Huyện Tân Lạc đã truyền thông về bình đẳng giới bằng nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Một tiểu phẩm về phòng - chống bạo lực gia đình tại hội diễn NTQC và thi kịch thông tin huyện Tân Lạc.

Huyện Tân Lạc đã truyền thông về bình đẳng giới bằng nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Một tiểu phẩm về phòng - chống bạo lực gia đình tại hội diễn NTQC và thi kịch thông tin huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Để nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội, gia đình, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới. Được đánh giá là địa phương triển khai có hiệu quả quyền bình đẳng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, năm qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Tân Lạc đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách về y tế, giáo dục, VHTT, nâng cao vị thế ở lĩnh vực chính trị.

 

Xác định tạo việc làm ổn định cho phụ nữ sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động việc làm, nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống cho phụ nữ. Thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã tạo việc làm cho gần 2.000 lao động, trong đó có 50% là phụ nữ nông thôn được theo học các ngành: dệt thổ cẩm, may công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây có múi. Bên cạnh đó, huyện còn tạo điều kiện và khuyến khích các nữ chủ hộ kinh doanh, nữ doanh nghiệp nhỏ về vay vốn đầu tư sản xuất, mở rộng ngành nghề tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ. Ngoài ra, để các gia đình do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo, Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho 100% phụ nữ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

 

Thực hiện mục tiêu đảm bảo cho phụ nữ, trẻ em được phổ cập giáo dục và nâng cao trình độ, ngành giáo dục đã tiến hành rà soát phụ nữ, trẻ em gái tham gia các lớp phổ cập, phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động phụ nữ, thanh niên thực hiện tốt chương trình bổ túc THCS, THPT. Trong nhiều năm qua, huyện đã hoàn thành phổ cập THCS, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp là nữ luôn chiếm từ 75% trở lên. Ngành giáo dục luôn dành ưu tiên cho phụ nữ trong bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Theo thống kê, trong tổng số cán bộ được đi đào tạo nâng cao trình độ có 50% là phụ nữ. Thực hiện bình đẳng giới trong công tác quản lý giáo dục và tham gia lãnh đạo, phòng GD & ĐT lập quy hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ, tổ chức phổ biến kiến thức giới trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Nhờ đó, số cán bộ nữ quản lý giáo dục tăng lên đáng kể, hiện có 77,9% hiệu trưởng, hiệu phó các trường THCS, TH, mầm non là nữ.

 

Phụ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị sẽ thể hiện rõ nhất quyền bình đẳng ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tăng cường sự tham gia của phụ nữ ở mọi lĩnh vực nhằm nâng cao vị thế, tạo sự tín nhiệm cho phụ nữ trong quá trình bầu cử vào cấp uỷ, HĐND các cấp. Nhờ đó, tỷ lệ phụ nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 21,6%, cấp xã đạt 36,3%; tham gia ban chấp hành huyện uỷ 22,22%, cấp xã 11,6%.

 

 

                                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục