(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề thuốc nam truyền thống, lương y Bùi Thị Xiêm, Giám đốc HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu Thiên Lợi An ở xóm Bộ Mu, xã Kim Bôi (Kim Bôi) ấp ủ niềm mong ước xây dựng vùng trồng cây dược liệu tại địa phương. Qua đó cung cấp cho người dân trên địa bàn nguồn thảo dược quý đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc. Đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Lương y Bùi Thị Xiêm (đứng giữa), Giám đốc HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu Thiên Lợi An ở xóm Bộ Mu, xã Kim Bôi (Kim Bôi) giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm thảo dược tự nhiên.

Trên diện tích 2 ha với các cây trồng dược liệu như cà gai leo, thìa canh, huyết dụ, xạ đen… chị Xiêm tận tình chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây với các thành viên trong HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu Thiên Lợi An. Với lợi thế địa hình tự nhiên bằng phẳng, khí hậu thuận lợi nên các cây dược liệu sinh trưởng, phát triển tốt. Chia sẻ về dự định xây dựng vùng trồng dược liệu tại địa phương, chị Xiêm cho biết: "Gia đình tôi có nghề thuốc nam gia truyền. Trước đây cũng là điểm tập kết, thu mua cây dược liệu cho bà con trên địa bàn. Sau thời gian theo học và làm việc tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Hà Nội, tôi nhận thấy "sức khỏe là vốn quý” và luôn nung nấu ước mơ xây dựng cơ sở chế biến thuốc nam. Năm 2020, HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu Thiên Lợi An ra đời với 8 thành viên, ấp ủ dự định trồng và phát triển vùng trồng cây dược liệu tại địa phương. Dự kiến trong năm 2023, HTX tiếp tục nhân rộng trên 10 ha trồng cây dược liệu trên địa bàn và các xã lân cận”.

Năm 2022, HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu Thiên Lợi An cung cấp ra thị trường gần 3 tấn dược liệu. Trong đó sản lượng một số giống cây trồng chủ lực như cà gai leo đạt 0,5 tấn, thìa canh gần 1 tấn. Giá thành dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; tổng thu ước đạt trên 400 triệu đồng. HTX đã giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương với thu nhập từ 3,5 - 6 triệu đồng/người/ tháng và 20 lao động thời vụ với thu nhập 200.000 đồng/người/ngày.

Chị Bùi Thị Đông, thành viên HTX cho biết: "Trước đây với cây lúa hoặc rau màu, nếu thời tiết thuận lợi thì mỗi năm trồng được 2 vụ, tổng thu nhập gần 40 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi sang trồng cây dược liệu, bình quân mỗi ha có thể thu lợi nhuận từ 150 - 180 triệu đồng. Khai thác lợi thế về địa hình, khí hậu, nhiều hộ trên địa bàn đã mở rộng diện tích trồng dược liệu theo hướng liên kết sản xuất, tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững”.

Để thực hiện dự định xây dựng vùng trồng dược liệu tại địa phương, chị Bùi Thị Xiêm và các thành viên trong HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu Thiên Lợi An tiếp tục khảo sát để mở rộng vùng nguyên liệu trên địa bàn huyện, ứng dụng tiến bộ KHKT vào quá trình phát triển và chăm sóc cây trồng. Đối với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến thị trường, chị Xiêm chủ động tạo mối liên kết với các doanh nghiệp, mở rộng thị trường tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định… Tham gia các hội chợ, gian trưng bày để bày bán, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

"Những sản phẩm được triết xuất từ thảo dược tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, ít tác dụng phụ. Do đó việc xây dựng vùng cây dược liệu là mục tiêu quan trọng để HTX phát triển ổn định, lâu dài. Qua đó tận dụng hiệu quả tài nguyên đất, nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích canh tác. Tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm dược liệu uy tín, chất lượng để bảo vệ sức khỏe" - chị Xiêm cho biết thêm.


Đức Anh


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục