(HBĐT)- Cho là Phò mã Thạch vốn là chàng tiều phu mộc mạc, chất phác chắc hẳn sẽ quý rừng, yêu muông thú, nên vua cha đã ban hành quyết định cho chàng rể quý về làm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” với hy vọng lệnh đóng cửa rừng tự nhiên của triều đình sẽ được thực thi nghiêm túc.


Quả là Phụ vương có con mắt tinh tường, từ khi có Hạt trưởng mới, Lâm luật ở vùng "rừng xanh núi đỏ” ngày càng được xiết chặt. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thạch Hạt trưởng, lực lượng kiểm lâm luôn bám sát địa bàn để thực thi công vụ trong quản lý, bảo vệ rừng, PCCC rừng. Thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, truy quét các hành vi phá hoại rừng, khai thác, tàng trữ, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ, phát triển rừng. Xây dựng hàng trăm tổ đội quần chúng bảo vệ, PCCC rừng. Đến từng thôn, bản hướng dẫn cộng đồng dân cư xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, PCCC rừng, quy ước bảo vệ rừng… Từ đó, "lá phổi xanh” ở vùng "rừng xanh núi đỏ” ngày một phát triển bền vững. Đương nhiên là Thạch Hạt trưởng cũng "mát mặt” vì năm nào cũng được triều đình biểu dương, khen thưởng.

Hôm ấy, khi Thạch Hạt trưởng đang "vò đầu, bứt tai” tìm cách giải quyết, xử lý hàng trăm m3 gỗ và các tang vật khác có liên quan, thì ông anh kết nghĩa Lý Thông phăng phăng vào phòng như một cơn gió với giọng điệu như trách móc: Từ ngày có chức, có quyền, chú chẳng còn thèm biết anh chị và các cháu sống chết ra sao phải không? Hôm nay, anh không xin sỏ hay "quân sư” gì cho chú đâu, chỉ nhờ một việc "công minh, chính đại” trong tầm tay của chú thôi.

Không rõ anh em họ trao đổi, bàn tính những gì, nhưng ngay hôm sau, Thạnh Hạt trưởng tổ chức họp toàn thể cơ quan triển khai thực hiện chủ chương đấu giá thanh lý tang vật đã thu giữ trong các vụ khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép. Theo đó, quy trình thanh lý được thực hiện khá bài bản, nào là thành lập hội đồng, gỗ được phân loại theo nhóm, gỗ lớn, gỗ nhỏ, gỗ tròn, gỗ xẻ và được cơ quan đấu giá chuyên nghiệp tổ chức nên mọi người nhìn nhận là công tâm, khách quan. Thêm một lần nữa, Hạt kiểm lâm vùng "rừng xanh, núi đỏ” được cấp trên khen thưởng vì đã xử lý kịp thời, bài bản, không để lâm sản và tang vật bị mối mọt, hư hỏng, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách.

Những tưởng mọi chuyện diễn ra bình lặng, suôn sẻ, nhưng một thời gian sau, triều đình nhận được "mật báo” của người dân vùng "rừng xanh, núi đỏ” về trường hợp chủ một cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản ngang nhiên thu gom gỗ lậu từ "lâm tặc” để vận chuyển đi nơi khác bán kiếm lời nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Ngay sau đó, thanh tra cung đình vào cuộc và tổ "mật phục” bắt giữ một đoàn tới 3 xe ô tô chở hơn 20m3 gỗ nhóm I, nhóm II. Khi kiểm tra, chủ hàng trình hóa đơn thanh lý gỗ nhóm V, nhóm VI của Hạt kiểm lâm vùng "rừng xanh, núi đỏ”. Làm rõ lai lịch chủ cơ sở sản xuất – chế biến gỗ này mới lòi ra đó chính là trưởng nam của ông anh họ. Lúc ấy, mọi chuyện mới vỡ lở. Chả là theo "đề xuất” của Lý Thông, Thạch Hạt trưởng đã đồng ý cho trưởng nam của ông anh họ tham gia đấu giá và được phép mua một phần lâm sản thanh lý. Hóa đơn thanh lý lâm sản chính là "bùa phép” để trưởng nam họ Lý cấu kết với lâm tặc "qua mặt” các cơ quan chức năng và mặc sức hành hoành khai thác gỗ trái phép. Kiểm tra kỹ hơn, thanh tra cung đình mới biết mầu xanh bát ngát ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” chỉ là cái vỏ, còn bên trong thì đã rỗng tuếch.

Ít ngày sau, người dân trong vùng lại thấy Thạch Hạt trưởng chuyển từ trang phục kiểm lâm oai vệ sang chiếc khố cũ rích, vai đeo cung, tay lăm lăm dìu lầm lũi trong rừng sâu, núi thẳm.


Đại Quang


Các tin khác


Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục