Nguồn thuốc Công ty TNHH dược phẩm Việt Hà đều nhận từ các cơ sở sản xuất- kinh doanh dược phẩm hợp pháp, có uy tín trên thị trường.

Nguồn thuốc Công ty TNHH dược phẩm Việt Hà đều nhận từ các cơ sở sản xuất- kinh doanh dược phẩm hợp pháp, có uy tín trên thị trường.

(HBĐT)- Quy định mới nhất của Bộ Y tế vừa ban hành đối với hoạt động của nhà thuốc về tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc (GPP), từ tháng 2/2011, các nhà thuốc không đạt tiêu chuẩn GPP chỉ được bán lẻ thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn và chỉ hoạt động đến hết ngày 31/12/2011. 

 

Riêng nhà thuốc thuộc bệnh viện, nhà thuốc trong cơ sở khám- chữa bệnh, nhà thuốc có bán lẻ thuốc gây nghiện và nhà thuốc tại các phường thuộc 4 TP là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ buộc phải đạt GPP. Tuy chưa nằm trong các tỉnh, thành phố phải thực hiện quy định này nhưng ở tỉnh ta, một số doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm đã đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất để xây dựng và đưa vào hoạt động nhà thuốc GPP. Đi đầu trong lĩnh vực này là công ty TNHH dược phẩm Hà Việt.

 

Ông Hà Văn Cương, Giám đốc Công ty cho biết: Một trong những nguyên tắc đầu tiên để các nhà thuốc có thể được công nhận GPP chỉ bán thuốc cho khách khi có đơn  hợp lệ của bác sĩ khám bệnh. Ngay cả với những đơn đã mua trong lần điều trị trước, đơn kê các loại thuốc có biệt duợc không được phép lưu hành hay bệnh nhân đến với hộp thuốc, vỉ thuốc cũ cũng đều bị từ chối. Bên cạnh đó, doanh nghiệp  phải đầu tư cơ sở vật chất tại địa điểm cố định, đảm bảo văn minh, sạch, đẹp như: có máy lạnh, đầy đủ thiết bị bảo quản thuốc, nơi chờ đợi, nhà vệ sinh, phòng tư vấn dược, quầy bán các loại thuốc không đơn (thực phẩm dinh dưỡng, thảo dược, mỹ phẩm…), nhân viên bán hàng ngoài bằng cấp chuyên môn còn phải được đào tạo huấn luyện theo tiêu chuẩn phục vụ GPP.

 

Sau 4 năm đi vào hoạt động, đến nay, Công ty TNHH dược phẩm Hà Việt có tổng số 5 quầy thuốc được cấp giấy chứng nhận đạt GPP đang hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện Mai Châu, Lạc Thủy, L­¬ng S¬n, thành phố Hòa Bình. Tại các quầy thuốc này, 100% nhân viên trực tiếp bán thuốc đều có bằng chuyên môn dược và đã có thời gian thực hành nghề phù hợp. Rất dễ phân biệt bởi các  nhân viên nhà thuốc đều mặc áo blu trắng, sạch sẽ, gọn gàng, có đeo biển ghi rõ tên, chức danh, họ luôn tận tình, chu đáo trong tư vấn cho khách hàng để bảo đảm hiÖu quả điều trị với người bệnh. Khu vực bán thuốc không chỉ đảm bảo diện tích theo quy định mà còn  có chỗ rửa tay cho người bán và người mua, có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng…Đặc biệt, nguồn thuốc của Công ty đều được nhập từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm hợp pháp và là các loại thuốc được phép lưu hành. Ngoài ra, các quầy thuốc GPP của Công ty TNHH dược phẩm Hà Việt luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như: không tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nơi bán hàng trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc. Không khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hoá thông thường và mua thuốc nhiều hơn cần thiết.

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu hoạt động của một số quầy thuốc của Công ty TNHH dược phẩm Hà Việt, chúng tôi nhận thấy với nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, việc các nhà thuốc áp dụng nguyên tắc đầu tiên của GPP là phải bán thuốc theo đơn, đã gặp không ít khó khăn. Trước hết đó là sự cạnh tranh giá cả của các hiệu thuốc nhỏ lẻ, thói quen tự mua thuốc, tự điều trị của nhân dân, giá cả thuốc phụ thuộc vào giá cả thuê mặt bằng… Do vậy, áp dụng GPP có nghĩa là chấp nhận bỏ vốn lớn vào xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư nguồn nhân lực cao, chịu đựng giảm doanh thu trong thời gian đầu, thường xuyên đối mặt với sự phản ứng của khách hàng và chấp nhận rủi ro cao. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Công ty TNHH dược phẩm Hà Việt đang hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng với chất lượng cao nhất. Không chỉ đi đầu trong xây dựng nhà thuốc GPP, Công ty TNHH dược phẩm Hà Việt còn được UBMTTQ tỉnh tặng giấy khen về hoạt động ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Gần đây nhất, Công ty đã đã hỗ trợ thuốc chữa bệnh “tê tê say say” trị giá gần 10 triệu đồng cho nhân dân xã Bình Chân (Lạc Sơn).

 

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục