(HBĐT) - Chàng trai thế hệ 8x Đinh Đức Chiến, ở khu phố Lạc Vượng, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chọn khởi nghiệp bằng cách xây dựng thành công thương hiệu dầu lạc Yên Thủy. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2020, với khát vọng giúp người nông dân trồng lạc Yên Thủy thoát khỏi tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa”.


Anh Đinh Đức Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy thực hiện quy trình sản xuất dầu lạc.

Năm 2017, sau gần 10 năm đi làm công nhân ở nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), Đinh Đức Chiến quyết định nghỉ việc, trở về quê hương khởi nghiệp, thành lập cơ sở ép dầu Nhàn Xuân, kinh doanh theo hộ gia đình. Anh chia sẻ: "Là người con sinh ra trên mảnh đất Yên Thủy, nơi mà hàng năm có trên 2.000 ha lạc được gieo trồng, nhưng sản phẩm bị thương lái ép giá, còn tình trạng được mùa mất giá nên tôi quyết định nghỉ việc để về quê khởi nghiệp từ cây lạc với mong muốn giúp bà con nông dân địa phương”.

Để mở rộng và phát triển mô hình, năm 2019, anh thành lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp an toàn Yên Thủy với 12 thành viên, vốn ban đầu gần 1,4 tỷ đồng. HTX do anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. HTX có ngành nghề sản xuất, kinh doanh: trồng cây lạc, vừng và các loại cây lấy dầu; bưởi và các loại cây ăn quả có múi; trồng rau các loại; trồng cây dược liệu; ép dầu thực vật và chế biến nông sản; hoạt động dịch vụ trồng trọt; hoạt động dịch vụ sau thu hoạch; buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp; bán buôn, bán lẻ dầu thực vật và các sản phẩm nông nghiệp do HTX sản xuất; trồng hoa, cây cảnh; hoạt động dịch vụ chăn nuôi.

Ban đầu do thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn, cách quản lý và cách vận hành máy móc nên anh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với lợi thế có trụ sở và xưởng sản xuất tại vùng dồi dào nguyên vật liệu về các hạt chứa dầu như lạc, vừng đen, vừng vàng nên việc thu mua, vận chuyển nguyên vật liệu rất thuận lợi, tiết kiệm được chi phí, ổn định nguồn cung nguyên liệu.

Năm 2020, mặc dù do ảnh hưởng dịch Covid-19, HTX vẫn thu mua được nguyên liệu đủ dự trữ cho nhu cầu sản xuất trong năm. Duy trì hoạt động sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm dầu ăn đạt chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dần chiếm lòng tin và khẳng định thương hiệu sản phẩm. HTX tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động và 10 công nhân thời vụ.

Theo anh Chiến cho biết, quy trình sản xuất dầu lạc gồm 5 giai đoạn: Tách hạt, sơ chế, ép dầu, lọc dầu và lưu mẫu đóng chai. Trung bình khoảng 2 kg lạc ép được 1 lít dầu lạc. Các sản phẩm phụ như vỏ và bã lạc được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi và phân hữu cơ trồng cây. Mỗi năm, HTX tiêu thụ 60 tấn lạc cho bà con nông dân trong huyện và các vùng lân cận.

Năm 2020, tổng doanh thu của HTX đạt gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 122 triệu đồng. Cũng trong năm 2020, sản phẩn dầu lạc của HTX được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, cá nhân anh Chiến được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thành công đạt được của chàng thanh niên 8x không phải 100% là ngẫu nhiên. Khi còn làm công nhân, mỗi lần nghỉ phép, anh đã đi nhiều nơi thăm quan, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các mô hình ép dầu. Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, anh Chiến cho biết: Tôi mong muốn kết nạp thêm nhiều thành viên để mở rộng vốn hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô, năng suất của HTX để có thể thu mua hết toàn bộ sản lượng lạc của huyện, tạo đầu ra ổn định cho bà con, tạo thêm nhiều việc làm cho công nhân, đưa sản phẩm dầu lạc ra thị trường ngoài tỉnh và vươn xa ra thị trường thế giới”.

Giờ đây, những người nông dân trồng lạc ở huyện Yên Thủy không ai không biết đến anh Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy. Với  ý chí và nghị lực, anh đã mạnh dạn liên kết các hộ nông dân trong huyện để phát triển vùng nguyên liệu ổn định, xây dựng thành công thương hiệu dầu lạc Yên Thủy. Năm 2021 này, HTX tiếp tục đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm dầu vừng đen. Anh Chiến cũng đăng ký tham gia cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình” lần thứ III do Tỉnh Đoàn, Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh tổ chức phát động.


Xuân Thiên
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy) 


Các tin khác


Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục