Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện Mai Châu lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm y tế dự phòng huyện Mai Châu lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.

(HBĐT) - Từ đầu mùa hè đến nay, huyện Mai Châu không có trường hợp nào mắc bệnh nặng và tử vong do bệnh truyền nhiễm. Song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, nhất là bệnh sởi, rubella đang bùng phát và lây lan ở một số nơi, các đơn vị y tế trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 

Mùa hè là cao điểm của nắng nóng, điều này dẫn tới nhiều chứng bệnh truyền nhiễm thường gặp như: tiêu chảy, sốt vi rút, cúm, chân - tay - miệng, thủy đậu, viêm phế quản, bệnh về gan...  Vì vậy, thời điểm này số bệnh nhân khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu khá cao so với các thời điểm khác trong năm. Bệnh nhân điều trị chủ yếu là người già và trẻ em. Năm nay, ngoài những ca bệnh huyết áp, tim mạch thường gặp ở người cao tuổi và bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ, một số loại bệnh như thủy đậu, tiêu chảy và viêm phế quản có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu, từ tháng 4 đến cuối tháng 5, Bệnh viện đã tiếp nhận 4.612 bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh thủy đậu, tiêu chảy, viêm họng, bệnh về gan và chân - tay - miệng. Trong đó có gần 80 ca bệnh ở trẻ nhỏ. Tuy trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh như sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản nhưng công tác phòng, chống dịch luôn được các đơn vị chức năng nghiêm túc thực hiện. Các trang thiết bị, phương tiện, thuốc và khu vực cách ly luôn được chuẩn bị để sẵn sàng xử lý ngay khi phát hiện ca bệnh. Cùng với đó, để chủ động phòng - chống dịch bệnh, ngành y tế huyện Mai Châu đã triển khai hệ thống giám sát dịch đến các thôn, bản, KDC nhằm quản lý chặt chẽ tình trạng bệnh, không để dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Là huyện nghèo của tỉnh, trình độ dân trí, không đồng đều, tập quán sinh hoạt ở một số nơi còn lạc hậu nên việc chủ động phát hiện và đưa con em mình đến các cơ sở y tế điều trị chưa được chú trọng. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Do vậy, để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nói chung, bệnh truyền nhiễm mùa hè nói riêng, ngoài nỗ lực của ngành y tế, người dân cần chủ động nắm bắt thông tin từ phương tiện thông tin đại chúng, có ý thức trong sử dụng thực phẩm và vệ sinh môi trường để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

 

 

                                                       Thu Hường (Đài Mai Châu)

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận, Ban ATGT, Tỉnh Đoàn cùng các thành viên CLB thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, hỗ trợ sơ cấp cứu nạn nhân TNGT.
Không có hình ảnh

Huyện Mai Châu nỗ lực phòng - chống HIV/ AIDS

(HBĐT) - Những năm gần đây, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của căn bệnh thế kỷ, giúp mọi người không kỳ thị với người bị nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về sử dụng nông sản an toàn

(HBĐT) - Hiện nay “ vấn nạn thực phẩm bẩn” gây hoang mang cho dư luận xã hội, khiến người tiêu dùng khó phân biệt được thế nào là nông sản an toàn (NSAT) và làm thế nào để lựa chọn đúng các mặt hàng NSAT đảm bảo tốt cho sức khỏe của mình và gia đình. Nhằm góp thêm tiếng nói về vấn đề này, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với tiến sĩ nông nghiệp Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV). Qua đó cung cấp cho độc giả những thông tin xác đáng giúp nâng cao nhận thức về sử dụng NSAT.

Tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong đồng bào DTTS

(HBĐT) - Ngày 14- 15/6, tại huyện Mai Châu, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Mai Châu tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện. Tham dự có 30 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS huyện Mai Châu.

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

(HBĐT) - Bà Nguyễn Thị Loan (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết, người lao động mắc bệnh nghề nghiệp khi làm hồ sơ hưởng chế độ cần những giấy tờ gì?

Nắng nóng, người già nhập viện tăng cao

(HBĐT) - Chỉ trong 4 ngày nắng nóng tại khoa Nội tim mạch, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận thêm gần 50 bệnh nhân là người già nhập viện. Bác sĩ chuyên khoa II Lê Xuân Hương, Phó trưởng khoa Nội tim mạch cho biết: Những ngày trước trung bình lượng bệnh nhân lưu trú tại khoa dưới 50 người. Tuy nhiên trong những ngày gần đây lượng bệnh nhân tăng đột biến. Lúc nào cũng trên 60 người, tăng trên 20% so với bình thường.

Huyện Kim Bôi: Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng

(HBĐT) - Hiện huyện Kim Bôi có 31.617 trẻ từ 0 - 16 tuổi. Tỷ lệ trẻ dưới 16 tuổi chiếm trên 27% tổng dân số trên địa bàn. Trong đó trên 6.000 trẻ em thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em sống trong gia đình có vấn đề xã hội, trẻ em sống trong gia đình thuộc hộ nghèo... Đặc biệt trên địa bàn vẫn còn trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ em mắc tai nạn thương tích. Điều này đặt ra cho huyện Kim Bôi nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục