Không chỉ đảm bảo đời sống vật chất, các cụ còn được Trung tâm chăm lo đến đời sống tinh thần

Không chỉ đảm bảo đời sống vật chất, các cụ còn được Trung tâm chăm lo đến đời sống tinh thần

(HBĐT) - Chúng tôi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh vào một ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Dần khi những nụ đào, mận đang e ấp trên triền núi. Cái lạnh se sắt của mùa đông còn sót lại cũng không lấn át được tình người ấm áp nơi đây...

 

Không may mắn như bao con người khác được quầy quần bên gia đình trong những ngày Tết đến xuân về nhưng những cụ già ở Trung tâm vẫn được đón một cái Tết đầm ấm, tràn đầy thương yêu trong sự chăm sóc của anh, chị và những tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền đất nước.

 

Hiếm có nơi nào mà tình cảm yêu thương con người lại hiện hữu, gần gũi như chính tại nơi này. Trong những ngày giáp Tết, chúng tôi lại càng cảm nhận được sự ấm áp đó qua sự háo hức của các em nhỏ, qua ánh mắt xa xăm của những người già neo đơn. Người quét tước nhà của, người lau chùi bàn ghế, người sửa soạn lại bàn thờ... có vẻ như nàng xuân đã đến sớm hơn trong sự hoan hỉ của mỗi người. Thế mới biết, đâu hẳn chỉ ở nhà mới có Tết, đâu hẳn cuộc sống xô bồ ở ngoài kia mới có Tết. 

Cụ Hoàng Thị Vân, 85 tuổi, vào trung tâm đã được 9 năm, cho chúng tôi biết: cụ quê ở Thái Bình lưu lạc lên Hòa Bình từ những năm 70 của thế kỷ trước. Không người thân thích, sau những năm tháng bươn chải kiếm sống vì tuổi cao sức yếu, cụ vào Trung tâm để sống nốt phần đời còn lại. Chín năm gắn bó với Trung tâm là quãng thời gian mà cụ cảm nhận được rõ nhất sự bình yên của đời mình; là nơi mà cụ được chăm sóc, được yêu thương. Cũng có lúc chạnh lòng nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn; mong lắm một lần được về lại bản quán xưa kia nhưng cụ quyết định gắn bó với nơi đây bởi một điều đơn giản:  từ rất lâu, Hòa Bình đã là quê hương thứ hai của cụ. 

May mắn hơn cụ Vân là cụ Đinh Thị Sơn năm nay 76 tuổi, vào Trung tâm đã được 4 năm, quê ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong. Các con cháu của cụ đều sinh sống ở Hòa Bình nhưng cuộc sống quá khó khăn và vì sự mưu sinh mà các con đã gửi cụ vào đây. Bốn năm ở Trung tâm thì ba năm cụ được con cháu đến đón về quê ăn Tết. Cụ nói: Sống ở Trung tâm không phải lo lắng cái ăn, cái mặc; khi trái gió trở trời, ốm đau lại được bác sỹ thăm khám ân cần. Ở nhà có con có cháu nhưng chúng nó đi làm suốt ngày nên cũng không có thời gian chăm sóc. Qua câu chuyện của cụ vẫn đau đáu niềm da diết nhớ con nhớ cháu, vẫn mong dịp này lại được về quê ăn Tết. 

Đáng thương hơn là cụ Triệu Phúc Lâm, 65 tuổi ở xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc, vào Trung tâm đã được 7 năm. Trước khoảng thời gian đó không ai biết cuộc sống của cụ dật dờ, leo lắt đến thế nào. Cụ không biết ai là người thân và cũng chưa một lần những người thân đến thăm cụ. Gặp ai cũng cười – nụ cười ngây ngô, dại dại, trống rỗng và lay động tình thương. Nụ cười của những người mắc chứng bệnh tâm thần đó vẫn còn ám ảnh chúng tôi mãi suốt hành trình của chuyến đi. 

Sống trong Trung tâm với rất nhiều lứa tuổi, nhiều hoàn cảnh khác nhau, tâm tính mỗi người mỗi khác, nhưng 23 cụ ông, cụ bà vẫn luôn động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Người khỏe thì chăm sóc người yếu trong những lúc ốm đau, bệnh tật. Dù rằng sự chăm sóc cũng chỉ dừng lại ở những công việc nhỏ nhặt như: lau mặt, lấy nước... song đủ để biết sự khát khao mong một bàn tay chăm sóc của các cụ ở tuổi xế chiều.

Theo quy định hiện hành và do sự hạn hẹp về mặt kinh phí nên mỗi tháng các cụ chỉ được trợ cấp 240 nghìn đồng mỗi người. Tuy vậy, các cụ có thể tham gia sản xuất cải thiện đời sống. Thỉnh thoảng có các tổ chức, cá nhân đến thăm viếng, tặng quà. Trong những ngày Tết, ngoài các chế độ thường ngày thì mỗi cụ còn được trợ cấp thêm 147 nghìn đồng. Đặc biệt, trong những ngày này Trung tâm khá bận rộn với hoạt động “trông giữ ba ngày Tết ” bằng việc tiếp nhận thêm những đối tượng cơ nhỡ, tàn tật, neo đơn không nơi nương tự từ các địa phương gửi về. “Khó khăn là thế, nhưng mọi người ở trung tâm luôn cố gắng hết sức để làm sao cho các cụ được hưởng một cái tết ấm áp, đủ đầy. Góp phần nhỏ bé nhằm xoa dịu những bất hạnh của những cảnh đời côi cút, buồn tủi. Đó là tâm niệm của tất cả mọi người ở Trung tâm. Xúc động hơn, có những cán bộ đã nghỉ hoặc chuyển làm công việc khác nhưng hễ có dịp là họ lại về thăm các cụ như chính đứa con lâu ngày về thăm gia đình” – Ông Ngô Ngọc Thu, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh cho chúng tôi biết. 

Mùa xuân nữa lại về, mùa xuân với những người già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Tỉnh lại háo hức hơn bởi những sửa soạn cho ngày Tết, bởi nơi đây lúc nào cũng tràn ngập sự yêu thương. Chúng tôi cũng vui lây với niềm vui của các cụ - vui vì nó chân chất, đời thường và thật.

                                                                        Hồng Nhung

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục