(HBĐT) - Sau 10 năm thực hiện Đề án số 03, ngày 14/1/2010 của Tỉnh ủy "Về củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu”, các mục tiêu, yêu cầu của đề án đã trở thành hiện thực. Kết quả đó khẳng định việc xây dựng, triển khai thực hiện đề án của Tỉnh ủy vừa trúng, vừa đúng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân; cấp uỷ, chính quyền địa phương đã kết nối được tổ chức Đảng với Nhân dân, Nhân dân đặt niềm tin vào tổ chức Đảng, tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những lời nói, việc làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Bài 1 - Hệ lụy từ ma túy và những hủ tục lạc hậu




Công an huyện Mai Châu và đội ngũ Công an viên xã Hang Kia bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình đảm bảo chủ động trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác biệt so với các địa phương trong tỉnh, từ xưa, Hang Kia, Pà Cò đã nổi tiếng là vùng cây anh túc. Bởi vậy, trước Cách mạng Tháng Tám, thuốc phiện là một trong những phẩm vật mà người Mông ở Hang Kia, Pà Cò thường xuyên phải cống nạp cho bọn Thống Lý, Phìa Tạo trong vùng. Từ năm 1993 trở về trước, nhựa anh túc là dược liệu được Nhà nước thu mua, theo đó, 2 xã Hang Kia, Pà Cò duy trì diện tích 940 ha cây anh túc (Hang Kia 640 ha, Pà Cò 300 ha), với sản lượng khoảng 1.500 kg nhựa/năm. Ngày 29/1/1993, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 06/CP "Về tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy”. Một trong những mục tiêu của nghị quyết là "Vận động, thuyết phục đồng bào miền núi dứt khoát thôi trồng cây anh túc, chuyển sang trồng các loại cây khác”. Tuy nhiên, tình trạng tái trồng cây anh túc ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò tiếp tục diễn biến khá phức tạp. Năm 1995, người dân xã Pà Cò đã tái trồng tới 30 ha. Giai đoạn 1996 - 2000, Công an 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã phát hiện, triệt phá hơn 3.000 m2 cây anh túc.

Ông Sùng A Sa ở xóm Pà Cò Con, nguyên là lãnh đạo UBND xã Pà Cò và là một trong những nhân chứng sống của thời kỳ vùng đất Hang Kia, Pà Cò còn là "lãnh địa” của cây anh túc nhớ lại: Từ năm 1993 trở về trước, Hang Kia, Pà Cò là vùng trồng anh túc lớn nhất tỉnh, cái lợi đem lại thì ít, cái xấu đem lại thì nhiều. Thuốc phiện đã đẩy nhiều thanh niên, trai tráng vào vòng nghiện ngập, nương rẫy bị bỏ bê, nhiều gia đình rơi vào cảnh tan cửa, nát nhà. Tệ hại hơn, sau khi xóa bỏ cây anh túc, Hang Kia, Pà Cò lại trở thành điểm "nóng” về tội phạm vận chuyển, buôn bán ma túy, khiến hàng chục đối tượng mang án tử hình và chung thân. Trên vùng đất này, máu của các chiến sỹ phòng, chống ma túy đã phải đổ. Đó là khi lực lượng chức năng tổ chức vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua, tại xóm Hang Kia, xã Hang Kia vào ngày 5/2/2010. Trong quá trình bị vây bắt, biết là không thể trốn thoát, Vàng A Khua đã xả súng làm 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh, một số chiến sĩ khác bị thương.

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), từ năm 1997, ở Hang Kia, Pà Cò bắt đầu xuất hiện hoạt động mua, bán trái phép chất ma tuý. Với địa thế gần đường biên, ma tuý được vận chuyển từ nước ngoài vào để đưa vào sâu trong nội địa. Theo đó, có đến 8/13 bản của Hang Kia, Pà Cò là điểm nóng về tội phạm ma túy. Chỉ tính từ tháng 1/1998 - 3/2009, địa bàn 2 xã đã có 10 đối tượng bị kết án tử hình, 24 đối tượng bị kết án tù chung thân, 58 đối tượng bị kết án tù có thời hạn từ 20 năm trở xuống về tội ma tuý.

Theo đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, sau khi rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò, Thường trực Tỉnh ủy nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm và tệ nạn ma túy ở 2 xã còn diễn biến phức tạp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn là do công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân chưa sâu, chưa toàn diện; năng lực lãnh đạo, nề nếp, chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy Đảng, nhất là ở chi bộ còn thiếu toàn diện, chưa xác định được nội dung, chương trình trọng tâm, trọng điểm để khắc phục khâu yếu, mặt yếu và những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Công tác quản lý, tạo nguồn cán bộ, đảng viên chưa sâu sát, toàn diện. Năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, công tác cải cách hành chính và tiếp dân còn yếu. Trình độ đội ngũ cán bộ không đồng đều. Một bộ phận cán bộ trình độ năng lực yếu, phương pháp, tác phong chưa đáp ứng yêu cầu. Việc quy hoạch, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ chưa được chú trọng, dẫn đến tình trạng hẫng hụt cán bộ cả về số lượng, chất lượng. Chất lượng hoạt động của các tổ chức CT-XH thấp, chưa sát với thực tiễn ở cơ sở. Do điều kiện địa lý tự nhiên, kết cấu hạ tầng KT-XH yếu, nên đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Đội ngũ cán bộ còn có tâm lý nể nang, ngại va chạm, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý và hoạt động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức CT-XH. Những vấn đề đó rất dễ trở thành những yếu tố để các thế lực thù địch và đối tượng xấu lợi dụng chống phá từ cơ sở, làm cho ANCT - TTATXH ở 2 xã chứa đựng những yếu tố gây mất ổn định, trở thành lực cản trong phát triển KT-XH, nâng cao đời sống Nhân dân. Vì vậy, việc xây dựng, triển khai thực hiện Đề án số 03 là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia Khà A Váu chia sẻ: Vì ma tuý mà có thời kỳ người dân đã mất niềm tin vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Bởi lẽ, không chỉ con em, người thân mà ngay cả một số cán bộ, đảng viên ở 2 xã cũng tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Thời điểm năm 2009, 2 xã Hang Kia, Pà Cò còn nhiều khó khăn về kinh tế so với mặt bằng chung của tỉnh. Thu nhập bình quân mới chỉ đạt 3,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao (xã Pà Cò 39%, xã Hang Kia 38%). Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã có bước chuyển biến, song hiệu quả vẫn thấp. Đặc biệt, năm 2009 có 36 hộ tái trồng cây anh túc với diện tích 1.594 m2. Bên cạnh đó, tình trạng tranh chấp đất đai giữa một số xóm của 2 xã với xã Lóng Luông - huyện Vân Hồ, xã Mường Ẳng, huyện Mộc Châu (Sơn La) nhiều năm chưa được giải quyết. Kết cấu hạ tầng KT-XH còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ phủ sóng PT-TH và viễn thông thấp. Nước sinh hoạt thiếu trầm trọng, công tác vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng hạn chế. Số người tái mù chữ, nhất là phụ nữ có xu hướng tăng. Tình trạng vi phạm pháp luật ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy, 2 xã có tới 92 đối tượng truy nã, 65 người nghiện ma túy. Nạn tảo hôn, một số hoạt động mê tín, dị đoan mang màu sắc tà đạo không phù hợp với phong tục, tập quán của người Mông vẫn diễn ra (cả 2 xã có 26 cặp tảo hôn)… Thực trạng đó dẫn đến tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn.

(Còn nữa) 

Đức Phượng


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục