Để phòng ngừa các bệnh “từ trên trời rơi xuống” do nhiễm vi rút, vi khuẩn, bạn nên lưu ý 8 thói quen sau:

 

 
Rửa tay nơi công cộng không đúng cách sẽ không thể có được bàn tay sạch

1. Súc miệng

 

Theo nghiên cứu của Nhật, mỗi ngày dùng nước trắng súc miệng có thể làm giảm nguy cơ cảm cúm. Những người dùng nước trắng súc miệng hàng ngày có tỉ lệ mắc bệnh cảm cúm thấp hơn 36% so với những người khác. Từ đó, có thể thấy cách súc miệng đơn giản cũng có tác dụng phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp rất hiệu quả.

 

2. Tắm hơi

 

Theo 1 nghiên cứu của  Đức, những người không thích tắm hơi có tỉ  lệ mắc bệnh cảm lạnh cao gấp 2 lần những người cứ 1 tuần đi tắm hơi 2 lần.

 

3. “Tút” lại bàn chải

 

Làm nóng bàn chải  bằng lò vi sóng trong 10 giây, có thể diệt các vi khuẩn gây bệnh cảm cúm và một số bệnh khác.

 

Thực tế, sau khi bạn dùng bản chải đánh răng, bàn chải của bạn đã biến thành “nôi” cho vi khuẩn sinh sôi. Bởi vậy, trước khi đánh răng, bạn nên cho bàn chải vào lò vi sóng để diệt khuẩn; hay đơn giản hơn, sau khi bị cảm lạnh, hoặc 1 tháng/lần, bạn nên thay bàn chải mới.

 

4. Thường xuyên rửa tay

 

Đa phần các vi khuẩn lây bệnh cảm cúm và cảm lạnh đều thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp. Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ của Hải quân Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu với 36.000 binh sĩ, yêu cầu mỗi người phải rửa tay 5 lần/ngày. Kết quả cho thấy, tỉ lệ mắc các bệnh đường hô hấp của các binh sĩ này giảm 45%.

 

5. Rửa tay 2 lượt/lần

 

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Columbia khi kiểm tra tay của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn nhưng nếu chỉ rửa tay 1 lượt/lần, tác dụng loại trừ vi khuẩn sẽ không được như mong muốn. Bởi vậy, nếu bạn thực sự không muốn “kết bạn” với các chứng cảm cúm hay cảm lạnh, tốt nhất nên rửa tay 2 lượt mỗi lần.

 

6. Cách giữ vệ sinh tay nơi công cộng

 

Nghiên cứu cho thấy, phần lớn chúng ta khi sử dụng các công trình vệ sinh công cộng đều không thể rửa sạch tay một cách hiệu quả, bởi mỗi người khi ra khỏi khu vệ sinh công cộng đều phải tiếp xúc với tay nắm cửa. Do vậy sau khi rửa tay, bạn nên dùng một tờ giấy ăn lót tay để tắt vòi nước, và dùng một tờ khác lau khô 2 tay. Sau đó dùng tờ giấy đó lót tay để mở cửa phòng vệ sinh. Cách này nghe có vẻ thật rắc rối, nhưng đó là lời khuyên từ Trung tâm khống chế các tật bệnh của Mỹ đưa ra, nhằm giúp bạn tránh không bị các vi khuẩn lây bệnh “xâm hại”.

 

7. Lau mũi, không nên xì mũi

 

Theo một nghiên cứu của  Đại học Virginia, cảm cúm không thể “hành hạ” bạn quá lâu. Các  nhà khoa học dùng tia X quang và thuốc nhuộm đã phát hiện ra khi bạn dùng lực để xì mũi, vẫn sẽ có một chút dịch “ngoan cố” lưu lại trong hốc mũi bạn. Vậy nếu bạn cần xì mũi, bạn có thể xì một cách nhẹ nhàng, không cần phải dùng sức quá mạnh.

 

8. Dùng khuỷu tay che miệng khi ho, hắt xì

 

Bạn không nên dùng tay che miệng khi ho hay hắt xì. Làm vậy vô hình chung đã lưu giữ các vi khuẩn lại trên tay bạn. Từ đó bạn có thể lây truyền cho mọi người xung quanh. Bởi vậy, nếu không có khăn tay lúc muốn hắt xì hay ho, bạn có thể dùng khuỷu tay để che miệng hay mũi.

 

 

 

                                                                               Theo DanTri

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục