(HBĐT) - Những năm qua, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở huyện Mai Châu có chuyển biến tích cực. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH tại địa phương. Trong đó, chị Sùng Y Nông ở xóm Pà Cò 1, xã Pà Cò là một trong những điển hình.


Chị Sùng Y Nông, xã Pà Cò (Mai Châu) với sản phẩm thêu dệt thổ cẩm truyền thống.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, chị Sùng Y Nông luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu thoát nghèo. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo cùng với tính cần cù, chị Nông quyết tâm xây dựng kinh tế với số vốn dành dụm được của gia đình và vay Ngân hàng CSXH để đầu tư sản xuất. Nhờ nỗ lực, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Tham gia công tác Hội phụ nữ gần 10 năm, hiện chị Nông là chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Pà Cò 1. Năm 2018, chị vay 50 triệu đồng vốn sản xuất, kinh doanh của Ngân hàng CSXH để thực hiện mô hình chăn nuôi tổng hợp: trồng su su, rau màu, ngô và chăn nuôi. Những năm đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu chăn nuôi theo hướng truyền thống nên lợi nhuận chưa nhiều. Chị vừa làm vừa tích lũy, học hỏi kinh nghiệm, tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức để có kiến thức áp dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi sao cho đạt hiệu quả cao. Hiện nay, gia đình chị có khu vườn với nhiều loại rau, màu như: ngô, sắn, su su, chanh leo, đậu đũa… Ngoài ra, gia đình chị chăn nuôi 5 con bò, 20 con lợn bản địa; thêu dệt thổ cẩm truyền thống. Hàng năm, thu nhập của gia đình đạt từ 100 - 150 triệu đồng. Nhận thấy tiềm năng có thể phát triển mô hình chăn nuôi trên địa bàn xã, chị vận động hội viên cùng xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả bằng cách đầu tư con giống; chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, góp sức vào công cuộc XĐ-GN, làm giàu chính đáng.

Chị Sùng Y Nông chia sẻ: Nhằm giúp chị em có nguồn thu nhập ổn định và giữ gìn nghề truyền thống của địa phương, tôi đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực duy trì, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc từ những sản phẩm thổ cẩm truyền thống. Trước đây, sản phẩm thổ cẩm làm ra chủ yếu phục vụ trong gia đình, hoạt động văn hóa ở địa phương, nguồn thu nhập từ dệt thổ cẩm không cao, đầu ra sản phẩm không ổn định khiến nhiều chị em không mặn mà với nghề dệt. Từ khi tôi tìm kiếm được thị trường, xuất khẩu các mặt hàng này sang Lào và Thái Lan, sản phẩm làm ra bao nhiêu tiêu thụ hết, có thu nhập ổn định nên hội viên, phụ nữ ở địa phương đã nhiệt tình tham gia nghề truyền thống.

Đồng chí Hàng Y Tếnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Pà Cò cho biết: Điều đáng quý ở chị Sùng Y Nông là tinh thần phấn đấu, vươn lên. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn là chi hội trưởng phụ nữ tích cực, năng động, truyền cảm hứng đến hội viên cùng tham gia các phong trào thi đua của Hội. Chị luôn nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động do các cấp Hội phát động. Ngoài ra, gia đình chị luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động, tuyên truyền hội viên trong xóm và người thân tham gia các phong trào của địa phương.

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và tham gia tích cực các phong trào tại xã, chị Nông luôn được bà con tín nhiệm và là một trong những tấm gương sáng của xã Pà Cò về sự nỗ lực, chịu khó trong lao động sản xuất.

Thu Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục