Tiếng chuông reo inh ỏi, gấp gáp… Ai lại đường đột đêm hôm thế này, chị ra mở cửa mà lòng thấp thỏm lo ngại. Cửa bật mở, cái Thêm nhà dưới thị trấn nhào vào, mắt sưng húp, đỏ quạch. Có chuyện rồi. Không đợi chị có lời, Thêm đã nức nở:
- Lão chồng tao làm toàn chuyện điên rồ. Tối nay, lão đi đâu về, say rượu, lúc vào giường nửa mê nửa tỉnh miệng gọi "Lan… Lan ơi”. Đấy, một lũ "của nợ” đang lúc lỉu treo đầy vườn… ám vào tận giấc ngủ… Thật không thể chịu nổi nữa rồi… Chung quy tại "dự án lan đột biến”… Bao giờ trả xong nợ đây. Sao mà giận cái lão chồng kia thế không biết…
Câu chuyện gia đình Thêm - bạn chị là một câu chuyện dài. Cách đây hơn năm, với lão chồng cái Thêm, cuộc gặp gỡ với ông "lái lan” ở huyện bên đúng là cuộc gặp gỡ định mệnh. Đang yên ổn với công việc phu hồ, kiêm chăn nuôi lợn bản địa, chẳng hiểu nghe ông ấy tỉ tê những gì mà quay ngoắt 100%. Bắt đầu là đi dự "gala-đin-nơ Lan” gì đó ở cái Rì - zọt huyện bên. Lần đầu tiên, lão chồng Thêm biết thế nào là thú chơi tao nhã, quý phái, đẳng cấp… của dân chơi lan. Nào là lan đột biến gen 5 cánh trắng: Bạch Tuyết, tráng sĩ, Tiên Sa, Người đẹp Bình Dương, 5 cánh hồng hờn, thiện tâm, Nguyệt lãng thiên môn, Lâm Sung, Juliet, Vô thường, người đẹp không tên, phi điệp gái nhảy… Thật bay bổng, hấp dẫn, thôi thúc quá mà cũng hoa cả mắt cho lần đầu nhập môn. Nghe các diễn giả nói về lan mà rộng mở tầm nhìn. Bên cạnh sự thưởng lãm vẻ đẹp, còn là đời sống, thu nhập nữa chứ. Lâu nay mình cứ chúi mũi mấy công việc… bình dân ấy, sao mà lên đời được, nhất là khi các diễn giả ấy nói về khả năng lên đời thì thôi rồi. Không ai đi bòn mấy trăm ngàn đồng như mình. Mà đã là tiền triệu thì cũng lên đến hàng chục. Còn không cứ là tiền tỷ, tiền tỷ... Lâu nay, mình không ngẩng mặt lên với đời cũng vì… chưa biết lan thôi. Nay có người dẫn đường chỉ lối, cớ sao không nắm bắt lấy thời cơ mà đổi đời. Tiền đâu ra để đầu tư? "Cố vấn” về lan đã vẽ ra một loạt hạng mục cần làm: vườn lan khép kín (để tránh "đạo lan”), chuyên gia chăm sóc, nhân giống, tìm kiếm thị trường… Nhưng tiền đâu để làm. Vay mượn chứ sao. Muốn đổi đời phải đầu tư, phải quyết đoán. Khi đã làm ăn được, "vào cầu” thì cứ gọi là tiền vào như nước, vài ba năm là giải quyết xong nợ nần. Thế là bằng các mối quan hệ, vợ chồng Thêm cũng lo đủ tiền để anh kia "chuyển giao” công nghệ vườn lan… Từ ngày đấy trở đi, mọi ăn ở, sinh hoạt, tâm tư của lão đấy đều hướng về vườn lan. Tham gia đủ các nhóm Zalo, "phây- búc” chuyên về lan. Chia sẻ, bình luận và bộc lộ những cảm xúc tận đáy lòng về loài hoa này.  Đã thế lão còn làm biết bao bài thơ về lan nữa chứ. Nhiều tên gọi mỹ miều được lão đặt cho từng giò lan một. Dĩ nhiên, cái công việc mà lão cho là "hèn mọn” ngày xưa cũng bị bỏ hẳn và mỗi tháng đưa cho vợ vài triệu cũng đã là chuyện ngày xưa. Vườn lan xanh tươi và tiền lãi vay mượn cũng không thể hãm được. Bây giờ, trong khi chờ lan… đột biến và xuất bán, thì mọi khoản phải trả ngân hàng trông chờ vào đàn lợn, gà và quầy bán hàng rau củ quả của vợ…
Mòn mỏi, chờ đợi sự đổi đời chưa biết bao giờ sẽ xảy ra, thì một ngày, bà hàng xóm chạy sang, hổn hển:
- Này, này… không biết ảnh này có phải là diễn giả về lan hôm đến nhà cô chú chơi không? Đang trốn lệnh truy nã của công an tỉnh H… Cũng vì bán lan đột biến dởm cho khách đấy. 
Vợ chồng Thêm đờ người ra khi nhìn thấy bức ảnh này. Còn ai vào đây nữa. Lạ gì cái mặt này… Hôm nọ, ông ta còn "véo von” qua điện thoại: Vợ chồng chú phải có niềm tin vào lan chứ. Đầy nhà đến lúc hốt bạc mới nhớ đến những tư vấn của tôi… Phải biết kiên nhẫn, chờ thời… Nhẩn nha…
Ôi trời, lan ơi là lan. Nhìn những giò phong lan phất phơ trong gió ngoài vườn, lão chồng chị Thêm thở dài não nuột…

Bùi Huy


Các tin khác


Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục