Do một số vấn đề vướng mắc nên bãi rác mới được xây dựng thay thế bãi rác trước đây vẫn chưa được sử dụng.

Do một số vấn đề vướng mắc nên bãi rác mới được xây dựng thay thế bãi rác trước đây vẫn chưa được sử dụng.

(HBĐT) - Bãi thu gom rác thải xã Tử Nê (Tân Lạc) được xây dựng từ năm 2007 tại xóm Chùa. Ban đầu, khu vực này ít dân cư sinh sống và chưa có các công trình phúc lợi xã hội. Thế nhưng, đến nay trường học được xây dựng cách đó khoảng 40 m và mật độ dân số ngày càng đông hơn. Để không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, xã Tử Nê đã xây dựng bãi thu gom rác thải mới và được bàn giao vào cuối năm 2015. Vì còn nhiều điều vướng mắc nên đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác cũ đã gây bức xúc trong dân.

 

Người dân đốt rác để tạo áp lực cho xã ?

 

Chúng tôi đến tìm hiểu bãi rác xã Tử Nê (Tân Lạc) khi 2 người của HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Bình Minh đang phun nước dập lửa. Khói đen và mùi âm ẩm đặc trưng bốc lên khiến ai đi qua cũng phải nín thở. ông Đào Văn Tập, Giám đốc HTX cho biết: Trong 2 ngày qua, UBND xã Tử Nê và HTX phải cử người đến dập lửa do rác thải có nhiều túi nilon nên cháy âm ỉ. Để dập lửa, họ phải thuê cả máy xúc vào đào xới rác lên và phun nước. Cách đó 2 hôm, sau khi bị khói đen “tấn công” và gây mùi khó chịu. Hiệu trưởng trường mầm non xã Tử Nê Bùi Thị Dậu đã phản ánh với HTX và cầu cứu.

 

Bà Dậu cho biết: “Nếu không đốt thì chỉ có nhiều ruồi thôi. Còn khi đốt rác, gió thổi vào, mùi hết sức khó chịu. Các phòng học phải đóng kín cửa và chúng tôi hạn chế cho các con ra ngoài. Một số phụ huynh lo lắng đã cho con nghỉ học. Mong các cấp sớm cho di rời bãi rác này đến địa điểm mới để nhà trường và phụ huynh yên tâm cho con đi học”.

 

 

Bãi rác được xây dựng năm 2007 ở xã Tử Nê (Tân Lạc) nằm sát KDC và trường học cần được di rời trước nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

 

 

Được biết, từ khi đi vào hoạt động, giải pháp xử lý rác thải được cam kết là chôn lấp và phun thuốc khử mùi. ông Tập cho hay: Việc đốt rác không phải do HTX thực hiện mà do người dân đi chăn trâu đốt. Lý giải về việc đốt rác này, có người cho rằng là do ý thức. Có người lại cho rằng, người dân đốt nhằm tạo áp lực lên UBND xã để sớm chuyển rác thải vào bãi rác mới (đã xây dựng và bàn giao) nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Quách Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Tử Nê thừa nhận, việc tồn tại bãi rác ở cạnh KDC và trường học như hiện nay là rất bất cập. Người dân tự tiện đốt rác tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của cộng đồng. Vì vậy, sau khi nhận được phản ánh, xã đã huy động lực lượng vào dập lửa. Còn lý do bãi rác mới chưa hoạt động là do đường vào bãi rác mới thuộc diện tích đất nhà ông Vũ Văn ân, xóm Tân Hương 2. Trước khi thi công, để gia đình ông ân đồng ý cho mở đường, chủ thầu đã thỏa thuận sau khi hoàn thành công trình sẽ làm lại sổ đỏ cho gia đình ông ân. Tuy nhiên, bãi rác đã làm xong nhưng chủ thầu thất hứa, do đó, khi xe chở rác đến, ông ân không cho đi qua.

 

Vẫn còn vướng mắc

 

Qua ý kiến trao đổi của Chủ tịch UBND xã Tử Nê, chúng tôi đã gặp ông Vũ Văn ân để tìm hiểu thêm về vấn đề này. ông ân cho hay: Ngay từ khi chuẩn bị xây dựng bãi rác, tôi đã không đồng ý. Nếu xây dựng công trình phúc lợi thì tôi sẵn sàng hiến đất, còn bãi rác thì không. Còn việc thỏa thuận là do em trai ông đã thỏa thuận với chủ thầu trong thời gian ông về quê. Đến nay, bãi rác đã xây dựng xong, đường cũng đã làm vào đất nhà ông nhưng thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện. Hơn thế, ông cho rằng bãi rác mới nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân của xã Thanh Hối.

 

Bà Nguyễn Thị Loan, trưởng xóm Tân Hương 2 cũng khẳng định, ngay từ đầu, việc xây dựng bãi rác đã khiến người dân trong xóm và các xóm lân cận phản đối. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại diện của xóm đều phản ánh vấn đề này. Vị trí xây dựng mặc dù thuộc địa phận xã Tử Nê nhưng lại cách con suối của xóm Tân Hương không xa nên người dân lo lắng nguy cơ ngấm chất thải vào nguồn nước nơi có khoảng 300 hộ dân đang sử dụng cho sản xuất, sinh hoạt. Thêm nữa, vị trí bãi rác được xây dựng hiện nay nằm gần khu vực nghĩa trang cũng gây ra tâm lý băn khoăn.

 

Bãi rác cũ đang nằm ở vị trí bất hợp lý, bãi rác mới được xây dựng chưa thể hoạt động do còn vướng mắc. Đó là thực tế đang hiện hữu ở xã Tử Nê (Tân Lạc) cần được các cấp, các ngành hữu quan quan tâm, xử lý.

 

 

                                                                 Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục