Chúng ta hãy cùng điểm lại những nghiên cứu tâm lý đáng được chú ý trong năm 2010 vừa qua.

 

Quảng cáo có thể vô hình ảnh hưởng đến lựa chọn của chúng ta

 

Melanie Dempsey và Andrew Mitchell phát biểu một bài báo gây sự chú ý rất lớn trên tạp chí “nghiên cứu người tiêu dùng”. Họ đưa ra quảng cáo về sản phẩm và để người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm cùng loại. Kết quả là mặc dù sản phẩm được quảng cáo có thương hiệu và chất lượng kém hơn so với các sản phẩm khác nhưng cuối cùng người tiêu dùng vẫn lựa chọn sản phẩm này. 

 

Khi nghỉ ngơi, não bộ làm gì?

 

Đã có rất nhiều nghiên cứu giả thuyết rằng não nghỉ ngơi khi hoàn hoàn thành các nhiệm vụ được giao Nhưng nghiên cứu gần đây nhất cho thấy não bộ khi “nghỉ ngơi” cũng không hề yên tĩnh mà vẫn hoạt động nhịp nhàng. Điều này chứng tỏ những vùng này có mối liên kết quan trọng với nhau. Trong năm 2010, nghiên cứu về trạng thái “nghỉ ngơi” của não bộ là đáng được quan tâm nhất.

 

Lợi hại của trò chơi điện tử

 

Năm 2010, các nhà khoa học tranh luận không ngừng về lợi và hại của trò chơi điện tử (trò chơi thị giác). Nhìn vào ưu điểm, trò chơi thị giác có tác dụng hỗ trợ kỹ năng giúp đỡ, tăng cường khả năng xử lý thị giác. Nhìn từ góc độ không tốt, trò chơi điện tử bạo lực sẽ kích thích thần kinh, dẫn tới sự hiếu chiến, đặc biệt là ở những người muốn giải tỏa áp lực thông qua trò chơi bạo lực. Đặc biệt, ở những trẻ ham mê trò chơi điện tử, kết quả học tập cũng kém hơn. 

 

Ảnh hưởng văn hóa

 

Thế  giới ngày càng giống như một cái thôn nhỏ, mọi quốc gia đều có thể giao lưu với nhau. Hai nhà tâm lý học Lynn Imai và Michele Gelfand phát hiện, trải nghiệm tiếp xúc giữa văn hóa nước này và nước khác sẽ nâng cao khả năng đàm phán của con người.

 

 William Maddux, Hajo Adam và Adam Galinsky lại phát hiện, những người đã từng sống với nền văn hóa khác đồng thời có thể dung nạp văn hóa nước khác thì lại có tính sáng tạo càng cao.

 

Tiền bạc và vui vẻ

 

Chúng ta tiêu tốn thời gian cả một đời cho công việc, kiếm tiền, bởi vì chúng ta tin rằng tiền bạc sẽ đem lại vui vẻ. Trong bài viết của Travis Carter và Tom Gilovich chỉ ra, tiêu tiền ở những việc đi trải nghiệm du lịch ở các nước khác hoặc là tham gia vào lớp học nâng cao khả năng của mình thì sẽ vui vẻ hơn là mua ô tô và vàng bạc, đồ quý hiếm.

 

Ngoài ra, Hrisopher Boyce, Gordon Brown và Simon Moore phát hiện, niềm vui của con người cũng đến từ “trông lên thì chẳng bằng ai, trông xuống thì chẳng ai bằng mình”.

 

 

                                                                             Theo DanTri

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục