(HBĐT) - Để đạt được mục tiêu cấp thẻ điện tử cho người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội đề ra, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.


Quyết định này nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc; kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia. Trong quá trình triển khai sẽ cấp được mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở thống nhất, đồng bộ mã số sổ BHXH, thẻ BHYT và dữ liệu hộ gia đình. Đây là nền tảng, tạo cơ sở chuyển từ phương thức quản lý thu qua đơn vị sang quản lý theo từng cá nhân tham gia, tập trung thống nhất dữ liệu toàn ngành BHXH về quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT trên cả nước.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết: Trước đây, việc cấp thẻ BHYT được cấp theo từng năm. Mỗi người khi tham gia BHYT mỗi năm được cấp mã số riêng nên việc quản lý quá trình tham gia, đồng bộ, thống nhất dữ liệu rất khó khăn. Do vậy, Quyết định số 595 của BHXH Việt Nam sẽ tiến tới cấp mã số BHXH, BHYT duy nhất cho từng người trong suốt quá trình tham gia, thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi, cấp thẻ… Theo đó, theo dõi và liên thông từ đầu vào đến đầu ra, nghĩa là từ công tác thu tới trả chế độ, chính sách. Phương pháp này rất thuận tiện khi NLĐ nắm rõ được mã số này khi kê khai, tra cứu quá trình đóng, hưởng và đặc biệt là việc giảm thủ tục hành chính cho người tham gia. Ví dụ người tham gia chỉ cần đọc mã số của mình, không cần phải kê khai bất kỳ hồ sơ nào, cơ quan BHXH sẽ thực hiện các nhiệm vụ của mình, người lao động đóng tiền là có thể hoàn tất thủ tục. Đặc biệt, trong mã số này chúng tôi dựa trên thành quả của việc thu thập dữ liệu hộ gia đình trong thời gian qua. Như vậy giảm tối đa thủ tục hành chính để người dân tham gia BHXH một cách thuận tiện nhất, đơn giản nhất.
 
"Thực hiện quyết định này, BHXH Hòa Bình đã triển khai tập huấn trong toàn ngành. Trong thời gian tới sẽ triển khai cấp mã số BHXH. Việc bổ sung hoàn thiện thông tin lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám, chữa bệnh BHYT được thuận lợi. Tuy nhiên, qua triển khai tại các địa phương, đơn vị vẫn cần được thu thập, bổ sung thông tin để tiếp tục đồng bộ dữ liệu. Đây là khối lượng công việc lớn, không ít khó khăn với BHXH. Chúng tôi mong muốn mỗi người dân tham gia bảo hiểm khi cần bổ sung thông tin giúp ngành kê khai thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực để tránh phát sinh nhiều mã số BHXH cấp trùng một người và để giúp ngành BHXH hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất” - đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh nhấn mạnh.
 


                                                                                      Việt Lâm 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục