(HBĐT) - Ngày 7/1/2019, BTV Tỉnh ủy ban hành Công văn số 498-CV/TU về việc "tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác phát triển đảng viên đối với trưởng thôn chưa phải là đảng viên và công tác giới thiệu đảng viên ứng cử trưởng thôn”. Sau 3 năm triển khai, tính đến thời điểm 31/12/2018, toàn tỉnh mới có 64,5% trưởng thôn là đảng viên thì đến hết năm 2021, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên của toàn tỉnh đạt 82,5%. Từ đó, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, việc đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống có nhiều chuyển biến tích cực.




Đồng chí Dương Văn Lục, Tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, quyết tâm phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

  Là đảng viên để nâng cao năng lực, hiệu quả công việc của trưởng thôn

Những ngày cuối tháng 2, dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn tỉnh, nóng bỏng nhất là TP Hòa Bình, trong đó có phường Hữu Nghị. Tổ dân phố số 15 (phường Hữu Nghị) có 234 hộ, 785 nhân khẩu mỗi ngày ghi nhận hàng chục ca mắc mới. Vậy nên công việc của anh Dương Văn Lục, Tổ trưởng tổ dân phố đồng thời là tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng vì thế càng thêm vất vả, bận rộn. Sinh năm 1978, hoàn cảnh gia đình khá neo người nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, anh Lục luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người "vác tù và hàng tổng”, được bà con tổ dân phố tín nhiệm tiếp tục bầu là tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lục chia sẻ: Tôi là lao động tự do, phải lo gánh nặng kinh tế để nuôi dạy 2 con nên cũng khá bận, nhưng vì sự tín nhiệm của bà con nên tôi cố gắng đảm đương nhiệm vụ tổ trưởng tổ dân phố. Được sự tuyên truyền, vận động và giúp đỡ của chi bộ tổ dân phố, lãnh đạo phường Hữu Nghị, tôi đã quyết tâm phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi đã hoàn thiện hồ sơ của người xin vào Đảng, đang chờ các bước tiếp theo. Tôi phấn đấu để được kết nạp Đảng vì nghĩ khi trở thành đảng viên sẽ có điều kiện hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của tổ trưởng tổ dân phố. Trở thành đảng viên tôi sẽ có được điều kiện trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc, xây dựng nghị quyết sát thực tiễn, cũng như quyết định, triển khai ở khu dân cư hiệu quả hơn. Khi tổ trưởng tổ dân phố chưa là đảng viên, các chủ trương, nghị quyết của chi bộ đều do bí thư chi bộ truyền đạt lại để tổ trưởng dân phố tiếp thu, triển khai thực hiện; tổ trưởng tổ dân phố không được tham gia họp bàn, có ý kiến nên đôi khi cũng có khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc phát triển đảng viên đối với tổ trưởng tổ dân phố, trưởng khu chưa phải là đảng viên, những năm qua, các cấp ủy, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân để phấn đấu với quyết tâm cao là 100% các trưởng thôn đều là đảng viên. Đối với trưởng thôn chưa là đảng viên, tuổi còn trẻ, có phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín trong cộng đồng dân cư, cấp ủy các địa phương có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ để giới thiệu kết nạp Đảng. Đối với các thôn, xóm, tổ dân phố… thực hiện sáp nhập thống nhất lựa chọn, giới thiệu đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để Nhân dân bầu làm trưởng thôn. Sau đó tiến hành kiện toàn chi ủy, bí thư chi bộ theo hướng bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tiến tới thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Những giải pháp đồng bộ trên được triển khai đã mang lại kết quả đáng phấn khởi. Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 82,5% tổ trưởng tổ dân phố, trưởng khu, trưởng xóm là đảng viên. Một số địa phương có tỷ lệ tổ trưởng tổ dân phố, trưởng khu, trưởng xóm là đảng viên cao như Lạc Thủy (96%), Tân Lạc (93%), Yên Thủy (90%)…

Yêu cầu của công cuộc đổi mới nói chung và kiện toàn hệ thống chính quyền nói riêng, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực đủ mạnh để đảm đương nhiệm vụ của xóm, phố phát triển một cách liên tục và toàn diện. Thực tế cho thấy không thể phủ nhận vai trò của những trưởng xóm chưa phải là đảng viên, song, ở đâu có trưởng xóm là đảng viên rõ ràng việc triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sẽ thuận lợi và nhanh hơn; phát huy được vai trò, trách nhiệm đảng viên gắn với lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở, hạn chế được những khuyết điểm, sai lầm; tư tưởng bảo thủ, cục bộ, dòng họ… Việc triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp vì thế cũng đi vào cuộc sống thiết thực, hiệu quả hơn.

Quan tâm công tác tạo nguồn để việc phát triển đảng viên mới tiếp tục đảm bảo "lượng” và "chất”

Ngày 14/2/2022, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 77- KH/TU về phát triển đảng viên năm 2022. Trên cơ sở chỉ tiêu kết nạp, số lượng quần chúng dự nguồn đối tượng kết nạp theo kế hoạch của các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và đặc điểm, tình hình của các đảng bộ, BTV Tỉnh ủy xây dựng chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu năm 2022 kết nạp được 1.600 đảng viên mới trở lên và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các đảng bộ trực thuộc.

Trao đổi về những giải pháp cần quan tâm triển khai để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2022, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Cấp ủy các cấp cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của T.Ư về công tác đảng viên. Thực hiện đúng phương châm phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức. Coi trọng cả số lượng và chất lượng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, hội viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò của Đảng; vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Nhất là thế hệ trẻ có nhận thức đầy đủ, sâu sắc về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị cũng cần làm tốt công tác phối hợp theo dõi, lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc kết nạp đảng viên...

Định kỳ hàng quý khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng, phát hiện, đặc biệt lưu ý vấn đề tạo nguồn phát triển đảng viên. Kịp thời tổ chức, mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và bồi dưỡng đảng viên mới kết nạp để thực hiện công nhận đảng viên chính thức đúng thời hạn quy định. Các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động, phong trào công nhân; củng cố, phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nhằm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng, đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Các hội, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thu hút, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên, hội viên xây dựng các mô hình để bồi dưỡng, giúp đỡ để phát hiện hạt nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Song song với việc phát triển đảng viên mới, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết thêm: Trên cơ sở kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên năm 2021 và qua công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, thực hiện rà soát, sàng lọc, giáo dục, giúp đỡ đảng viên theo đúng Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12/4/2021 của Ban Tổ chức T.Ư về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Từ đó, xây dựng tổ chức Đảng thực sự vững mạnh, bắt đầu từ mỗi đảng viên gương mẫu, đi đầu.


Dương Liễu

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục