(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW, ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư, những năm qua, huyện lạc Thuỷ đã thực hiện tốt chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân bằng phương pháp đông y. Đến nay, toàn huyện có 1 bác sỹ, 6 y sỹ y học cổ truyền. Việc thực hiện khám và điều trị phối hợp giữa đông y - tây y đã được lồng ghép tại các khoa phòng, bệnh viện đa khoa, phòng khám khu vực và các Trạm y tế, đa số đã có cán bộ chữa bệnh bằng y học cổ truyền, phương pháp điều trị không dùng thuốc như châm cứu, mát xa, xoa bóp, bấm huyệt chiếm tỷ lệ khoảng 30% khám - chữa bệnh cho người cao tuổi và làm công tác khám bệnh từ thiện cho các đối tượng người có công.

 

Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong huyện đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Đông y hoạt động và phát triển. Đến nay, 15 xã, thị trấn đã có tổ chức Hội Đông y, 100% Trạm y tế có vườn thuốc nam và tổ chức khám - chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền. Phòng Y tế đã chỉ đạo các Trạm y tế cơ sở phát huy vai trò của y học cổ truyền trong khám - chữa bệnh, đặc biệt việc kết hợp giữa đông - tây y đã đem lại hiệu quả trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân, tiết kiệm được nhiều tiền của cho nhân dân khi sử dụng thuốc đông y, khám, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền. Song song với việc củng cố, kiện toàn, hội đã giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho mỗi cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa trong phối hợp giữa hai nền y học hiện đại và y học cổ truyền áp dụng vào việc khám - chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Năm 2008 chỉ có 8 chi hội, nhờ củng cố phát triển hội, đến nay lên tới 15/15 chi hội hoạt động lồng ghép với các Trạm y tế xã, thị trấn và có 135 hội viên tham gia. Qua đó, số người khám - chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền cả nội trú và ngoại trú năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2008, toàn huyện điều trị nội trú cho 11.500 lượt người bệnh và điều trị ngoại trú cho 7.300 lượt người bệnh, đến năm 2012 số người bệnh đến điều trị nội trú 13.800 người và điều trị ngoại trú 9.100 người.

 

Để thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, tất cả các trạm y tế xã, thị trấn đều đã có vườn thuốc nam và xây dựng “Tủ thuốc xanh gia đình”, Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng thuốc nam tại cộng đồng, nâng cao chất lượng điều trị, giảm chi phí cho nhân dân với phương châm “Thầy tại nhà, thuốc tại vườn, điều trị tại chỗ”. Qua đó giúp đông đảo nhân dân hiểu rõ về vai trò, vị trí của Hội Đông y và tác dụng của việc khám - chữa bệnh bằng đông y đối với chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân trong huyện, từ đó, việc tìm hiểu, trồng và bảo tồn các cây thuốc quý đã được các tầng lớp nhân dân quan tâm, các phương thuốc đông y được ứng dụng rộng rãi trong việc khám, chữa các bệnh phổ thông. Trong những năm qua, Hội đã tổ chức khám - chữa bệnh tại cộng đồng, áp dụng các bài thuốc dân gian để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong khám - chữa bệnh. Đặc biệt, năm 2012 đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện tổ chức hội thi trưng bày các bài thuốc quý để phục vụ cho phòng thủ, an ninh, quốc phòng. Tháng 5/2013, huyện đã triển khai mô hình trồng cây dược liệu và trồng vườn thuốc nam tại địa bàn xã Hưng Thi, đến nay đã đi vào triển khai hoạt động.

 

Tuy nhiên, hiệu quả khám - chữa bệnh bằng y học cổ truyền trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đổi mới, áp dụng các phương pháp KHKT chưa  thường xuyên, liên tục. Do vậy, chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền còn thô sơ, thiếu thốn, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay các Trạm y tế  xã, thị trấn có cán bộ làm y học cổ truyền nhưng do là kiêm nhiệm thêm, vì vậy, công tác khám, chữa bệnh chưa đạt kết quả cao. 

 

 

                                                                      Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục