(HBĐT)- Nhìn lại 10 năm thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU về củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), nhiều kết quả tích cực trên "mảnh đất dữ” đã mang lại ấm no và hạnh phúc cho Nhân dân.

Bài 2 - Qua gian khó càng sáng tỏ lòng dân, ý Đảng 


 

Người dân xã Hang Kia (Mai Châu) phát triển mô hình du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch thăm quan, trải nghiệm.

Kết quả của ý Đảng hợp với lòng dân

Hệ thống chính trị ở hai xã đến nay đã được kiện toàn, củng cố, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt số đảng viên tăng cao, Đảng bộ xã Pà Cò có 10 chi bộ (tăng 1 chi bộ), 191 đảng viên (tăng 85 đảng viên so với 10 năm trước); Đảng bộ xã Hang Kia có 10 chi bộ (tăng 4 chi bộ), 142 đảng viên (tăng 65 đảng viên so với năm 2010). Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn cho 2 xã được Ban chỉ đạo tỉnh quan tâm và triển khai thực hiện, đã mở 5 lớp bồi dưỡng cán bộ văn hóa tại 2 xã, 236 lượt cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách được đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị. Công an tỉnh tuyển dụng 5 trường hợp là con em dân tộc Mông đi đào tạo cho cơ sở. Nhiều cơ sở hạ tầng được Nhà nước và tỉnh đầu tư thực hiện như hệ thống đường giao thông, hệ thống điện, trường học, trạm y tế… với số tiền 228,1 tỷ đồng.

Anh Vàng A Nhà, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia đã tìm hiểu giống ngô phù hợp với thổ nhưỡng của quê hương, phối hợp các ban, ngành của xã gặp công ty cung cấp giống, trao đổi với họ cấp giống trước cho bà con, đến mùa thu hoạch bà con sẽ trả lại… Công sức của anh cùng với lãnh đạo xã đã được đền đáp khi ngô trổ hạt và trở thành một trong những cây trồng chính ở xã hiện nay. Nhiều em nhỏ đã được đi học,  phụ nữ trong bản được tuyên truyền và thực hiện việc chấp hành pháp luật. Chị Hàng A Tếnh ở xã Pà Cò không giấu niềm vui khi có giấy phép lái xe mô tô, chị chia sẻ: Nhờ có sự quan tâm của chính quyền xã, chị em mình được cán bộ tuyên truyền pháp luật bằng tiếng Mông nên đã hiểu về luật; mình và các chị em trong bản không cho con điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi tham gia giao thông nữa, bên cạnh đó còn được cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ thi thực hành để được cấp giấy phép lái xe.

Sau 10 năm thực hiện đầu tư phát triển sản xuất và nâng thu nhập cho người dân đã đạt được những kết quả tích cực, từ việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tập huấn, xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi có hiệu quả như nuôi gà, lợn bản địa, gà thả vườn, bò, trồng mận hậu, đào, xoan lai đã làm cho đời sống của Nhân dân tươi sáng hơn. Bên cạnh đó, mô hình du lịch homestay được phát triển đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con, nâng cao nhận thức trong việc giao tiếp tiếng phổ thông và giữ vững ANTT, bảo vệ môi trường sống. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người xã Pà Cò đạt 15,22 triệu đồng/năm, xã Hang Kia đạt 16,685 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo xã Pà Cò giảm từ 39% còn 29%, xã Hang Kia giảm từ 38% còn 29,6%.

Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh là cơ quan thường trực của đề án. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã cử cán bộ quân sự về tham gia Đảng ủy xã, tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ hành quân dã ngoại về bám bản, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với Nhân dân, tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phá bỏ cây thuốc phiện, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đời sống Nhân dân từng bước nâng lên, nhiều hủ tục bị xóa bỏ, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước…, góp phần khẳng định tính đúng đắn của đề án.

Giữ trọn niềm tin với Đảng

Mỗi mùa xuân về trên những triền đồi quanh bản Mông, "vùng đất dữ” hoang vu xưa  được khoác lên mình màu trắng của hoa mận, màu vàng của những đồi ngô trĩu hạt, những cái Tết không còn là của riêng bản Mông nữa, mà còn có những đoàn xe mang những món quà của Đảng, của tình đoàn kết dân tộc từ mọi miền của Tổ quốc để cùng bà con vui xuân, đón Tết.

Những kết quả đó đã khẳng định: Chủ trương của BTV Tỉnh ủy là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong quá trình triển khai, thực hiện, các cấp, ngành và Nhân dân đồng thuận cao, tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các bộ, ngành T.Ư. Quá trình triển khai thực hiện đề án đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, đặc biệt, vai trò của các thành viên Ban chỉ đạo trong việc phối hợp triển khai thực hiện đề án ngày càng được nâng cao.

Để tiếp tục quan tâm và phát triển hai xã Hang Kia, Pà Cò trong giai đoạn mới, Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và chính quyền gắn với phát triển KT-XH 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Đề án cũng đề ra 6 mục tiêu cụ thể, trong đó tập trung vào nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ủy và các chi bộ, công tác quản lý, điều hành của chính quyền và hiệu quả hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, công tác xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước; xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển KT-XH; giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế; thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nêu cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, khơi dậy bản sắc văn hoá truyền thống, chống các hủ tục lạc hậu; động viên Nhân dân xây dựng làng, bản văn hoá, gia đình văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới; tiếp tục củng cố AN-QP, giữ vững ANCT - TTATXH, xây dựng 2 xã vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban xây dựng đề án, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: Qua 10 năm thực hiện Đề án số 03, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị tại 2 xã nâng lên; QP-AN, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy được kiềm chế... Vì vậy, để kế thừa Đề án số 03, việc xây dựng Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và chính quyền gắn với phát triển KT-XH 2 xã Hang Kia, Pà Cò là rất cần thiết.

Đường về bản Hang Kia, Pà Cò đã không còn xa nữa, những ngôi nhà khang trang được dựng lên nhờ nguồn thu từ trồng đào, trồng ngô và nuôi bò… Những đứa trẻ nô đùa dưới nắng xuân xúng xính váy áo đón Tết, những nụ cười và những cái bắt tay nồng ấm khi đón đoàn công tác của tỉnh về thăm bản. Bản Mông sẽ luôn tràn đầy màu sắc và hy vọng như đôi má hồng của cô gái xuân thì, hồng như trái tim của bà con nơi đây luôn dành trọn niềm tin cho Đảng.

 Thanh Huyền
(Kho bạc Nhà nước tỉnh)


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục