(HBĐT) -Nằm ngay sát thị trấn Mai Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) có điều kiện phát triển kinh tế từ trồng trọt, làm du lịch, sản xuất hàng dệt thổ cẩm. Xã có 927 hộ với gần 3.800 nhân khẩu, trong đó có 32 hộ nghèo và 43 hộ cận nghèo, nhưng lại là một trong những xã có tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thấp nhất huyện.


Cán bộ Trạm y tế xã Chiềng Châu (Mai Châu) kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. 

Đồng chí Khà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Đến nay, xã đã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT vẫn ở mức thấp. Năm 2018, tỷ lệ bao phủ đạt hơn 70%, trong đó có 44% người tham gia BHYT tự nguyện. Năm nay, đến thời điểm này chỉ được khoảng gần 60%.

Trước thực trạng đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức lồng ghép trong các cuộc họp ở xóm, xã; giao các trưởng xóm phát tờ rơi về xóm, hộ gia đình. Ngành BHXH cũng tập trung tuyên truyền về xã nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Tuy nhiên, theo anh Ngần Văn Phúc, cán bộ phụ trách BHYT xã cho biết: Hơn 10 năm nay, xã được công nhận là xã vùng 1. Ngoài những đối tượng là công nhân viên chức, người tham gia BHYT bắt buộc thì phần lớn là theo hình thức hộ gia đình tự nguyện. Qua phân tích nguyên nhân, bà con vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại Nhà nước. Một vài người khi nằm viện mới tìm mua BHYT hoặc lên UBND xã nhờ giúp mua thẻ ngay để được hưởng bảo hiểm. Khi đến vận động, tuyên truyền mua BHYT rất khó khăn. Một nguyên nhân nữa là những người chưa tham gia BHYT là lao động tự do, xa nhà, công việc, thu nhập không ổn định.  
 
Qua tìm hiểu được biết, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Trạm y tế xã Chiềng Châu được chú trọng. Trạm y tế xã đã đạt chuẩn, có 7 cán bộ y tế, trong đó có 1 bác sỹ, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh. Bác sỹ Hà Thị Chiên, Trưởng Trạm y tế xã cho biết: Ngoài triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý bệnh không lây nhiễm, bệnh lây nhiễm…, trung bình mỗi tháng, trạm khám, chữa bệnh cho 150 - 160 lượt bệnh nhân. Địa bàn xã giáp trung tâm huyện nên bà con cũng có thể sang trạm y tế thị trấn, Bệnh viện Đa khoa huyện hoặc phòng khám tư nhân để khám và điều trị. Do vậy, nguyên nhân chính vẫn là nhận thức của người dân về tham gia BHYT còn hạn chế.

Để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước tiến tới BHYT toàn dân, đồng chí Khà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết thêm: Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Theo đó, Đảng bộ chỉ đạo các ngành, đoàn thể trong xã tập trung tuyên truyền để người dân thực sự hiểu rõ về giá trị, lợi ích của việc tham gia BHYT. Đồng thời, giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các chi bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động nhân dân. Cuối năm, các xóm đưa vào tiêu chí thi đua trong bình xét gia đình văn hoá, làng văn hoá. Ngành BHXH cùng các ban, ngành, đoàn thể xã như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB tăng cường, đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả, thu hút người dân tham gia BHYT. 

                                                                                       Bài, ảnh: Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục