Cán bộ DS/KHHGĐ xã Hòa Sơn, Lương Sơn (người ngoài cùng bên trái) thường xuyên truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, KDC về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ.

Cán bộ DS/KHHGĐ xã Hòa Sơn, Lương Sơn (người ngoài cùng bên trái) thường xuyên truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, KDC về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ.

(HBĐT) - “Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác DS/ KHHGĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhận thức của toàn xã hội đã có nhiều chuyển biến trong việc chấp nhận quy mô gia đình nhỏ, ít con. Hòa Bình là một trong số ít địa phương đã đạt mức sinh thay thế và duy trì vững chắc xu thế giảm sinh, nhờ đó đã tác động trực tiếp đến sự phát triển KT-XH. Có thể nói, trong 5 năm qua (2011 - 2015), ngành dân số đã triển khai có hiệu quả các hoạt động thuộc chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ; hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch DS/KHHGĐ hàng năm của tỉnh” - Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ cho biết.

 

Để nâng cao chất lượng công tác, ngành dân số thường xuyên củng cố, kiện toàn BCĐ công tác DS/KHHGĐ tuyến tỉnh đến cơ sở và nâng cao trình độ cán bộ, CTV dân số. Hiện, 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ chuyên trách về DS/KHHGĐ với trình độ từ trung cấp trở lên, trong đó, 66% cán bộ có chuyên môn y, dược và 34% cán bộ có trình độ chuyên môn khác. Từ cuối năm 2012, 100% cán bộ, viên chức dân số xã được đào tạo chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ DS/KHHGĐ đạt chuẩn viên chức dân số và được cấp chứng chỉ do trường Trung cấp Y tế tỉnh tổ chức. Cùng với đó, toàn tỉnh đã có 2.865 CTV dân số, đội ngũ CTV dân số thôn, bản được hỗ trợ thù lao 200.000 đồng/tháng và được tập   huấn về chuyên môn, nghiệp vụ DS/KHHGĐ do Chi cục và Trung tâm DS/KHHGĐ huyện, thành phố  tổ chức.   

Hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông được coi là một trong những giải pháp mấu chốt tạo nên thành công trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình đề ra. Hàng năm, BCĐ công tác DS/KHHGĐ tỉnh có văn bản hướng dẫn các thành viên và các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch truyền thông, giáo dục thường xuyên cho các địa bàn đặc thù, địa bàn có mức sinh cao, địa bàn khó tiếp cận... Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống DS/KHHGĐ xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng theo sự kiện hàng năm như ngày Dân số Thế giới 11/7, hưởng ứng tháng hành động quốc gia về DS/KHHGĐ (tháng 12 hàng năm) và ngày Dân số Việt Nam 26/12 với các chủ đề phù hợp và theo hướng dẫn của Tổng cục DS/KHHGĐ. Trong 5 năm qua, Chi cục DS/KHHGĐ đã sản xuất và nhân bản 1.600 đĩa truyền thông, làm mới 36 cụm pa nô và sửa chữa 4 cụm pa nô truyền thông, sản xuất và nhân bản 750 bộ áp phích tuyên truyền, 23.495 cuốn   sách, 180.500 tờ rơi... về công tác DS/KHHGĐ để cấp phát cho các  đối tượng trong các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ cũng như trong các cuộc truyền thông, tư vấn tại cộng đồng.  

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về DS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh hiện có 10 cơ sở thực hiện kỹ thuật đình sản; 100% trạm y tế cung cấp thuốc tiêm tránh thai; 86,7% trạm y tế xã, phường, thị trấn có y cụ đặt vòng tránh thai, hút thai, khám và điều trị các bệnh phụ khoa, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Việc cung ứng phương tiện tránh thai thường xuyên, kịp thời và đầy đủ. Quy mô gia đình có 1 hoặc 2 con ngày càng được nhân rộng; tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn xấp xỉ 1%; tỉnh đã đạt mức sinh thay thế từ năm 2005 và được    duy trì đến nay; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong giai đoạn năm 2011 - 2015 luôn dưới 6%, chất lượng dân số từng bước được nâng lên. Cùng với đó, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh giảm mạnh,  từ 119,9 (năm 2011) xuống còn 116 (năm 2015), đạt yêu cầu theo chỉ tiêu của Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Dân số - SKSS tỉnh Hoà Bình giai đoạn năm 2011 - 2015.

 

                                                                  Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục