trẻ. 
Điều trị không đơn giản
Bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia cho biết, nghiện facebook có nghĩa là dành quá nhiều thời gian trên facebook, làm ảnh hưởng đến các hoạt động quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như làm việc, trường học hoặc duy trì mối quan hệ với bạn bè trong gia đình và bạn bè "thật”.
"Hiện chưa có mốc thời gian cụ thể về tần suất sử dụng facebook để coi là nghiện, nhưng một người dùng facebook hàng ngày, khi không có mạng để vào facebook hoặc người nhà không cho vào sẽ cảm thấy bồn chồn, khó chịu; khi một người vào facebook mọi lúc mọi nơi kể cả đang làm việc, đang học thì nên ngừng lại hoặc giảm tần suất bởi khi đó sẽ ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống và học tập”.
Hệ lụy của bệnh nghiện facebook có thể thấy rõ ràng là người dùng sẽ mất ngủ, nghèo nàn các kỹ năng xã hội, giảm sút các mối quan hệ thật, giảm hiệu suất công việc, học tập, cho tới những tổn hại về sức khỏe và thần kinh.
Trong khi đó, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia cho biết, số bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do nghiện facebook phải nhập viện điều trị chưa nhiều. Tuy nhiên, đã có khá nhiều ca tư vấn các bệnh lý đồng diễn hoặc hậu quả của quá trình nghiện facebook nói riêng, cũng như nghiện mạng xã hội nói chung cho bệnh nhân đến điều trị trầm cảm, tâm thần phân liệt có yếu tố liên quan tới việc dùng facebook.
Đáng lo ngại khi hiện nay, y học thế giới chưa có mã bệnh về nghiện facebook nên không có thuốc điều trị đặc hiệu, bác sĩ chỉ chỉ định dùng thuốc khi bệnh nhân có các bệnh đồng diễn hoặc hậu quả của nghiện facebook gây nên như: mất ngủ, trầm cảm, hoang tưởng, âu lo. 
TS Nguyễn Doãn Phương cũng cảnh báo, khi bạn thường xuyên và rất thường xuyên có từ 4/6 những dấu hiệu sau trở lên thì có thể coi là nghiện facebook và cần phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa về tâm thần kinh để điều trị. Đó là các dấu hiệu: 
Bạn dành nhiều thời gian suy nghĩ về facebook hoặc lên kế hoạch sử dụng nó; 
Bạn cảm thấy một sự thúc giục sử dụng facebook càng ngày càng nhiều; 
Bạn sử dụng facebook để quên đi các vấn đề cá nhân; 
Bạn đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng facebook mà không thành công; 
Bạn trở nên bồn chồn hoặc gặp rắc rối nếu bạn bị cấm sử dụng facebook; 
Bạn sử dụng facebook rất nhiều đến nỗi mà nó đã có một tác động tiêu cực đến công việc, học tập của bản thân.

                                                                            Theo báo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục