Sáng 16/1, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết hiện đang điều trị cho 2 bệnh nhân ngộ độc rất nặng, hôn mê sâu do sử dụng ma túy thế hệ mới.

 

Bệnh nhân T.V.T (41 tuổi, ở Hải Dương), nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu từ ngày 6/1 đến nay chưa tỉnh.

Người nhà cho biết, tối 6/1, bệnh nhân vào phòng đóng cửa ở một mình, đêm đến khi người thân mở cửa thì thấy bệnh nhân đã hôn mê bất tỉnh nên đưa đi bệnh viện.

Bác sĩ Nguyên cho biết, bệnh nhân bị ngộ độc ma túy đá với các biểu hiện kích thích, co giật, suy tim, suy thận, suy đa tạng rất nặng. Kết hợp với chuyên khoa tim mạch, bệnh nhân đã được chụp mạch vành phát hiện bị nhồi máu cơ tim, tắc 3 vị trí mạch vành đã được can thiệp ngay lập tức.

Hiện tại bệnh nhân vẫn đang tiếp tục bị tổn thương cơ tim, tổn thương não rất nặng. bác sĩ Nguyên cho hay chưa thể đưa ra tiên lượng về tình trạng ức khỏe của bệnh nhân do tổn thương quá nặng ở các cơ quan nội tạng.

Một bệnh nhân nữ mới thoát khỏi nguy cơ tử vong là T.T.C.T (sinh năm 2002) bị ngộ độc ma túy đá, hôn mê hơn 1 tuần. Bệnh nhân này cũng bị ảnh hưởng tim mạch và thần kinh do tác hại của ma túy thế hệ mới. Khi được hỏi, bệnh nhân không nhớ mình đã dùng ma túy thế nào, cũng không biết tình trạng ức khỏe bản thân những ngày vừa qua.

Tại Trung tâm Chống độc trước đó liên tiếp 2 ca bệnh nhân tử vong vì ngộ độc cấp tính loại ma tuý thế hệ mới. Bác sĩ Nguyên cho biết thêm, trước đây, loại ma tuý này thường chỉ được cảnh báo loạn thần, ảo giác nhưng thực tế 60% ca tử vong liên quan đến loại ma tuý này là do bị tác động lên tim mạch.

Hai trường hợp nói trên theo các bác sĩ nhận định là những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma tuý dạng kích thích. Trước đây, dân chơi sử dụng heroin rất phổ biến nhưng những năm trở lại đây nhiều loại ma tuý mới phức tạp. Đáng chú ý là ma tuý có amoetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc  rất nguy hiểm.

Đây là một chất độc cấm được dùng trong y tế, mà việc sản xuất cũng có nhiều thành phần phức tạp, khó kiểm soát liều lượng, dùng bừa bãi nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Các trường hợp nhập viện chủ yếu là thanh niên, cả học sinh sinh viên.

Tổn hại thần kinh, tim mạch

Bác sĩ Nguyên chỉ rõ, đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện đó là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Bệnh nhân nhập viện đều có biểu hiện như kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Thậm chí có bệnh nhân đã nhảy lầu vì bị các triệu chứng ảo giác, hoang tưởng Đa phần các trường hợp này đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo dao, phản ứng với nhân viên y tế.

Những bệnh nhân này chỉ chịu đến bệnh viện khi cơ thể không chịu nổi tác hại của ma túy đá như lên cơn co giật, kích thích, không kiểm soát được hành vi… Các chất ma túy thế hệ mới thường gây ra các triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp.

 

                                     TheoTienphong

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục