Đoàn viên, thanh niên thành phố Hòa Bình tham gia truyền thông DS/KHHGĐ.

Đoàn viên, thanh niên thành phố Hòa Bình tham gia truyền thông DS/KHHGĐ.

(HBĐT) - Nhận thức sâu sắc về tính chiến lược, tầm quan trọng của công tác DS/KHHGĐ đối với sự phát triển bền vững của cả tỉnh. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh đã tích cực vào cuộc thực hiện công tác DS/KHHGĐ.

 

Trong đó, đặc biệt coi trọng thực hiện “Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng đặc biệt khó khăn”, góp phần quan trọng giúp tỉnh cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia về DS/KHHGĐ năm 2010. 

 

Để chiến dịch đạt được hiệu quả thiết thực, trong năm qua, theo sự chỉ đạo của BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh, 100% huyện, thành phố và các xã thuộc địa bàn đã thành lập BCĐ, ban điều hành thực hiện chiến dịch. Cùng với đó, ngay từ đầu năm, Chi cục DS/KHHGĐ đã chủ động chuẩn bị thuốc thiết yếu, trang thiết bị, phương tiện tránh thai kịp thời phục vụ KHHGĐ trong chiến dịch.

 

Giúp người dân nâng cao nhận thức về vấn đề CSSKSS/KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội, các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm chỉ đạo ngành dọc tham gia công tác truyền thông chuyển đổi hành vi SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho hội viên nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên…Ban Dân số các xã làm chiến dịch đã tích cực vào cuộc phân công người truyền thông chuyển đổi hành vi trên hệ thống truyền thanh của xã và truyền thông trực tiếp. Theo đó, toàn tỉnh đã tổ chức 330 cuộc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, 12 buổi mít tinh cổ động, 11 cuộc nói chuyện chuyên đề về SKSS/KHHGĐ. Toàn tỉnh cũng thành lập 11 đội lưu động, huy động 890 cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã tham gia chiến dịch với tổng kinh phí đầu tư là 717 triệu đồng, trong đó ngân sách Chương trình mục tiêu 626 triệu đồng và ngân sách bổ sung của địa phương 91 triệu đồng.

 

Qua 2 đợt chiến dịch thực hiện được tại 114 xã của 11 huyện, thành phố, vượt 11 xã so với kế hoạch. Về gói dịch vụ KHHGĐ đã đình sản được 157 ca, đạt 133% kế hoạch; đặt dụng cụ tử cung 6.387 ca đạt 107%; tiêm thuốc tránh thai thực hiện 5.821 ca, đạt 342%; cấy thuốc tránh thai thực hiện 325 ca, đạt 104%; uống thuốc tránh thai 20.926 ca, bằng 237%; sử dụng bao cao su 9.269 ca, bằng 180% kế hoạch. Về gói dịch vụ phòng - chống viên nhiễm đường sinh sản, các địa bàn thực hiện chiến dịch đã tuyên truyền, vận động được 19.826 phụ nữ đi khám phụ khoa. Qua đó có 9.685 chị em được phát hiện bệnh và được tư vấn, điều trị kịp thời.

 

Từ kết quả đạt được của chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn” đã góp phần đáng kể giúp tỉnh cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về công tác DS/KHHGĐ với tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1,12%; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 79,2% và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 3,2%.

 

                                                                        Hoàng Nga

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục