Cô và trò trường mầm non Hoa Anh Đào (khu 3,  thị trấn  Mường Khến,  huyện Tân Lạc) trong giờ học trực quan.

Cô và trò trường mầm non Hoa Anh Đào (khu 3, thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc) trong giờ học trực quan.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở huyện Tân Lạc đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội. Nhiều hoạt động thiết thực, trợ giúp trẻ em như khám sàng lọc khuyết tật, thăm hỏi và trao quà nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết, trung thu, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó cùng nhiều hình thức tuyên truyền về phòng - chống bạo lực, xâm hại trẻ em, nâng cao nhận thức và quyền trẻ em được đẩy mạnh. Nhờ đó, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em của huyện đã đạt được nhiều kết quả, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, nhóm trẻ em dễ bị tổn thương thường xuyên được quan tâm, chia sẻ và trợ giúp - Đồng chí Bùi Thị Hiếu, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc cho biết.  

  

Hiện nay, tổng số trẻ em từ 0 - 16 tuổi trong toàn huyện có 23.630 trẻ, trong đó, trẻ dưới 6 tuổi 9.021 trẻ, trẻ em phải sống trong gia đình thuộc hộ nghèo 5.766, chiếm tỷ lệ 24%. Hàng năm, để nâng cao nhận thức cùng như trách nhiệm của gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, huyện đã tổ chức tháng hành động vì trẻ em cấp huyện và chỉ đạo các xã, thị trấn cùng hưởng ứng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời, huyện đã kêu gọi sự ủng hộ, quyên góp của cá nhân, tổ chức xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em. Trước đó, phòng LĐ-TB & XH đã tham mưu cho Ban chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc trẻ em huyện xây dựng kế hoạch, thư kêu gọi ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em và gửi về các cơ quan, đơn vị, KDC. Hiện nay, tổng số dư của quỹ trên 222 triệu đồng.

 

Từ nguồn quỹ đó, trong những năm qua, huyện đã có nhiều hoạt động hiệu quả được diễn ra góp phần hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hoà nhập, vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Trong dịp Tết Nguyên đán và tháng hành động vì trẻ em năm 2014, Ban Chỉ đạo bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em huyện đã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 115 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi suất quà 300.000 đồng. Trích quỹ Bảo trợ trẻ em hỗ trợ kinh phí cho 2 trẻ em đi phẫu thuật tim và mắt miễn phí tại Hà Nội. Đối với cấp xã, việc thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục.

 

Hàng năm, phòng đã phối hợp với Đài TT-TH huyện, trung tâm VH-TT huyện tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nội dung Quyết định số 267 ngày 22/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, của toàn xã hội và từng thành viên trong gia đình thực hiện bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đến nay, 100% số xã, thị trấn đạt xã, phường phù hợp với trẻ em, toàn huyện có 239 xóm, bản tổ dân phố có CTV làm công tác trẻ em. Trên địa bàn huyện không còn trẻ em nghiện ma tuý, nhiễm HIV/AIDS, nạn nhân chất độc da cam, bị buôn bán, bắt cóc, bị ngược đãi, bạo hành, trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc, không có trẻ em vi phạm pháp luật.

 

Bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em vẫn gặp phải một vài khó khăn nhất định, nhất là về điểm vui chơi tập trung cho trẻ. Toàn huyện hiện không có điểm vui chơi nào dành riêng cho trẻ, cùng với đó là số trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn còn, một bộ phận người dân vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em...

 

 

 

                                                                                     H.N

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục