(HBĐT) - Anh Nguyễn Long, Chủ tịch Công đoàn, Quản đốc sản xuất Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (TP Hòa Bình) đã được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023. Với 7 đề tài khoa học và sáng kiến, anh đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của công ty, mang lại hơn 2,1 tỷ đồng lợi nhuận. Anh cũng được vinh danh với bằng lao động sáng tạo năm 2022.



Anh Nguyễn Long đam mê với nghiên cứu, sáng tạo, đem lại giá trị thực tiễn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Anh Long chia sẻ: Gắn bó với công ty 20 năm, tôi không chỉ yêu thích, đam mê với công việc mà luôn coi đó là trách nhiệm của mình. Vì vậy, tôi luôn coi trọng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để hình thành, xây dựng những sáng kiến đem lại giá trị thực tiễn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Các sáng kiến: Cải tiến phương pháp nhập dữ liệu theo dõi số lượng sản xuất hàng ngày cho bộ phận quản lý sản xuất; Cải tiến thanh điều hướng máng lắc của máy haruchika nhằm mục đích chống rung trong quá trình gia công; Phân loại hóa chất rửa thấu kính theo mức độ PH sau đó tiến hành rửa thấu kính dựa trên mức độ chịu ăn mòn Axit của nguyên liệu; Xây dựng phương pháp gia công 3 thấu kính cùng lúc tại công đoạn đánh bóng thấu kính đơn chiếc dựa trên nguyên tắc tận dụng dụng cụ gia công đa chiếc và nguyên lý gia công đa chiếc; Chế tác dụng cụ gia công và xây dựng phương pháp đánh bóng cho thấu kính đã qua công đoạn cắt tạo hình... Các sáng kiến cải tiến này đã giúp công ty sản xuất các sản phẩm có quy cách khó gia công với tỷ lệ hỏng hoàn toàn chấp nhận được. Điều này đã giúp công ty vượt qua khó khăn do thay đổi của thị trường, trong khi chi phí cải tạo lại rất thấp, đặc biệt trong phân khúc máy ảnh cao cấp với các dòng bán chuyên và chuyên nghiệp, có thể tháo lắp ống kính.

Đặc biệt, sáng kiến "Cải tiến hệ thống cung cấp dung dịch đánh bóng cho máy gia công thấu kính” là tâm huyết của anh. Không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tiết kiệm được tiền bạc (tiết kiệm khoảng trên 2 tỷ đồng), sáng kiến còn có ý nghĩa về khía cạnh môi trường khi giảm được lượng ống nhựa định kỳ phải thay thế cũng như giảm lượng chất thải, bao gồm thấu kính hỏng và bột đánh bóng ra môi trường. 

Ngoài ra, anh Long có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động công đoàn. Anh đã đại diện Ban chấp hành (BCH) Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty thảo luận thành công việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo lợi ích cho người lao động, bao gồm mức lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng; cùng BCH Công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động đảm bảo sản xuất, kinh doanh tốt; kết hợp với các thành viên BCH và Ban lãnh đạo doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công nhân lao động ở doanh nghiệp, trong đó tập trung và tham gia giám sát việc thực hiện, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng trong tiền lương, tiền công, chính sách về chế độ BHYT, BHXH… 

Giai đoạn từ năm 2018 - 2023, anh Nguyễn Long đã nhận được nhiều danh hiệu và giải thưởng, bao gồm: Giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hòa Bình 2020 - 2021; công nhận điển hình tiên tiến tỉnh  Hòa Bình năm 2022, cùng nhiều bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh.


H.D

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục