Bài 4 - Giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản trái phép - Kinh nghiệm ở những địa bàn trọng điểm

(HBĐT) - Từng là địa bàn trọng điểm về khai thác khoáng sản trái phép, nhưng do phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là huy động sự tham gia của người dân, nhiều nơi đã "chuyển hóa” trở thành địa bàn ổn định, đẩy lùi tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.


Lực lượng chức năng huyện Kim Bôi và cán bộ xã Cuối Hạ kiểm tra thực tế điểm khai thác than trái phép tại xóm Nghìa sau khi bị triệt xóa.

Giao khoán địa bàn về cơ sở

Từng là địa bàn có tình trạng khai thác vàng trái phép, nhưng trong 3 năm trở lại đây, tình trạng khai thác vàng trái phép ở thôn Yên Lịch, xã Long Sơn (Lương Sơn) đã chấm dứt. Để có được kết quả trên là do xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Lấy cơ sở làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động đến từng gia đình, người dân trong thôn, xóm, xã, nhất là những người trực tiếp tham gia khai thác vàng trái phép. Đồng thời, giao nhiệm vụ theo dõi, giám sát, quản lý địa bàn đến từng thành viên Ban quản lý xóm. Các thành viên này phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước Đảng uỷ, UBND xã nếu còn để xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn. Để hỗ trợ cho xóm, UBND xã thành lập tổ công tác, nòng cốt là Công an xã và lực lượng dân quân. Tổ do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, thường xuyên tổ chức kiểm tra, truy quét, đẩy đuổi, xử lý các đối tượng có hành vi khai thác vàng trái phép. Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn xã không còn tình trạng khai thác vàng trái phép.

Cũng là địa bàn từng xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép, xã Hợp Thanh (Lương Sơn) nhiều lần tổ chức lực lượng truy quét, tháo dỡ lều lán, lấp hang, hố, thu giữ phương tiện, máy móc, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, khu vực khai thác vàng trái phép chủ yếu thuộc địa bàn giáp ranh, nên việc phát hiện, xử lý của địa phương gặp nhiều khó khăn. Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng cất giấu phương tiện, tản mát sang những địa bàn lân cận. Khi lực lượng chức năng rút, họ quay trở lại tiếp tục khai thác vàng trái phép. Trước thực trạng trên, xã Hợp Thanh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lấy cơ sở làm nòng cốt để tuyên truyền, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi địa bàn. Trong đó, giải pháp Hợp Thanh đã thực hiện đạt hiệu quả cao nhất là giao khoán địa bàn cho thôn, xóm trực tiếp quản lý, chịu trách nhiệm. Với cách làm này, các thôn, xóm đã vận động các gia đình có người tham gia đào vàng trái phép không tiếp tục vi phạm; đưa việc này vào quy ước, hương ước để xử lý nghiêm, mang tính răn đe mạnh từ cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, xã Hợp Thanh đã từng bước xoá bỏ nạn "vàng tặc” kéo dài trong nhiều năm.

Không chỉ ở Long Sơn, Hợp Thanh (Lương Sơn) mà ở địa bàn trọng điểm về khai thác vàng trái phép như xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) đến nay cũng đang có sự "chuyển hoá”. Đồng chí Bùi Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND xã Mỵ Hoà chia sẻ: Từ sau vụ việc bắt, xử lý các đối tượng Bùi Văn Tam và Bùi Văn Điệp ở xóm Đồng Hoà về hành vi khai thác vàng trái phép vào tháng 2/2019, xã đã thực hiện việc giao khoán địa bàn cho xóm bảo vệ với sự hỗ trợ của Công an và Dân quân xã. Nhờ đó, việc quản lý địa bàn, nắm bắt, đấu tranh với các đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép đạt hiệu quả cao. Tạo sự răn đe cần thiết đối với những người đang có ý định tổ chức khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã. Từ đó đến nay, địa phương chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi khai thác vàng trái phép.

Khi người dân trở thành "tai, mắt”

Việc đấu tranh, giải quyết tình trạng khai khác khoáng sản trái phép mỗi nơi, mỗi địa phương có một cách làm khác nhau. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm bức xúc về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trở thành địa bàn "trắng” không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép thì chỉ có ở xã Cuối Hạ (Kim Bôi).

Đồng chí Bùi Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ cho biết: Trước đây, Cuối Hạ luôn là điểm "nóng” về khai thác than trái phép. Việc khai thác than trên địa bàn xã bắt đầu từ năm 1978 và đã có nhiều người tử nạn. Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 7 vụ nổ khí làm 14 người chết, 5 người bị thương. Trong đó, nhiều người mang thương tật suốt đời như Quách Công Phương ở xóm Pang; Bùi Văn Hưng ở xóm Vọ... Không chỉ gây thiệt hại về người, hậu quả mà Cuối Hạ phải gánh chịu từ nạn khai thác than trái phép còn là vấn đề về môi trường và tai, tệ nạn xã hội. Trước thực trạng đó, để xoá tận gốc nạn "than tặc”, cuối năm 2016, UBND huyện Kim Bôi xây dựng kế hoạch thành lập tổ công tác gồm các lực lượng công an, quân sự và hỗ trợ của lực lượng Công binh - Bộ CHQS tỉnh dùng thuốc nổ phá lấp 14 lò khai thác than trái phép tại xóm Vọ và xóm Nghìa.

Sau khi hoàn thành việc phá lấp, UBND huyện giao UBND xã quản lý với yêu cầu không để tái diễn tình trạng khai thác than trái phép. Thực hiện nhiệm vụ này, UBND xã đã đặt các điểm chốt kiểm soát và thành lập tổ công tác thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc quản lý địa bàn của các xóm có các điểm khai thác than trái phép. Với quyết tâm xoá tận gốc nạn "than tặc”, xã lồng ghép các chương trình, dự án, đầu tư cứng hoá đường bê tông vào các xóm giao cho người dân tự quản lý. Đây cũng là đoạn đường độc đạo trước đây các xe vận chuyển than đi qua. Do đó, khi có bất kỳ xe chở than nào đi vào cũng bị người dân phát hiện và ngăn cấm, báo cho lực lượng chức năng địa phương. Đối với các khu mỏ ở xa khu dân cư xã dựng barie giao cho xóm quản lý. Đồng thời, thực hiện quản lý chặt chẽ về nhân khẩu, không cho những người nơi khác đến địa bàn trở thành đầu nậu thu mua...

Với cách làm đó, từ năm 2016 đến nay, Cuối Hạ không còn tình trạng khai thác than trái phép, tình hình môi trường, ANTT đã được cải thiện... Đây chính là bài học kinh nghiệm quý giá cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước và giải quyết tình trạng khai thác khoáng sản trái phép khi biết dựa vào dân, để người dân trở thành "tai, mắt” của mình được đúc rút từ thực tiễn.

                                                                                           Nhóm PV

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục