Cán bộ BHXH huyện Lương Sơn giải đáp thông tin về BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn

Cán bộ BHXH huyện Lương Sơn giải đáp thông tin về BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn

(HBĐT) - Lương Sơn là huyện thứ 2 (sau thành phố Hoà Bình) có số lượng doanh nghiệp vi phạm Luật BHXH, nợ đọng kéo dài. Đến nay có 89 đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng, trong đó, nợ từ 6 tháng trở lên 7,58 tỷ đồng, nợ từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 3,96 tỷ đồng và nợ dưới 1 tháng 422,7 triệu đồng.

 

Theo đồng chí Lê Trọng Tình, Phó giám đốc BHXH huyện Lương Sơn, nguyên nhân của việc nợ đọng BHXH là do ý thức trách nhiệm của một số chủ doanh nghiệp chưa cao, họ chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm cho người lao động, hay một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nên việc đóng bảo hiểm không đúng quy định. Bên cạnh đó, chất lượng cấp phát thuốc, khám chữa bệnh tại một số cơ sở y tế chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân từ đó đã không tạo được niềm tin của người lao động vào công tác BHYT.

 

Khi doanh nghiệp nợ đọng BHXH sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, trước mắt là mỗi khi lao động bị đau ốm hay thai sản, lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ hưu trí. Đơn cử như trường hợp của Công ty gạch nhẹ Phúc Sơn (KCN Lương Sơn – TT Lương Sơn) do nợ đọng BHXH từ tháng 11/2011 đến nay với số tiền gần 500 triệu đồng nên BHXH huyện Lương Sơn không chốt sổ BHXH dẫn đến 1 lao động của công ty đã đến thời gian nghỉ hưu nhưng chưa được giải quyết chế độ hưu trí.

 

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài, ngành BHXH huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 21-NQ/TW, Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức của cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị, doanh nghiệp và mỗi người dân về công tác BHXH, BHYT. Ngành bảo hiểm đã tham mưu cho huyện uỷ, UBND huyện ban hành Chương trình hành động số 19-CTr/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”. Đồng thời, BHXH huyện Lương Sơn đã phối hợp với các ngành như lao động, công an trực tiếp đến từng đơn vị nợ đọng BHXH kiểm tra, nắm bắt tình hình và đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp. Đối với đơn vị đóng cửa ngừng sản xuất, ngành bảo hiểm sẽ làm việc với UBND các xã, thị trấn để thông báo tình hình rồi dùng giải pháp khoanh nợ giảm phát sinh. Hiện tại, có 9 doanh nghiệp có số nợ BHXH trên 3,6 tỷ đồng đã bị khoanh nợ từ ngày 1/9/2013 như Công ty CP Chí Thành – xã Hoà Sơn, Công ty TNHH MTV tập đoàn An Thái – xã Hoà Sơn, Công ty CP Việt Pháp Victory – xã Tân Vinh. Đối với doanh nghiệp có khả năng đóng BHXH, tuy nhiên cố tình dây dưa, chây ỳ sẽ được nhắc nhở, hàng tháng cán bộ bảo hiểm sẽ đến đối chiếu số tiền và thời gian nợ BHXH, gửi văn bản về cho UBND huyện, BHXH tỉnh rồi sẽ ra thông báo khởi kiện đối với đơn vị đó. Năm 2013, BHXH huyện Lương Sơn đã khởi kiện Công ty TNHH MTV Ngọc Thảo, xã Cao Dương đã nợ BHXH từ tháng 1/2011 với số tiền trên 611 triệu đồng. Năm 2014, BHXH huyện tiếp tục khởi kiện chi nhánh Công ty CP Sông Đà 11.7, tại xã Hoà Sơn đã nợ BHXH từ tháng 11/2012 với số tiền là 1,4 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Lê Trọng Tình: Dù đưa ra được nhiều giải pháp xử phạt nhưng hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp vẫn chấp nhận chịu phạt để không phải đóng BHXH, bởi vì mức xử phạt chưa mang tính chất răn đe, doanh nghiệp vẫn chấp nhận để lấy số tiền phải đóng bảo hiểm vào sản xuất, kinh doanh. Đây cũng chính là lý do chính mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp cố tình “lách” để nợ BHXH kéo dài.

 

 

 

                                                                              Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục