(HBĐT) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc đi lại, tập trung đông người bị hạn chế, nhiều buổi lễ hiến máu phải tạm hoãn khiến nhu cầu về máu trong điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh đang dần thiếu hụt. Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, kêu gọi người dân đăng ký tham gia hiến máu, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu.


Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người dân tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Cao Phong.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với thông điệp "Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”, BCĐ vận động HMTN tỉnh phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, cùng các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, căn cứ theo tình hình thực tế để triển khai các kế hoạch, tổ chức nhiều ngày hội HMTN, đảm bảo an toàn PCD.

Hiện, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương hạn chế việc đi lại, người dân cũng e ngại ra ngoài đường, tham gia các hoạt động xã hội khiến nhiều buổi lễ hiếu máu phải hủy bỏ, hoãn lịch, dẫn đến ảnh hưởng về nguồn máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị. Nhằm đảm bảo vừa an toàn trong mùa dịch, vừa bổ sung lượng máu thiếu hụt tại các bệnh viện, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã xây dựng các kế hoạch phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn, tổ chức các buổi hiến máu đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên và người tham gia hiến máu. Toàn tỉnh có 237 BCĐ vận động HMTN cơ sở. Ngoài ra, thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) hiến máu như: Ngân hàng máu sống, CLB người có nhóm máu hiếm, CLB gia đình hiến máu... sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 9 đợt HMTN, thu hút trên 6.800 người đăng ký tham gia, thu được 5.388 đơn vị máu. Có được kết quả đó là nhờ sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trên toàn tỉnh. Tại các buổi lễ hiếu máu, tất cả cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên, người tham gia hiến máu đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào hội trường. Thông báo tới các đơn vị khung thời gian đến tham gia hiến máu, kéo dài thời gian tổ chức buổi lễ đến hết cả ngày, bố trí khu vực hiến máu cách xa nhau, yêu cầu tránh tập trung đông người cùng một lúc. BCĐ vận động HMTN tỉnh cùng các BCĐ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của HMTN đối với cộng đồng, những lợi ích về sức khỏe mang lại. Phối hợp các cơ sở tiếp nhận máu thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế với thông điệp "Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”.

Tham gia hiến máu tại chương trình "Hành trình đỏ” năm 2021, anh Vũ Mạnh Hùng (TP Hòa Bình) cho biết: "HMTN là hành động cao cả, thầm lặng để giúp một ai đó trên đời, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn cần máu để cấp cứu… Một ngày nào đó, nếu có người thân, bạn bè và những người xung quanh mình cần máu để điều trị, việc hiến máu cứu người lại càng trở nên ý nghĩa. Do vậy, mỗi người trong chúng ta nếu mạnh khỏe, không mắc bệnh truyền nhiễm hãy đăng ký tham gia hiến máu, đưa phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội”.

Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại, HMTN là hành động cao đẹp, đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái” trong cộng đồng. Được biết, 1 túi máu được sản xuất thành 3 chế phẩm máu, do đó chỉ một lần hiếu máu có thể cứu được 3 người. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ yêu cầu về PCD Covid-19, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng cần tiếp tục chung tay, đồng lòng tham gia hiến máu, giải quyết vấn đề thiếu nguồn máu dự trữ, đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh.


Hoàng Anh


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục