Bếp ăn tập thể trường mầm non Tân Thịnh A thực hiện 5 nguyên tắc chế biến thực phẩm.

Bếp ăn tập thể trường mầm non Tân Thịnh A thực hiện 5 nguyên tắc chế biến thực phẩm.

(HBĐT) - Vài năm lại đây, nhu cầu ăn bán trú của con em học sinh trên địa bàn thành phố Hòa Bình tăng cao. Cùng với đó, vấn đề đảm bảo sức khỏe, VSATTP được gia đình, nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng. Theo thống kê có hơn 30 trường mầm non, tiểu học tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, đạt tỷ lệ 100%.

 

Đến trường mầm non Tân Thịnh A, thăm quan khu bếp ăn của nhà trường, điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được là một không gian thoáng mát, sạch sẽ, nơi chế biến, nấu nướng, tủ đựng bát, đĩa, dụng cụ chế biến, khu vực chia suất ăn cho trẻ được bày trí ngăn nắp, gọn gàng. Quy tắc xây dựng bếp ăn một chiều được nhà trường thực hiện ngay từ khi tổ chức cho trẻ ăn bán trí. Cô giáo Trịnh Thị Tươi – Phó hiệu trưởng giới thiệu: Có 3 cô phụ trách việc nấu ăn cho các cháu nhỏ tại đây. Hàng năm, nhà trường đều cử các cô tham dự các lớp tập huấn VSATTP do tỉnh, thành phố tổ chức, khám sức khỏe định kỳ và được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn VSATTP. Trong điều kiện giá nguyên liệu thực phẩm tăng đáng kể, các trường đã tính toán cân đối để bữa ăn cảu trẻ tươm tất, đủ dưỡng chất.

 

Tại trường mầm non Tân Thịnh B, khu vực bếp ăn tập thể cũng đạt được mọi tiêu chí cần thiết, tuân thủ việc đảm bảo VSATTP từ quy trình chế biến thức ăn 1 chiều, dụng cụ chế biến thức ăn sống, chín riêng biệt, các cô chế biến mặc trang phục riêng, sử dụng mũ và găng tay dùng một lần, thùng rác có nắp đậy, có tủ lưu mẫu thức ăn và hợp đồng mua bán thực phẩm được ghi chép rõ ràng. Nhà trường lập riêng hệ thống sổ sách theo dõi nguồn nguyên liệu, có địa chỉ cơ sở cung cấp, hạn sử dụng của các sản phẩm, cột theo dõi chỉ tiêu cảm quan. Theo cô Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thức ăn sau khi chế biến bao giờ cũng để lại một suất để lưu mẫu tại tủ lạnh trong thời gian 24h để phục vụ công tác kiểm nghiệm khi cần thiết. Nguồn nước được sử dụng để chế biến là nước sạch. Nhà trường còn dành riêng một khu trồng rau xanh để cung cấp một phần thực phẩm tại chỗ, luân chuyển món theo mùa nhằm đảo bảo dinh dưỡng cho học sinh, thay đổi khẩu vị để món ăn không nhàm chán. 

 

Đáng mừng là trong thời gian qua, tại bếp ăn các trường học trên địa bàn thành phố không xảy ra ca ngộ độc thực phẩm tập thể. Chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở các nhà trường được nâng cao. Đơn cử như tại trường tiểu học xã Hòa Bình, trẻ ăn bán trú có sức khỏe tốt đạt 97%; trường mầm non Tân Thịnh A, Tân Thịnh B, trẻ ăn bán trú có sức khỏe tốt đạt 98%. Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành VSATTP thành phố vừa tiến hành kiểm tra toàn diện việc đảm bảo ATTP ở bếp ăn tập thể các trường mầm non, tiểu học. 34/34 trường được kiểm tra đều đáp ứng đủ các tiêu chí VSATTP quan trọng. Theo ông Bùi Quốc Vượng, Trưởng phòng Y tế, Trưởng đoàn thanh, kiểm tra liên ngành thành phố, đoàn đã ghi nhận qua kiểm tra, các cơ sở giáo dục công lập, dân lập đã tuân thủ nguyên tắc công khai về thực đơn bữa ăn cho học sinh, thực phẩm có địa chỉ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các nhà trường cũng tạo mọi điều kiện để đảm bảo môi trường bếp ăn đạt chuẩn, hợp vệ sinh. Đặc biệt là quy trình chế biến thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, có ghi chép sổ sách chi tiết từ khâu lựa chọn, giao nhận đến sơ chế giúp kiểm soát ngộ độc thực phẩm, đem đến cho trẻ những bữa an bổ dưỡng, an toàn.

 

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục