Lãnh đạo T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh, huyện Mai Châu tặng quà hộ gia đình chính sách tại xã Vạn Mai.

Lãnh đạo T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh, huyện Mai Châu tặng quà hộ gia đình chính sách tại xã Vạn Mai.

(HBĐT) - Ông Phạm Toàn Thắng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Mai Châu cho biết: Năm 2012, với phương châm hướng hoạt động về cơ sở gắn với xây dựng các mô hình nhân đạo như: “Hũ gạo tình thương” của Hội CTĐ xã Đồng Bảng, “Hòm quỹ nhân đạo” của xã Chiềng Châu, “Vòng tay bè bạn”, “Thắp sáng ước mơ” của Hội CTĐ khối các trường học… Các mô hình nhân đạo của huyện đã trở thành những mô hình điểm hoạt động thiết thực, hiệu quả, từ đó phát triển, nhân rộng trong các cơ sở hội.

 

Với mô hình “Hũ gạo tình thương” của Hội CTĐ xã Đồng Bảng, ông Phạm Toàn Thắng cho biết: Đồng Bảng là xã nghèo, nằm ở phía bắc của huyện. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 30% (tiêu chí mới). Năm 2012, khi được Hội CTĐ huyện lựa chọn xây dựng mô hình điểm tại xã, Hội CTĐ xã đã ra quyết định thành lập Ban vận động gồm 9 thành viên. Trong đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Phó Ban là Chủ tịch Hội CTĐ xã và các thành viên khác là trưởng, phó các đoàn thể: Hội Nông dân, phụ nữ, NCT, CCB, Đoàn TN… Hình thức vận động của mô hình là mỗi gia đình có một hũ, lọ hoặc chai có dán phù hiệu CTĐ và có dòng chữ “Hũ gạo tình thương” để trong mỗi gia đình nơi thuận lợi khi sử dụng. Trước lúc nấu cơm, mỗi người có ý thức tiết kiệm một vài nắm gạo đổ vào hũ gạo tình thương, như vậy một tháng số lượng gạo sẽ lớn lên dần. Hoạt động này đã được đa số các hộ dân đồng tình ủng hộ. Trong năm, Ban vận động đã tổ chức 2 đợt quyên góp ủng hộ. Số gạo vận động được 363 kg, trợ giúp được 15 gia đình nghèo, gia đình chính sách trong xã.

 

Mô hình “Hòm quỹ nhân đạo” của xã Chiềng Châu được thực hiện gần một năm với hình thức: đặt hòm quỹ tại bản Lác, nơi có nhiều đoàn khách thăm quan, du lịch tới bản. Mô hình này đã kêu gọi được sự ủng hộ của cả cộng đồng. Kết quả, sau hơn 8 tháng triển khai đã quyên góp được trên 4 triệu đồng, trợ giúp được 12 hộ nghèo trong xã. Trong quá trình xây dựng mô hình, các biện pháp tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ phục vụ cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện không chỉ đem lại kết quả là tạo thêm phần kinh phí giúp đỡ những người nghèo, nạn nhân CĐDC, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... mà sâu xa hơn, các “Hũ gạo tình thương”, “Hòm quỹ nhân đạo” còn mang đậm ý nghĩa kêu gọi tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư với tinh thần “Mọi người vì một người, một người vì mọi người”.

 

Mô hình: “Vòng tay bạn bè” của trường tiểu học thị trấn Mai Châu đã được thực hiện thành công với cách làm sáng tạo như: BCH chi hội CTĐ nhà trường đã lập chương trình, kế hoạch chỉ đạo các phân hội trong trường thực hiện các công việc cụ thể như: tổ chức hội trợ “Vòng tay bạn bè” trong dịp Tết Nguyên đán với 15 gian hàng của 15 phân hội học sinh và 1 gian hàng của giáo viên. Hàng hóa gồm đồ chơi, đồ dùng học tập (do các em học sinh tự làm bằng nguyên, vật liệu sẵn có, thân thiện với môi trường), nông sản, các món ăn dân tộc… Tiền thu được từ các sản phẩm bày và sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân sẽ góp vào quỹ hoạt động từ thiện của nhà trường. Trong 2 năm 2010-2012 đã quyên góp được trên 15 triệu đồng; hỗ trợ 78 lượt học sinh, giáo viên trong trường, gia đình chính sách, người khuyết tật và xây dựng tủ thuốc CTĐ cho 15 lớp học. Cũng đem lại hiệu quả thiết thực, mô hình “Thắp sang ước mơ” tại trường DTNT huyện cũng có những cách làm hay như: tổ chức hội chợ tại trường kết hợp vận động quyên góp ủng hộ quỹ nhân đạo; tổ chức giao lưu VH-VN kết hợp kêu gọi quyên góp, ủng hộ; tuyên truyền, vận động, tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ… Kết quả, trong 2 năm 2010-2012, ban vận động của trường vận động được trên trên 40,8 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mua thẻ bảo hiểm, trao học bổng, hỗ trợ 93 em học sinh, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn. Mô hình hoạt động điểm từ 2 trường tiểu học thị trấn Mai Châu và DTNT huyện đã có ảnh hưởng, lan tỏa tới các trường trên địa bàn huyện. Mô hình nhân đạo này không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ cho hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện mà qua hoạt động, các em học sinh được giáo dục đạo đức, sự đoàn kết, lòng nhân ái với cộng đồng, từ đó có hành động tích cực hơn như: biết tiết kiệm, tương trợ giúp đỡ ngững người yếu thế trong xã hội… 

 

                                                                                Hồng Duyên

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục