(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH, tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, lao động tự do. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, ngày 6/8, UB MTTQ tỉnh ra Lời kêu gọi ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại TPHCM. Thời gian ủng hộ đến ngày 10/8 tại trụ sở cơ quan UB MTTQ tỉnh.


Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh từ Hội Doanh nghiệp huyện Mai Châu 

Đáp lại Lời kêu gọi của UB MTTQ tỉnh, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, gia đình trên địa bàn tỉnh đã kịp thời chung tay ủng hộ. Đặc biệt, các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy trách nhiệm xã hội, ủng hộ trên 80 tấn gạo cùng nhiều hàng hóa thiết yếu khác gửi đến TPHCM. Nhiều doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh như các công ty: TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam, Bandai… cũng ngay lập tức ủng hộ. Bà Trần Thị Thu Hảo, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh chia sẻ: Ngay khi UB MTTQ tỉnh ra Lời kêu gọi, riêng các nữ doanh nhân đã mua 14 tấn bí đỏ, cùng mỳ tôm, dầu ăn, hạt nêm và thuê xe chở đến ủng hộ. Đó là tấm lòng, tình cảm của người Hòa Bình gửi đến đồng bào miền Nam.


Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh tiếp nhận hàng hóa ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh của xã Độc Lập (TP Hòa Bình) 


Không chỉ các doanh nghiệp mà các khu dân cư, địa phương trong tỉnh cũng đều đồng tâm, góp sức ủng hộ. Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai tầng xã hội, từ các xã vùng cao còn nhiều khó khăn đến các gia đình, đơn vị tại khu trung tâm; từ cán bộ, Nhân dân huyện Yên Thủy, Kim Bôi đến Cao Phong và các huyện khác đều nhiệt tình tham gia với tấm lòng sẻ chia "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Ai có tiền góp tiền mua gạo, mỳ tôm, ai trồng được bí góp bí, ai trồng được lạc góp lạc… Tất cả đều với tinh thần đoàn kết hướng về TPHCM thân yêu. Hàng đoàn xe tải chở hàng hóa, nhu yếu phẩm nối đuôi nhau lần lượt vào trụ sở cơ quan UB MTTQ tỉnh ủng hộ thật xúc động, ấm lòng.


Các chiến sỹ Đại đội trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) bốc xếp gạo hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UB MTTQ xã Độc Lập (TP Hòa Bình) Nguyễn Văn Hài bộc bạch: Là xã vùng cao, đời sống của người dân còn khó khăn, thời gian ủng hộ lại gấp rút, nhưng rất cảm động khi đồng bào nhiệt tình ủng hộ. Nông sản bà con tự làm ra ai có gì góp nấy. Có cụ già nghe thấy thông tin trên loa xóm kêu gọi ủng hộ đã ra vườn chặt buồng chuối, bảo con cháu ra ruộng cắt bí xanh đóng tải mang đi. Có người lại thu hái đu đủ xanh, bí đỏ… Toàn xã đã ủng hộ được trên 1,8 tấn củ, quả từ sáng 9/8.

Người dân ở trung tâm TP Hòa Bình tất bật thu gom gạo, mỳ tôm, nước mắm, dầu ăn… Nhà văn hóa các xóm, xã, phường ai nấy hối hả mỗi người một việc từ đóng bao, khuân vác, đến lái xe vận chuyển. Bà Đặng Kim Uyên, tổ 13, phường Đồng Tiến xúc động nói: Tuy Hòa Bình - TPHCM khoảng cách địa lý xa nhưng cùng chung một Tổ quốc, gần gũi, thân thương lắm! Bản thân tôi góp 5 tải gạo, người dân trong tổ cũng góp được lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm phải 3 chuyến xe tải nhỏ chở mới hết.

Là vùng trồng nhiều lạc, Nhân dân, cán bộ huyện Yên Thủy đã ủng hộ được 1 tấn lạc và 250 chai dầu lạc. Các huyện khác cũng đã đóng góp gạo, vừng, cá khô, măng khô… Nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh như: Báo Hòa Bình, Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh, Sở Tư pháp… đã chung tay ủng hộ. Vậy là càng trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, nhân ái, đùm bọc, sẻ chia của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình càng tỏa sáng.

Các đồng chí trong Ban Thường trực cùng cán bộ cơ quan UB MTTQ tỉnh trực tiếp tiếp nhận hàng hóa ủng hộ. Các chiến sỹ Đại đội trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) cùng phối hợp với cán bộ Mặt trận bốc xếp, đóng gói, phân loại hàng. Giữa thời tiết oi bức, những giọt mồ hôi thấm ướt sũng áo nhưng ánh mắt các cán bộ, chiến sỹ vẫn ánh lên niềm vui được góp một phần sức lực hướng về miền Nam. "Được phân công nhiệm vụ, dù khuân vác mệt do lượng hàng hóa nhiều, nhưng tôi cảm thấy vui và ý nghĩa lắm!” - chiến sỹ Bùi Trọng Luân, Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ.

Đợt vận động ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng thành công lớn. Trên 370 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đã được tập kết tại trụ sở cơ quan UB MTTQ tỉnh và ngày 11/8 lên đường đến TPHCM. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Bùi Tiến Lực khẳng định: Kết quả ủng hộ là biểu tượng đẹp của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và nghĩa tình sâu đậm của tỉnh Hòa Bình với TPHCM. Trân trọng cảm ơn mọi sự ủng hộ, góp sức của cán bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Mong Nhân dân TPHCM vững tin và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, sớm vượt qua khó khăn.

Hòa Bình luôn hướng về TPHCM. Đoàn 26 cán bộ y tế của tỉnh vẫn đang miệt mài thực hiện công việc lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng, khu cách ly, phong tỏa thuộc quận 5 từ ngày 21/7. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, Trưởng đoàn tâm sự: Dù liên tục phải mặc bộ bảo hộ trong thời tiết nóng nực, có hôm làm thông trưa nhưng tất cả thành viên đoàn vẫn nhiệt huyết. 20 ngày làm việc tại TPHCM, đoàn đã lấy mẫu xét nghiệm cho trên 35.000 lượt người, trong đó, trên 2.200 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Công việc dẫu nguy hiểm và vẫn chưa hẹn ngày về nhưng mọi người vẫn quyết tâm cao và mong muốn tiếp tục được góp sức cùng thành phố mang tên Bác chiến thắng dịch bệnh.

Gặp gỡ những người ủng hộ, những cán bộ, chiến sỹ bốc vác, lắng nghe chia sẻ của các cán bộ y tế tỉnh xa nhà, thấy xúc động xiết bao! Giữa lúc tất bật sắp xếp hàng hóa, nghe trong không gian câu hát "Ai yêu miền Nam như tấm lòng miền Bắc/Có mối tình nào mà thủy chung, mà son sắt/Như tấm lòng miền Bắc hướng về miền Nam/Bao núi bao sông bấy nghĩa bấy tình...” càng cảm nhận được tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, "mối tình” Hòa Bình - TPHCM sâu đậm.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục