(HBĐT) - Đề án số 03 của Tỉnh ủy "Về củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu” được ban hành ngày 14/1/2010. Theo đó, Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh được thành lập do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban, với 24 thành viên. Bên cạnh đó, Huyện ủy Mai Châu đã thành lập BCĐ cấp huyện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc kiện toàn và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên ở 2 xã; rà soát, bố trí lại cán bộ chủ chốt có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực điều hành công tác và vận động quần chúng. Trong đó, chú trọng kiện toàn chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ.
Bài 2 - Hành trình của niềm tin



Được ngành VH-TT&DL tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, các hộ dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Triệu Kim Thắng cho biết: Qua 10 năm triển khai tổ chức thực hiện Đề án số 03 đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính trị 2 xã được củng cố, kiện toàn, hoạt động đi vào nề nếp; hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền được nâng cao; vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện của MTTQ và các ngành, đoàn thể có hiệu quả; chất lượng toàn diện của đội ngũ cán bộ nâng lên rõ rệt. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng, nhiều mô hình KT-XH bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật triển khai tích cực, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong Nhân dân. Chất lượng GD&ĐT, y tế chuyển biến. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, du lịch duy trì, không ngừng phát triển, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. QP-AN thường xuyên được tăng cường, giải quyết cơ bản những tồn tại về an ninh, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH đảm bảo, nạn buôn bán, vận chuyển ma túy được kiềm chế. Đời sống Nhân dân cải thiện, từng bước nâng lên, đồng bào phấn khởi, tin tưởng, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương.

Từ năm 2010 trở về trước, số cán bộ ở 2 xã đã qua đào tạo chiếm tỷ lệ không đáng kể. Riêng ở xã Hang Kia, đội ngũ cán bộ hầu hết chưa qua đào tạo, thậm chí nhiều người mới học hết THCS. Quá trình triển khai thực hiện, BCĐ đề án thấm nhuần và thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Từ đó, công tác cán bộ luôn được quan tâm, chú trọng. Qua 10 năm, đa số cán bộ ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Trong tổng số 22 cán bộ, công chức (CB, CC) xã Hang Kia, có 9 người trình độ đại học (chiếm 40,90%), 5 người trình độ cao đẳng (chiếm 22,72%), 6 người trình độ trung cấp (chiếm 27,27%); về trình độ lý luận chính trị, 12 người có trình độ trung cấp (chiếm 54,54%), 3 người trình độ sơ cấp (chiếm 13,63%). Đối với xã Pà Cò, có 12/21 CB, CC trình độ đại học (chiếm 57,14%), 2 người trình độ cao đẳng (chiếm 9,52%), 4 người trình độ trung cấp (chiếm 19,04%); về trình độ lý luận chính trị, 17 người trình độ trung cấp (chiếm 81%). Trong số đó có nhiều đảng viên trẻ giữ vị trí chủ chốt như đồng chí Khà A Lau, sinh năm 1984, được giao trọng trách Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia nhiệm kỳ 2015 - 2020, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; nhiệm kỳ 2015-2020, đảng viên Vàng A Váu, sinh năm 1986 được giao nhiệm vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, nhiệm kỳ 2020-2025 được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia; nhiệm kỳ 2015 - 2020, đảng viên Sùng A Màng, sinh năm 1983 được giao trọng trách Chủ tịch UBND xã Pà Cò, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Pà Cò...

Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia Vàng A Váu cho biết: Đến nay, Đảng bộ xã đã có 141 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, kết nạp được 12 đảng viên mới, đạt 150% so với nghị quyết. Từ năm 2015 - 2019, Đảng bộ xã đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm 2019, tỷ lệ đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 2,1%.

Để củng cố chính quyền xã ngày càng vững mạnh, năm 2011, tỉnh đã tăng cường thêm mỗi xã 1 Phó Chủ tịch UBND xã, nhân sự là sĩ quan Công an huyện và Ban CHQS huyện; tháng 4/2015 điều động 3 đồng chí cán bộ Công an huyện làm Trưởng Công an 2 xã và 1 Phó trưởng Công an xã thường trực. Các đồng chí được điều động, tăng cường đều là người dân tộc Mông, quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Cùng với việc củng cố hệ thống chính trị, 2 xã còn được phân bổ, lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện các công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển sản xuất. Giai đoạn 2010 - 2015, Nhà nước đã đầu tư trên 69 tỷ đồng xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, nước sạch… Bên cạnh đó, từ nguồn vốn Nhà nước và sự quan tâm của các sở, ngành, địa phương, Nhân dân 2 xã được hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh phân bổ, cấp trên 99 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng của 2 xã có bước phát triển khá, người dân trên địa bàn không chỉ xóa bỏ được cây anh túc mà còn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Tiêu biểu như các gia đình: Vàng A Cấu - xóm Pà Khôm, Khà A Hờ - xóm Thung Ảng, Sùng A Dếnh - xóm Thung Mặn (xã Hang Kia) có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm. Xã Pà Cò có gia đình ông Sùng A Pha, Bí thư chi bộ xóm Chà Đáy tiên phong trồng chè Shan tuyết, cây ăn quả; gia đình Sùng A Sớ ở xóm Xà Lĩnh 1 bình quân mỗi năm thu hoạch trên 50 tấn ngô, ngoài ra phát triển đàn trâu, bò 34 con; gia đình Mùa A Chăng, xóm Xà Lĩnh 1 có đàn bò trên 80 con...

Đời sống người dân được nâng lên, các mặt văn hóa, y tế, giáo dục có chuyển biến tích cực. Từ năm 2017 đến nay, sau khi được phục dựng, 2 xã đã luân phiên tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp Tết Mông. Nghề dệt thổ cẩm, rèn nông cụ, làm giấy dó, các trò chơi dân gian, những nhạc cụ dân tộc, lời ca, điệu múa truyền thống được duy trì, phát triển, góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Trên địa bàn 2 xã đã có 7 hộ làm du lịch homestay, từng bước thu hút du khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm. Theo đó, đến năm 2020, thu nhập bình quân ở xã Hang Kia đạt 25 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 28,32%; thu nhập bình quân đầu người ở xã Pà Cò đạt 13 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 21,7%. Trong đó, xã Hang Kia đạt 13/19 tiêu chí, xã Pà Cò đạt 12/19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM.

(Còn nữa)

Đức Phượng


Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục