(HBĐT) - Tính đến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới công tác cai nghiện ma tuý đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, công tác cai nghiện của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bước đầu xây dựng được mạng lưới cơ sở điều trị cai nghiện ma tuý có đủ năng lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu về công tác điều trị, cai nghiện...


Cũng như nhiều người nghiện ma tuý khác trên địa bàn phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình hơn 3 năm qua, hàng ngày anh L.N.G ở tổ 19, đều đặn đến Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh để uống methandone vào khung giờ nhất định. Anh cho biết: Bản thân tôi là người nghiện ma túy lâu năm, từng cai nghiện nhiều lần nhưng không thành công. Sau khi tham gia điều trị thay thế bằng methadone đến nay tôi đã từ bỏ hẳn, không còn phụ thuộc vào ma túy. Sức khỏe được hồi phục, tinh thần thoải mái, cải thiện được các mối quan hệ gia đình và xã hội, có khả năng lao động bình thường.


Trong quá trình điều trị cai nghiện, cắt cơn tại Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội tỉnh, các học viên còn được đào tạo các nghề, giúp ích cho họ sau khi tái hoà nhập cộng đồng.

Điều đó, được chị Bùi Thị Bích Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đồng Tiến là người nhiều năm tham gia các dự án hỗ trợ người cai nghiện tại cộng đồng của phường Đồng Tiến ghi nhận. Theo chị Hồng, qua theo dõi trong thời gian dài, kể từ khi anh L.N.G sử dụng methadone thay thế đã không còn sử dụng ma tuý. Sau khi được cán bộ của chương trình hỗ trợ người sau cai nghiện tại cộng đồng tư vấn, anh L.N.G đã vay vốn, phát triển kinh tế gia đình bằng việc chăn nuôi lợn và tự giết mổ để bán thịt. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình dần ổn định.

Không chỉ ở thành phố Hoà Bình mà ở huyện vùng cao Mai Châu, công tác cai nghiện cho người nghiện ma tuý bằng phương pháp thay thế methadone cũng đạt được những hiệu quả tích cực. Cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng methadone huyện Mai Châu được thành lập cuối năm 2013. Đến nay, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng methadone cho 160 người nghiện trên địa bàn huyện. Quá trình điều trị, hầu hết người bệnh chấp hành tốt thời gian uống thuốc; thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sỹ; 100% người bệnh phục hồi sức khỏe và tham gia lao động cùng gia đình phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng...

Đồng chí Hoàng Kiên Giang, Chi cục phó Chi cục Phòng, chống TNXH tỉnh cho biết: Không riêng các cơ sở điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng phương pháp thay thế methadone mà sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới công tác cai nghiện ma tuý đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã bước đầu xây dựng được mạng lưới cơ sở điều trị, cai nghiện ma tuý có đủ năng lực, cơ bản đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị cai nghiện. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện tiếp cận và sử dụng dịch vụ điều trị, cai nghiện ma tuý.

Theo thống kê, tính đến tháng 7/2017, toàn tỉnh có 2 cơ sở cai nghiện tự nguyện ngoài công lập, 2 cơ sở là đơn vị sự nghiệp do Sở LĐ-TB&XH quản lý và 5 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng methandone, trong đó có 2 cơ sở do Sở LĐ-TB&XH quản lý, 3 cơ sở do Sở Y tế quản lý gồm các điểm tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, huyện Mai Châu và huyện Lương Sơn. Theo đó, các cơ sở điều trị cai nghiện các dạng thuốc phiện bằng methadone thay thế đang điều trị cho trên 600 người nghiện. Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay, tại 2 cơ sở cai nghiện, phục hồi của tỉnh đã tổ chức điều trị, cai nghiện cho gần 1.300 lượt người nghiện ma tuý. Trong đó có 222 người thuộc diện cai nghiện bắt buộc; cai tự nguyện cho gần 700 lượt người. Nhằm tăng cường sự tiếp cận của người dân cai nghiện, sau cai nghiện tại cộng đồng với các dịch vụ y tế và xã hội, những năm qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành, cấp tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác này. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tư vấn, chăm sóc hỗ trợ, điều trị nghiện ma tuý, tái hoà nhập cộng đồng cho hàng trăm lượt người cai nghiện tại gia đình và cai nghiện tại cộng đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ở tỉnh vẫn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: số người tham gia cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn ít, hiệu quả chưa cao; việc áp dụng các biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do các quy định của pháp luật chưa đồng bộ; tình trạng sử dụng ma tuý trái phép và số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều; tội phạm ma tuý vẫn có những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Đề án đã trở thành nền tảng, cơ sở để tỉnh tiếp tục triển khai các bước tiếp theo nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục