"Không chỉ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, người có uy tín (NCUT) xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) còn là những tấm gương sáng tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, được nhân dân tin yêu”. Đó là chia sẻ của đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình khi đưa chúng tôi đi thăm NCUT trên địa bàn xã.


Ông Nguyễn Văn Thơ, người có uy tín xóm Máy 1, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình tiên phong trong phát triển kinh tế, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: "Xã Hòa Bình có 9 người được bình xét là NCUT. Thời gian qua, đội ngũ NCUT đã phát huy vai trò tích cực trong tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, chấp hành nghiêm pháp luật và đặc biệt là đồng thuận với các chương trình, dự án, công việc mà chính quyền địa phương triển khai”.

Trong 5 năm qua, các phường, xã trên địa bàn TP Hòa Bình đã triển khai xét, bình chọn, công nhận 581 lượt NCUT. NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã phát huy được vai trò trong cộng đồng dân cư, trở thành lực lượng nòng cốt của các phong trào thi đua yêu nước, chung tay cùng nhân dân xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhiều trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là NCUT còn nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. NCUT trong ĐBDTTS luôn tiên phong trong mọi phong trào, tích cực vận động gia đình, người thân và nhân dân tự giác thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng đời sống văn hóa mới, bảo tồn, phát huy các phong tục, tập quán văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phát triển ngành nghề truyền thống, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hàng năm, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà động viên NCUT trong dịp Tết cổ truyền dân tộc, Tết Nguyên đán; thăm hỏi, động viên NCUT ốm đau, qua đời theo chế độ. Thành phố cũng lựa chọn NCUT tiêu biểu trong ĐBDTTS tham dự chương trình lễ hội giao lưu văn hóa các dân tộc, hội nghị phát huy vai trò NCUT trong cộng đồng...

Bên cạnh đó, thông qua các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo, NCUT trên địa bàn thành phố được phổ biến, cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và kết quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc; được cấp Báo Dân tộc và phát triển. Qua đó, NCUT kịp thời nắm bắt thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần truyền tải thông tin quan trọng, chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội đến vùng ĐBDTTS, tạo niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước ngày càng cao; đồng thời giúp đồng bào học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện các mô hình kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của ĐBDTTS.

Thành phố đã tổ chức 4 hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức và trao đổi học tập kinh nghiệm cho 200 lượt NCUT tại các tỉnh Nghệ An, Lạng Sơn, Bắc Giang. Phối hợp lựa chọn 12 NCUT tiêu biểu tham dự tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi học tập kinh nghiệm do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tại các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Yên Bái và Tuyên Quang.

Thực tế cho thấy, NCUT trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò là hạt nhân trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khu dân cư văn hóa; tích cực tham gia giải quyết vụ việc phát sinh tại cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc. Hiện nay, TP Hòa Bình tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của NCUT trong ĐBDTTS. Trong đó chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho NCUT hoạt động hiệu quả, giữ vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Dương Liễu


Các tin khác


Nghị lực vượt lên nghịch cảnh

Tưởng rằng cuộc sống phía trước chỉ còn lại những ngày tăm tối khi mất đi đôi chân vì tai nạn lao động ở tuổi 26, nhưng vì gia đình và đặc biệt là con gái mới chỉ vài tháng tuổi là động lực để anh Đinh Công Hùng, thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Bằng đôi tay khéo léo, anh Hùng đã vươn lên để sống với đam mê, mở xưởng thủ công mỹ nghệ làm lồng chim với mong muốn có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người xây dựng thương hiệu rượu men lá xứ Mường

Bằng tình yêu và niềm đam mê với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, anh Đỗ Hùng (phường Trung Minh - thành phố Hòa Bình), hiện công tác tại một cơ quan nhà nước của tỉnh đã nghiên cứu, tìm hiểu về công thức làm men độc đáo của người Mường xưa, từ đó khôi phục cách làm men lá cổ truyền, tạo nên những loại rượu mang hương vị thơm ngon, đậm bản sắc văn hóa ẩm thực của dân tộc Mường.

Anh Ngô Kim Quyền và sản phẩm đông trùng hạ thảo OCOP 3 sao

Tự mày mò học hỏi, anh Ngô Kim Quyền, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Chàng thanh niên dân tộc thiểu số dám nghĩ, dám làm

Dám nghĩ, dám làm, quyết làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Xa Ngọc Hưng, thanh niên dân tộc Mường, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Đà Giang Eco tại xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc với khao khát phát triển mô hình HTX nuôi cá lồng trên sông Đà đã, đang mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và hiệu quả về kinh tế.

Người phụ nữ dân tộc Mông tiên phong làm “du lịch xanh”

Những năm gần đây, xã Hang Kia (Mai Châu) dần trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Có được thành quả này là nhờ sự đồng thuận, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Trong đó không thể không nhắc tới chị Sùng Y Múa, xóm Hang Kia - người phụ nữ Mông đầu tiên mạnh dạn làm du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Nữ Chính trị viên “hai giỏi”

Là người vợ, người mẹ trong gia đình, lại là Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình), công việc của chị Nguyễn Thị Ngọc Vân rất bận rộn. Tuy nhiên, ở cương vị nào người nữ cán bộ cũng dành trọn tâm huyết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục