Công tác xét nghiệm tìm kí sinh trùng sốt rét được huyện Cao Phong tăng cường

Công tác xét nghiệm tìm kí sinh trùng sốt rét được huyện Cao Phong tăng cường

(HBĐT) - 3 tháng đầu năm 2010, bệnh sốt rét trên địa bàn huyện Cao Phong có xu hướng giảm, chỉ có 6 ca nghi các mắc, các trường hợp này được điều trị tại chỗ và khỏi bệnh

 

Bên cạnh hoạt động truyền thông, giáo dục sức khoẻ, Trung tâm YTDP huyện đã nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh sốt rét thông qua việc tăng cường giám sát, điều trị. Ông Nguyễn Trung Sừ, cán bộ chuyên trách Sốt rét của Trung tâm cho biết: Trước đây, tại địa phương xuất hiện một số điểm có KST (chủ yếu là KST ngoại lai) gồm Tiến Lâm, Môn (Bắc Phong), Cạn Thượng (Xuân Phong), Thôi, Ngái (Yên Lập), Um (Yên Thượng), Nai, Chiềng (Thung Nai). Để phòng, chống bệnh, ngành Y tế huyện đã tổ chức điều trị kịp thời cho bệnh nhân mắc, không để xảy ra tử vong, thực hiện bảo vệ hoá chất thường xuyên cho hơn 3.000 người dân ở xã trọng điểm.

 

Trung tâm YTDP tích cực kết hợp với trạm y tế xã, y tế thôn bản nắm bắt tình hình đối tượng, biến động dân cư, đồng thời tiến hành lấy lam tìm KST, điều trị những trường hợp mắc và nghi mắc. Ngoài ra giám sát tại trạm y tế, rà soát sổ sách ghi chép tình hình bệnh, giám sát tình hình hình thuốc điều trị về hạn sử dụng, số lượng thuốc, cách bảo quản tại trạm. Thông qua hoạt động giám sát, những tồn tại được nhắc nhở và chấn chỉnh. Mới đây, với sự hỗ trợ của Trung tâm phòng chống Sốt rét - KST - CT tỉnh, huyện đã xây dựng 1 điểm kính ở xã Xuân Phong trang bị 1 kính hiển vi, nhân lực và đào tạo để duy trì hoạt động. Điểm kính được triển khai đã giúp cho công tác phát hiện KST sốt rét, KST giun sán... giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời và ngăn ngừa các dịch có thể xảy ra.

           

Ông Bùi Đăng Khoa - Giám đốc Trung tâm YTDP huyện nhận định: Hiện tại đã bước sang thời điểm đầu mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho các loại KST mang mầm bệnh phát triển. Để công tác phòng chống bệnh sốt rét đạt kết quả tốt nhất, Trung tâm tổ chức lấy lam xét nghiệm tại chỗ, rà soát lại các điểm chỉ định tẩm màn, tập trung tại 3 điểm xã Bình Thanh, Bắc Phong, Xuân Phong. 21 lít hoá chất bảo vệ cho 3.000 người dân vùng trọng điểm đã được chuẩn bị cho đợt tẩm màn sắp tới.

 

Hàng năm, trạm y tế các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tổ chức được hơn 100 cuộc tuyên truyền tới hàng chục nghìn lượt người nghe. Để xã hội hoá công tác phòng chống sốt rét, khích lệ người dân cùng tham gia phòng chống bệnh này, hình thức tuyên truyền theo nhóm, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị tổ chức tại xóm, xã, hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể được huyện chú trọng. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thường xuyên duy trì, đẩy mạnh, giúp người dân nắm bắt, hiểu rõ nguyên nhân mắc, triệu chứng và có ý thức chủ động phòng, chống bệnh.

 

Chị Nguyễn Thị Mai, xóm Nai (Thung Nai) tâm sự: Được cán bộ y tế tuyên truyền, giáo dục, bà con trong xóm đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nằm màn khi ngủ, phát quang bụi rậm, làm sạch môi trường, nơi ở không để muỗi có điều kiện truyền bệnh. Chiến dịch bảo vệ người dân bằng hoá chất cũng được triển khai đều đặn ở đây. Nhờ đó, xóm Nai giờ không còn là xóm địa bàn trọng điểm về sốt rét.           

 

Với nhiều nỗ lực, Cao Phong được đánh giá một trong những địa bàn có tình hình bệnh sốt rét ổn định. Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện KST sốt rét.

 

                                                                                        

                                                                                        Bùi Minh

           

             

 

Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục