(HBĐT) - Cán bộ và Nhân dân quê hương Mường Động (Kim Bôi) đang triển khai những hành động cụ thể, huy động tốt các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, giải quyết các vấn đề về quy hoạch, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư khai thác tốt lợi thế, phát triển theo định hướng du lịch chất lượng cao, phát triển nông nghiệp gắn kết với thị trường, cải thiện bền vững chất lượng cuộc sống người dân.



Một góc khu du lịch tiêu chuẩn 5 sao của Công ty cổ phần Châu Á Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn APEC. 

Những năm 2000 trở về trước, có lẽ ngoài thị trấn Bo, khu vực Thanh Hà (hiện là thị trấn Ba Hàng Đồi - Lạc Thủy) ra còn lại hầu như tất cả các xóm, bản ở vùng quê này đều ở trong tình trạng khó khăn triền miên, giao thông cách trở, rừng núi hoang vu, dân cư thưa thớt. Đường dốc Chồng Mâm quanh có khuất nẻo, dài hun hút đến nhọc lòng. Nuông Dăm, Cuối Hạ đi mãi chẳng tới, cất được ngôi nhà, lo cái ăn, người dân phải làm lụng vất vả, nuôi trồng, làm than đằng đẵng. Thung Rếch - nơi đón dân vùng hồ vẫn chưa ổn định được cuộc sống. Bản người Dao Đằng Long xa lắc xa lơ, mãi sau này mới có điện thắp sáng thay đèn dầu…

Kim Bôi là huyện dân đông và là một trong những huyện nghèo nhất tỉnh. Thời khó khăn năm xưa giờ đã là những ký ức đẹp và buồn. Vùng đất Mường Động đang chuyển động trong trong tư duy, cách nghĩ, cách làm, trong từng nếp nhà, bản làng, thôn quê để bứt phá vươn tới những giá trị tốt đẹp hơn.

Chúng tôi cảm nhận sự đổi thay rõ rệt ở vùng đất này khi trở lại thăm Kim Bôi vào những ngày tháng 5 lịch sử. Những nghèo khó đã lùi vào dĩ vãng. Một màu xanh no ấm của cây trái đơm hoa trải khắp các bản làng, thôn quê, lan tỏa vào mỗi gia đình, trong ánh mắt người già, con trẻ. Kết cấu hạ tầng trường học, trạm y tế, đường giao thông, công trình thủy lợi tiếp tục được đầu tư hỗ trợ sản xuất, cải thiện đời sống dân sinh. Vùng Thung Rếch (xã Tú Sơn) đã có cuộc sống ấm no, trở thành niềm mơ ước của nhiều vùng thuận lợi. Các xã dọc tuyến đường 12B như phố trong làng, nông dân miệt mài vun xới, chăm sóc cây trồng, không cho đất nghỉ.  Thị trấn Bo được mở rộng, đường sá, đèn điện, vỉa hè được đầu tư khoáng đạt, văn minh hơn. Tiềm năng du lịch, nông nghiệp bước đầu khai thác hiệu quả. Du lịch của huyện đang là tâm điểm của các dự án lớn. Đối với nông nghiệp hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt, trồng cây có múi, vùng cây ăn quả theo hướng liên kết giữa người dân với doanh nghiệp, hợp tác xã mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha.

 Nhiệm kỳ đại hội lần thứ XXII là một nhiệm kỳ thành công của Đảng bộ huyện Kim Bôi với việc nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/16 chỉ tiêu chủ yếu nghị quyết đại hội. Trong điều kiện khó khăn, huyện chỉ đạo tốt sắp xếp đơn vị hành chính gắn với cơ cấu nguồn nhân sự cấp ủy và cán bộ chủ chốt. Huyện tiếp tục khẳng định là đơn vị có nhiều cách làm mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng nông thôn mới. Đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên. Lĩnh vực du lịch, đô thị, văn hóa - xã hội, QP - AN có được những kết quả nổi bật. Kim Bôi đang đứng trước cơ hội rất lớn để bứt phá vươn lên mạnh mẽ. Là vùng đất sở hữu cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình, mộng mơ, tươi đẹp, bản sắc văn hóa đậm đà, có nguồn nước được coi là vàng trắng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Huyện được xác định là vùng trọng điểm phát triển du lịch, đô thị sinh thái của tỉnh. Tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng quyết tâm thực hiện tuyến đường nối từ đường Hòa Lạc qua TP Hòa Bình về trung tâm du lịch huyện Kim Bôi, quy mô dự kiến dài 32 km, rộng 27 m, khi hoàn thành thời gian từ Hà Nội đến huyện chỉ khoảng 1 giờ xe chạy, mở ra cơ hội rất lớn để du lịch vùng đất "chén vàng" Mường Động cất cánh. Cùng với đó là nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác cũng đang khởi động, tạo động lực cho huyện phát triển mạnh mẽ.

Theo đồng chí Bùi Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, đây là những cơ hội rất lớn để huyện phát triển, song cũng đặt ra vấn đề phải hiện thực hóa tiềm năng, lợi thế thành những sản phẩm cụ thể, có thương hiệu của Kim Bôi. Tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, các ngành chức năng, huyện đang triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Mường Động đang "nóng” lên khi được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, khảo sát triển khai các dự án đầu tư du lịch chất lượng cao. Thị trấn Bo đã quy hoạch, có tổng diện tích khoảng 6.000 ha, cùng với đó, huyện đầu tư tuyến đường nội thị khoảng 6,9 km, tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, góp phần quan trọng khai thác nguồn lực từ đấu giá đất, phát triển đô thị trung tâm. Từ quy hoạch này đã tạo hiệu ứng cho nhiều nhà đầu tư nghiên cứu triển khai dự án. Đặc biệt, vùng đất Kim Bôi đã có sự góp phần của các Tập đoàn Vingroup, Sun Group và nhiều doanh nghiệp lớn nghiên cứu, khảo sát lĩnh vực du lịch sinh thái, đô thị. Công ty cổ phần Châu Á Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn APEC đang mua toàn bộ dự án của một doanh nghiệp đăng ký đầu tư nhưng không triển khai, để thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo, đây được coi là mảnh đất vàng để phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng đẳng cấp. Tập đoàn Sun Group cũng đang khảo sát nghiên cứu dự án quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ nghỉ dưỡng tại huyện Lạc Sơn và huyện Kim Bôi...

Huyện đang phối hợp xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH, quản lý theo quy hoạch, tăng cường phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu có năng lực nghiên cứu, triển khai dự án lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, tạo sự bứt phá cho quê hương Mường Động.


Lê Chung

Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục