(HBĐT) - Cách đây 10 năm, cây cam hay chanh đào là cây "vàng" ở huyện Cao Phong. Giá cam thời đỉnh điểm lên đến 100 nghìn đồng/kg cam Canh. Cũng từ đó, nhiều người đổ xô tìm mua đất để trồng cam. Thế nhưng ông Đặng Xuân Giao ở xóm Nam Thái, xã Nam Phong đi trồng dổi.


Ở vườn nhà ông Đặng Xuân Giao, xóm Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) có những cây dổi đã được 10, 20 năm tuổi.

Qua trung tâm thị trấn Cao Phong khoảng 5 km, ngay cạnh quốc lộ 6 là gần 1 ha đất của gia đình ông Đặng Xuân Giao. Bước qua cánh cổng là không gian yên tĩnh với khu vườn rợp bóng mát, thoang thoảng mùi hoa dổi trái vụ. Từng hàng dổi, thân to bằng người ôm thẳng tắp, tán lá đã khép, nắng thỉnh thoảng mới lọt qua. Mùa này đang là vụ thu hoạch hạt. Dưới gốc cây, ông Giao căng bạt hứng hạt dổi rơi.

Khu vườn của ông có khoảng 200 cây. Hầu hết là cây đã trồng được 10 năm, có 3 cây to nhất, đường kính hơn một người ôm được trồng khoảng 20 năm. Nói về lý do trồng dổi, ông Giao cho biết: Tôi sinh ra ở Nam Định. Năm 1963, nghe theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng vùng kinh tế mới lên Cao Phong lập nghiệp. Khi lên đây, tôi làm công nhân nông trường Cao Phong. Ngoài ra tôi trồng mía, cam, chăn nuôi và buôn bán ở chợ nuôi các con ăn học. Có năm tôi mang cam đi bán ở Tân Lạc, giá cam chỉ có 2.000 đồng/kg, trong khi bà con bán hạt dổi 90.000 đồng/kg. Khi hỏi chuyện, biết cây dổi trồng ở xã Chí Đạo và Thượng Cốc của huyện Lạc Sơn. Tôi tìm đến xã Chí Đạo mua 3 cây về trồng thử. Đất tốt, cây lớn nhanh.

Năm 2012, khi cây cam, cây chanh đào là cây "vàng" của người dân Cao Phong thì ông quyết định mua giống dổi về trồng hết trên vườn nhà. Ban đầu nhiều người phản đối nhưng ông vẫn quyết tâm trồng. Ông chia sẻ: Mấy chục năm trồng cam nên tôi hiểu chăm sóc cây cam rất vất vả. Tuổi của mình ngày càng cao nên trồng cây nhàn, và cây dổi là lựa chọn của tôi. Cây dổi ngoài cho thu hoạch hạt hàng năm thì gỗ dổi là gỗ tốt, có giá thành cao. Đặc biệt cây rất ít công chăm sóc, từ năm thứ 5 trở đi hầu như không phải bỏ công chăm sóc. Nếu có cây dổi 30 năm giá trị tương đương 1 cây vàng. Theo ông Giao, cây dổi còn mang lại nhiều lợi ích khác mà ít người biết được. Lá dổi, cùi dổi khi đã bóc hạt có thể làm thuốc tắm và ngâm chân cho máu huyết lưu thông. Hạt dổi là thứ gia vị được tiểu thương săn lùng xuất sang Trung Quốc. Tuổi cây dổi càng cao thì càng cho nhiều hạt hơn.

Năm nay ông Giao bước sang tuổi 70. Cả 4 người con của ông đều đã trưởng thành, lập nghiệp ở Hà Nội và TP Hòa Bình. Căn nhà mái bằng rộng thênh thang chỉ có 2 vợ chồng già. Thỉnh thoảng các con cháu về chơi với ông bà. Ngoài lương hưu hàng tháng, hàng năm vợ chồng ông còn có nguồn thu nhập từ bán hạt dổi. Dự kiến năm nay vườn dổi cho thu hoạch hơn 1 tạ hạt. Với giá thành hiện tại khoảng trên 1 triệu đồng/kg cho nguồn thu nhập không nhỏ. Đây là khoản thu giúp vợ chồng ông an tâm lúc tuổi già.


Việt Lâm


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục